Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng xử lý vấn đề sân golf Tân Sơn Nhất

VietTimes -- Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp về sân golf Tân Sơn Nhất. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng dừng hoạt động xây dựng trong sân golf này, giao các ngành nghiên cứu các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc và phía Nam.
Sân golf Tân Sơn Nhất. Nguồn: internet
Sân golf Tân Sơn Nhất. Nguồn: internet

Cụ thể, thông báo giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ như khu biệt thự, chung cư, nhà hàng, khách sạn, trường học... tại sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng cũng có trách nhiệm phải rà soát các vấn đề liên quan đến đầu tư, khai thác quản lý sân golf này. Trong đó, đặc biệt là làm rõ việc sử dụng quỹ đất trong sân bay Tân Sơn Nhất; đáp ứng yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không và phát triển kinh tế xã hội.

Thông báo cũng Bộ GTVT chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (thuộc khu vực sân golf hiện nay) và phía Nam. Mục tiêu là tìm phương án mở rộng tối ưu để nâng tổng công suất phục vụ của sân bay đạt khoảng 45 triệu khách/năm.

Trên cơ sở các ý kiến do tư vấn nước ngoài đưa ra, sẽ đánh giá lại các phương án, bao gồm cả phương án đã đề xuất đã có. Bộ GTVT chủ trì việc đề xuất với Chính phủ phương án bảo đảm yêu cầu khách quan, khoa học, trung thực đáp ứng được các tiêu chí: Tuân thủ các quy định về hàng không, tiết kiệm kinh phí đầu tư, thời gian xây dựng nhanh đáp ứng yêu cầu cấp bách giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Trong quá trình này, lưu ý việc kết nối đồng bộ hệ thống giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài Cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố. 

Việc thuê tư vấn và xác định, đề xuất các phương án phải hoàn thành và báo cáo Thường trực Chính phủ trong tháng 12/2017.

Đồng thời với đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án sân bay Long Thành. Khi sân bay Long Thành đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường – thông báo của Thủ tướng nêu

Theo Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng), doanh nghiệp này đã hệ thống 7 phương án về nâng cao công suất, giảm quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, được chia thành 3 nhóm. Các phương án đã được trình bày tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hồi tháng 2/2017.

Cụ thể, nhóm phương án đầu tiên bao gồm đề xuất xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía bắc sân golf hiện nay, cách đường cất hạ cánh 25R/07L khoảng 1.800 m. Đồng thời là xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên đất sân golf.

Phương án này có tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 ha, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 ha đất dân cư với khoảng 140.000 hộ dân.

Nhóm thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía bắc, nhà ga T3 ở phía nam. Phương án này có tổng đầu tư thấp nhất là 100.000 tỷ đồng, cao nhất là 187.000 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.

Nhóm thứ ba gồm 3 phương án, không xây mới đường cất hạ cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía bắc, phía nam và cả hai phía bắc nam của sân bay.