Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng được bầu Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam nhiệm kỳ III

VietTimes -- Sáng 7/9/2019, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ III (2019-2024), Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng được bàu Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ III (2019-2024).
Ban Chấp hành nhiệm kỳ III ( 2019 -2024) ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành nhiệm kỳ III ( 2019 -2024) ra mắt Đại hội

Đến dự và phát biểu tại Đại hội Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhận định: nhiệm kỳ thứ 3 của Hiệp hội ATTT Việt Nam (2019-2024) gắn liền với sự đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xây dựng CPĐT. An toàn, an ninh không gian mạng chính là tiền đề cho sự phát triển này. Hiệp hội ATTT Việt Nam cần đóng vai trò tích cực trong công cuộc bảo vệ Việt Nam trên không gian mạng,

Là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực CNTT và ATTT, Bộ TT&TT luôn coi trọng vai trò của các Hội và Hiệp hội. Bộ đã giao Cục ATTT là đầu mối để phối hợp với Hiệp hội ATTT. Ban Cán sự Đảng của Bộ cũng đã thống nhất đề xuất Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng tham gia Ban chấp hành Hiệp hội.

Bộ trưởng cho biết đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 200 doanh nghiệp an ninh mạng. Trong số này phải có một số doanh nghiệp đứng vào hàng top đầu thế giới. Đây là một nhiệm vụ đầy khó khăn và thách thức. Với ý chí vượt qua khó khăn, với khát vọng Việt Nam hùng cường. Muốn có những doanh nghiệp an ninh mạng hùng mạnh cần phải phát triển thị trường.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị các tổ chức có hệ thống CNTT phải xem xét thuê một doanh nghiệp an ninh mạng chuyên nghiệp bảo vệ. Các dự án CNTT phải có cấu phần an ninh mạng chiếm ít nhất 10% tổng kinh phí dự án. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về an toàn thông tin của doanh nghiệp, tổ chức của mình. Đây chính là những nhân tố quan trọng góp phần hình thành thị trường ban đầu cho lĩnh vực công nghiệp an ninh mạng Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Hiệp hội VNISA là nơi tốt nhất để kết nối (networking) những chuyên gia, những doanh nghiệp hàng đầu về an ninh mạng, trong nước cũng như quốc tế. Bộ TT&TT khuyến khích Hiệp hội kết nối các thành viên toàn cầu, trước hết là kết nối với các doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam làm trong lĩnh vực an ninh mạng trên toàn cầu.

Tại Đại hội, đại diện Hiệp hội ATTT Việt Nam đã tổng kết các hoạt động nổi bật của Ban chấp hành VNISA nhiệm kỳ II giai đoạn 2012-2019. Đáng chú ý là VNISA đã tích cực tham gia phản biện, xây dựng chính sách về ATTT cùng Bộ TT&TT và các Bộ ngành khác như: Luật ATTTM và các Nghị định thi hành Luật, Đề án 893/QĐ-TTg về tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm về ATTT; Kế hoạch triển khai giai đoạn 2 của Quy hoạch phát triển ATTT số quốc gia đến năm 2020; Chương trình Khung đào tạo nhân lực về ATTT của Bộ TT&TT; Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số...

Theo báo cáo trong nhiệm kỳ này của Hiệp hội đã phát triển với tổng số hội viên tăng thêm 90%, từ 72 lên 138 hội viên, trong đó 20 hội viên là cơ quan nhà nước, 70 là doanh nghiệp, 48 là tổ chức ứng dụng CNTT. Sự gia tăng số lượng hội viên cho thấy hoạt động của VNISA đã thực sự thu hút sự tham gia đóng góp của các tổ chức, cá nhân tâm huyết với sự nghiệp bảo đảm ATTT, quyền lợi của hội viên được cải thiện, quan tâm hơn theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Đại hội đã nhất trí bầu Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng làm Chủ tịch hiệp hội nhiệm kỳ III ( 2019-2024).