Thư mật lộ khó khăn của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc

Một bức thư mật của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC, ngân hàng trung ương) gửi các ngân hàng thương mại mới đây đã cho thấy sự mâu thuẫn giữa các mục tiêu nới lỏng tiền tệ và bảo vệ giá trị đồng nhân dân tệ (NDT) của giới chức Bắc Kinh.
Nhà đầu tư theo dõi tỉ giá chứng khoán tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 8/1. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhà đầu tư theo dõi tỉ giá chứng khoán tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 8/1. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ "Bưu điện Hoa Nam buổi sáng" (SCMP) dẫn tài liệu bị rò rỉ này cho biết, hiện PBoC đang miễn cưỡng trong việc tiếp tục giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại do lo ngại động thái này có thể khiến đồng NDT suy yếu. 

Thông tin trên, được cho là bị rò rỉ từ biên bản cuộc họp hôm 19/1 giữa PBoC và các ngân hàng thương mại, đã được chia sẻ rộng rãi sau khi nó được đăng tải trên các trang mạng chính của Trung Quốc, trong đó có Sina.com và Netease.com.

Biên bản trên đã phơi bày thách thức mà PBoC phải đối mặt trong việc cố gắng đạt được 2 mục tiêu mâu thuẫn nhau, đó là phải nới lỏng nguồn cung tiền tệ để tăng thanh khoản nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn nhưng lại không được để đồng NDT bị suy yếu quá nhiều, điều chỉ khả thi trong trường hợp thanh khoản tăng.

Theo Tin tức