Thủ tướng Boris Johnson nhập viện, ai sẽ điều hành chính phủ Anh trong trường hợp xấu?

VietTimes -- Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải nhập viện để kiểm tra sức khỏe vào đêm hôm Chủ nhật vừa qua. Trong trường hợp xấu nhất, ông Johnson không thể điều hành chính phủ Anh, ai có thể là người thay thế ông?
Thủ tướng Anh Boris Johnson nhập viện vào tối ngày 5/4 do các triệu chứng bệnh COVID-19 không dứt (Ảnh: AP)
Thủ tướng Anh Boris Johnson nhập viện vào tối ngày 5/4 do các triệu chứng bệnh COVID-19 không dứt (Ảnh: AP)

Theo giới truyền thông Anh, Thủ tướng Boris Johnson nhập viện vào thời diểm 10 ngày kể từ khi ông xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. Trong một tuyên bố đưa ra, Số 10 Phố Downing nói rằng đây là một bước đi đề phòng tho “lời khuyên từ bác sĩ của ông” Johnson.

“Đây là một bước đi đề phòng, bởi Thủ tướng vẫn tiếp tục có những triệu chứng không dứt của virus corona chủng mới 10 ngày kể từ khi xét nghiệm dương tính với virus” – một phát ngôn viên cho hay.

Giới chức Anh dự kiến ông Johnson sẽ phải ở lại bệnh viện qua đêm, tuy nhiên không chỉ rõ ông đang ở bệnh viện nào, đồng thời thêm rằng đây không phải một ca nhập viện khẩn cấp.

Thủ tướng Boris Johnson đã tự xác nhận ông dướng tính với virus corona chủng mới vào ngày 27/3, và tự cách ly tại Phố Downing kể từ đó, điều hành các cuộc họp thông qua hình thức trực tuyến, xử lý các văn bản, giấy tờ, ăn uống và sinh hoạt ngay tại văn phòng làm việc. Nhưng 10 ngày kể từ thời điểm đó, ông vẫn có nhiều triệu chứng bệnh, bao gồm thân nhiệt cao.

Mặc dù giới chức Anh nói rằng ông Johnson vẫn đủ khả năng vận hành chính phủ và tiếp xúc với các bộ trưởng nội các, nhưng Ngoại trưởng Dominic Raab lại là người chủ trì cuộc họp về chống COVID-19 tổ chức ngày hôm nay, 6/4.

Theo tờ Sunday Times, trên cương vị Ngoại trưởng, được xem như cấp phó của Thủ tướng, ông Dominic Raab được cho là người sẽ thay thế ông Boris Johnson để điều hành chính phủ Anh trong trường hợp ông Johnson không thể làm việc do virus corona chủng mới.

Ngoại trưởng Dominic Raab được xem là nhân vật thay thế ông Johnson điều hành chính phủ trong trường hợp xấu (Ảnh: Guardian)
Ngoại trưởng Dominic Raab được xem là nhân vật thay thế ông Johnson điều hành chính phủ trong trường hợp xấu (Ảnh: Guardian)

Mặc dù các vị Bộ trưởng khác, trong đó có Bộ trưởng Y tế Matt Hancock và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, xuất hiện nhiều hơn trong lúc nước Anh nỗ lực chống dịch COVID-19, nhưng ông Raab vẫn được xem là nhân vật có khả năng cao nhất thay thế Thủ tướng điều hành đất nước, trong trường hợp xấu.

Cũng giống như nhiều nhân vật có thể đưa ra những quyết định chủ chốt trong chính phủ Anh, ông Raab là một trong những gương mặt nổi bật nhất trong chiến dịch vận động Anh rời khỏi EU (Brexit). Ông Raab là người nhận được sự tin tưởng gần như tuyệt đối của Thủ tướng Johnson và đội ngũ dưới quyền ông.

Không giống như Bộ trưởng Tư pháp Michael Glove trước đây, ông Raab đã đệ đơn từ chức thay vì chấp nhận thỏa thuận Brexit mà cựu Thủ tướng Theresa May đêm về từ Brussels, và giờ ông được xem như một một người thực sự hết mình vì công cuộc Brexit.

Bản thân ông Raab đã đi xét nghiệm virus corona và có kết quả âm tính, mặc dù trước đó người ta thấy ông ho nhiều.

Ngoài ra, có một số thông tin cho rằng nếu các cố vấn chủ chốt của Thủ tướng Johnson, Dominic Cummings và Lee Cain, cũng không đủ khả năng làm việc do COVID-19, họ sẽ được thay thế bằng Giám đốc chiến dịch của đảng Bảo thủ là ông Issac Levido. Được biết ông Cummings bắt đầu có triệu chứng bệnh COVID-19 cách đây khoảng 1 tuần.