Thu giữ trên 100 kg nghi sừng tê giác tại sân bay Nội Bài

VietTimes -- Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài vừa phát hiện 2 kiện hành lý chứa sừng động vật nghi là sừng tê giác với tổng trọng lượng lên đến 100 kg.
Cơ quan chức năng phát hiện khoảng 100 kg nghi sừng tê giác tại sân bay Nội Bài.
Cơ quan chức năng phát hiện khoảng 100 kg nghi sừng tê giác tại sân bay Nội Bài.

Cụ thể, chiều 14/3, trong quá trình kiểm tra hải quan, lực lượng chức năng phát hiện 2 kiện hành lý có số thẻ 3706KQ002462 và 3706KQ002486 trên chuyến bay KQ 870 đi từ Narobi (Kenya) đến Nội Bài có nhiều dấu hiệu nghi vấn (trên thẻ hành lý không có tên người nhận, không thể hiện trọng lượng).

Qua soi chiếu sơ bộ, lực lượng chức năng phát hiện bên trong có 2 kiện hành lý chứa 46 sừng động vật, tổng trọng lượng hơn 100 kg, nghi là sừng tê giác.

Cơ quan Hải quan đã thu giữ số sừng động vật này, đồng thời đưa mẫu sừng động vật tang vật đi giám định tại Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học VN). Vụ việc đang được cơ quan Hải quan phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Trước đó, chiều 12/11/2016, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an tiến hành tiêu hủy trên 2 tấn ngà voi, 70,4 kg sừng tê giác và một số mẫu vật của loài hổ, voi, gấu thu giữ từ các vụ buôn bán, vận chuyển trái pháp luật tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Giá trị các mẫu động vật chuẩn bị tiêu hủy ước tính lên đến hơn 7 triệu USD (gần 200 tỷ đồng), hầu hết số ngà voi này có nguồn gốc từ việc giết mổ hơn 23 con tê giác và 330 con voi ở Châu Phi, chủ yếu từ các vụ buôn bán, vận chuyển trái pháp luật.