Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ: Bắc Kinh thách thức không quân Washington

Thứ trưởng quốc phòng Mỹ ngày 22-6 cảnh báo Trung Quốc đang gia tăng nỗ lực quân sự nhằm thách thức sự vượt trội của quân đội Mỹ trong hàng không và không gian. 
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work - Ảnh: A
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work - Ảnh: A

Hãng tin Reuters dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work nhấn mạnh chính điều này buộc Lầu Năm Góc phải tìm cách phát triển những hệ thống và kỹ thuật quân sự mới, để Mỹ vẫn là cường quốc quân sự và dẫn trước Bắc Kinh.

Ông Work cho rằng Trung Quốc đang thu ngắn các khoảng cách kỹ thuật quân sự rất nhanh. Bắc Kinh đã phát triển máy bay trang bị rađa tàng hình, các loại máy bay do thám tân tiến, tên lửa tinh vi và trang thiết bị chiến tranh điện tử hiện đại nhất.

“Trong khi mong muốn một mối quan hệ mang tính xây dựng với Bắc Kinh nhưng Lầu Năm Góc cũng không thể bỏ qua những mặt cạnh tranh trong mối quan hệ của đôi bên, nhất là lĩnh vực liên quan đến những khả năng quân sự, một lĩnh vực mà Trung Quốc đang liên tục cải thiện với tỉ lệ gây sốc” - ông Work nói.

Ông Work đưa ra những bình luận trên tại buổi khánh thành của Sáng kiến nghiên cứu ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc (trụ sở tại Mỹ), được thành lập nhằm mục đích thúc đẩy việc nghiên cứu những tham vọng hàng không vũ trụ của Bắc Kinh.

Buổi khánh thành này diễn ra ngay thời điểm hàng trăm quan chức Trung Quốc đang đến Mỹ để dự diễn đàn kinh tế chiến lược Trung - Mỹ.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đều xem mối quan hệ quân sự giữa hai nước này là một mối quan hệ có “nhiều cách hợp tác cũng như nhiều cách cạnh tranh”.

Ông Work cho biết thêm Lầu Năm Góc đang phát triển những kỹ thuật mới để giữ vững lợi thế của mình và giảm chi phí phản ứng các cuộc tấn công. 

Theo: Tuổi Trẻ