Thủ lĩnh người Kurd nói Mỹ “bỏ mặc chúng tôi bị tàn sát”, muốn hợp tác với Nga

VietTimes -- Tướng lĩnh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mà người Kurd dẫn đầu đã nói với một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ rằng "Các bạn bỏ mặc chúng tôi bị tàn sát" và muốn được biết liệu Mỹ có động thái gì để bảo vệ người Kurd ở Syria hay không trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện chiến dịch nhằm vào họ.
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy mà họ hậu thuẫn ở Syria tập trung bên ngoài thị trấn Ras al-Ayn, Đông Bắc Syria hôm 12/10 (Ảnh: AFP)
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy mà họ hậu thuẫn ở Syria tập trung bên ngoài thị trấn Ras al-Ayn, Đông Bắc Syria hôm 12/10 (Ảnh: AFP)

"Các bạn đã từ bỏ chúng tôi. Các bạn bỏ mặc chúng tôi bị tàn sát" - Tướng Mazloum Kobani Abdi nói với Phó Đặc phái viên “Liên minh toàn cầu đánh bại IS” William Roebuck trong một cuộc họp mới đây - "Các bạn không sẵn lòng bảo vệ mọi người, nhưng các bạn lại không muốn lực lượng khác đến để bảo vệ chúng tôi. Các bạn đã bán đứng chúng tôi. Thật phi nhân đạo".

Vị tướng lĩnh trên khẳng định rằng Mỹ phải ra lựa chọn, một là giúp ngăn chặn cuộc tấn công của người Thổ, hai là cho phép SDF ký thỏa thuận với chính quyền Damascus và bên hậu thuẫn là Nga, cho phép phi cơ chiến đấu Nga thực thi vùng cấm bay ở Đông Bắc Syria để chặn các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi Mỹ không muốn người Kurd quay sang phía Nga - CNN dẫn lời một số quan chức chính quyền Mỹ cho hay.

"Chúng tôi cần phải biết liệu các bạn có đủ khả năng bảo vệ người của chúng tôi, chặn những trái bom rơi xuống đầu chúng tôi hay không. Tôi cần phải biết bởi nếu các bạn không làm vậy, tôi cần phải thỏa thuận với Nga và chính quyền (Syria) và mời phi cơ chiến đấu của họ tới bảo vệ khu vực" - ông Mazloum nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động chiến dịch mà họ đe dọa sẽ thực hiện từ lâu trên lãnh thổ Syria sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra chỉ thị rút binh sĩ Mỹ khỏi khu vực biên giới vì tin rằng chiến dịch quân sự của Thổ điều sớm muộn cũng xảy ra. Trước đó, như một biện pháp xây dựng lòng tin với Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ đã thuyết phục người Kurd giải trừ các lớp phòng thủ dọc biên giới và rút quân. Mỹ nói rằng Ankara cũng chấp nhận sự dàn xếp trên - vốn nhằm mục đích ngăn chặn hành động quân sự đơn phương của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều thành viên trong chính quyền Trump từng khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ sớm muộn cũng tổ chức chiến dịch nhằm vào Syria dù có sự hiện diện của binh sĩ Mỹ hay không, và rằng Mỹ không hề "phản bội" người Kurd. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, Mỹ chưa có bất kỳ động thái nào thể hiện cam kết đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm thứ Sáu vừa qua nói Mỹ không bỏ rơi các đồng minh Kurd, dù vẫn nhắc lại rằng Mỹ sẽ không can thiện vào chiến dịch hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi không bỏ rơi lực lượng đối tác người Kurd và binh sĩ Mỹ sẽ vẫn ở lại với họ tại nhiều khu vực khác của Syria" - ông Esper nói trước báo giới tại Lầu Năm Góc.

"Chúng tôi vẫn đang hợp tác chặt chẽ với SDF, bên đã giúp chúng tôi hủy diệt nhà nước Caliphate của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nhưng tôi sẽ không đặt binh sĩ Mỹ vào giữa một cuộc xung đột kéo dài giữa người Thổ và người Kurd, đó không phải lý do chúng tôi tới Syria" - ông Esper nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng chính quyền Trump "đã ủng hộ người Kurd rất nhiều" và rằng họ luôn là đối tác tốt của nước Mỹ. "Tôi rất tự tin khi nói rằng chính quyền này sẽ tiếp tục ủng hộ những người bạn tốt của nước Mỹ" - ông Pompeo nói.

Trong hôm thứ Sáu, ông Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp trao cho Bộ Tài chính "quyền lực áp lệnh trừng phạt mới" nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới hành động của nước này ở Syria, tuy nhiên Mỹ chưa có kế hoạch vận dụng tới đòn trừng phạt đó.

Theo tiết lộ của giới chức chính quyền Trump, ông Mazloum còn nói với ông Roebuck rằng: "Tôi đã phải tự ngăn mình không tiếp xúc với báo giới và nói rằng Mỹ đã từ bỏ chúng tôi trong 2 ngày qua, và rằng tôi muốn các ông ra khỏi khu vực của chúng tôi để tôi có thể mời phi cơ của Nga và chính quyền Syria tới. Hoặc các bạn ngừng đợt ném bom này hoặc hãy đứng sang một bên để chúng tôi mời người Nga tới".

Ông Roebuck nói với ông Mazloum "không nên đưa ra quyết định nhanh chóng", nói rằng ông sẽ chuyển thông điệp của lãnh đạo người Kurd tới Bộ Ngoại giao và thêm rằng Mỹ đang làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn đợt tấn công, ký thỏa thuận ngừng bắn.

Theo CNN