Thủ tướng đề nghị tăng chi cho người cách ly, bác sĩ phục vụ chống dịch COVID-19

VietTimes -- Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 xem xét cụ thể các mức tăng chi cho người cách ly; đề xuất mức hỗ trợ cho bác sĩ, y tế, nhân viên y tế và các cá nhân liên quan phục vụ công tác cách ly với tinh thần “không để anh em quá vất vả mà chi phí quá thấp”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VPCP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VPCP.

Thủ tướng trao đổi khi đề cập về cuộc sống của những người đang thực hiện cách ly và sự vất vả của các cán bộ y tế, nhân viên y tế tham gia chống dich tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều nay (16/3).

Về công tác phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng đánh giá cao các cấp, các ngành, “anh em đã lặn lội, xử lý các vấn đề đặt ra trong phòng chống đại dịch toàn cầu” và điều này góp phần vào kết quả chung.

Ông nhất trí với các ý kiến nhận định, giai đoạn này dịch COVID-19 khốc liệt hơn. Đây cũng là giai đoạn vàng trong việc phòng chống, hạn chế lây nhiễm.

Bác sĩ thăm hỏi tình hình bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Minh Thúy
Bác sĩ thăm hỏi tình hình bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Minh Thúy

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hạn chế việc tụ tập đông người ở tỉnh, thành phố, đặc biệt ở các thành phố lớn để hạn chế lây nhiễm, kể cả các quán bar, karaoke và các điểm có nguy cơ dễ lây nhiễm khác. Cùng với đó, ông lưu ý tiếp tục thực hiện phương thức cách ly tập trung cùng với cách ly tại gia đình theo quy chế, cách ly theo nhóm được giám sát.

Vai trò của địa phương, xã, phường hết sức quan trọng cùng với ngành y tế trong giám sát cá nhân từ nước ngoài về và những người nghi nhiễm. 

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng cần nhấn mạnh việc chống kỳ thị đối với người nhiễm COVID-19; lên án, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, không trung thực trong khai báo.

Trong phiên họp chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý một số vấn đề: Dịch tễ học của Trung Quốc cho thấy, 70% lây nhiễm là trong gia đình, do đó, cần tuyên truyền và hỗ trợ mạnh hơn cho các gia đình để phòng chống lây lan khi có yếu tố nguy cơ.

"Đặc biệt phát huy vai trò của phường, xã, tổ dân phố trong việc hỗ trợ hộ gia đình khi có người có nguy cơ nhiễm bệnh. Chúng ta phải nắm chắc vì tất cả đều ở khu dân cư, khu phố. Các khu chung cư cao tầng đều phải có phương án phòng chống dịch", Thủ tướng nói.

Dịch tễ học cũng cho thấy, người có bệnh nền, bệnh mãn tính, huyết áp, tim mạch, tiểu đường… có nguy cơ tử vong cao trong khi nhiều người Việt Nam không biết bệnh của mình. Đây là lúc khuyến cáo người trung và cao tuổi đi khám sức khỏe, kê khai y tế.