Thủ phạm đổ chất thải nguy hại ở Sóc Sơn là một Giám đốc

VietTimes -- Sáng 16/12, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an TP. Hà Nội, cho biết đã xác minh, làm rõ  đối tượng đổ chất thải tại núi Sú, thôn Lao Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn là Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Trường Xanh Bắc Sơn.
Cơ quan chức năng đã tìm ra thủ phạm đổ chất thải nguy hại ở Sóc Sơn.
Cơ quan chức năng đã tìm ra thủ phạm đổ chất thải nguy hại ở Sóc Sơn.

Ngày 15/12, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Công an xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn mời Nguyễn Văn Cường lên trụ sở Công an xã Bắc Sơn để làm việc và Cường đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình.

Theo lời khai của Cường, vào tháng 5/2017, trong quá trình chở vật liệu xây dựng đến xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Cường nhìn thấy dân làng xã Văn Môn nấu nhôm có phát thải nhiều đống bột, bụi nhôm, nên nảy sinh ý định mua bụi nhôm về bán kiếm lời. 

Cường điều khiển ô tô BKS 29C- 422.05 mua 7 tấn bụi, xỉ nhôm với giá 2 triệu đồng của một người dân tại Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh, rồi chở về nhà tại thôn Lai Sơn, Bắc Sơn, Sóc Sơn để tìm khách bán.

Khoảng 1 tuần sau, do không tìm được người mua, Cường  đi tìm chỗ đổ và phát hiện tại gò núi Sú, thôn Lai Sơn gần nhà Cường là nơi vắng người qua lại, nên đã nhờ Nguyễn Văn Long, là người có máy xúc ở thôn múc 2 hố đất sâu khoảng 3m, rồi Cường lái xe ô tô chở số bụi nhôm trên đổ xuống 2 hố, còn Long múc đất lấp san bằng để tránh bị phát hiện.

Đến tháng 7/2019, do mưa xói mòn, 2 hố có hiện tượng sụt lún, gia đình ông Đặng Văn Đại, là chủ đất, phát hiện có hiện tượng bốc khói, mùi hôi nên đã trình báo cơ quan chức năng. 

Khi bị gia đình ông  Đặng Văn Đại phát hiện, Cường đã nhờ anh Long mang máy xúc ra khu vực đổ chất thải, múc toàn bộ số chất thải đó đưa về khu vực sân vườn sau nhà Cường. 

Phòng Cảnh sát Môi trường đã phối hợp với Đội Cảnh sát  điều tra tội phạm về trật tự, quản lý  kinh tế và chức vụ, Công an xã Bắc Sơn và cơ quan chức năng lấy 2 mẫu vật tại nhà Nguyễn Văn Cường và 4 mẫu vật khu đất của gia đình ông Đặng Văn Đại để xác định ngưỡng nguy hại của chất thải.  

Phòng Cảnh sát Môi trường đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật và đối tượng Nguyễn Văn Cường cho Công an huyện Sóc Sơn điều tra, xử lý.

Trước đó, nhận được phản ánh của nhân dân về việc có đối tượng chôn lấp trái phép chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, ngày 13/12, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Công an TP. Hà Nội phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ và xử lý vụ việc.

UBND TP. cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra, giám định chất thải chôn lấp trái phép; khẩn trương có các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, không để ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân; báo cáo UBND TP. trước ngày 25/12/2019.