Thông tuyến y tế: Chính sách tốt, “hiệu quả”…. xấu ?

VietTimes – Có cơ sở, số bệnh nhân đến khám và điều trị tăng tới 500% sau 6 tháng áp dụng chính sách thông tuyến trong khám chữa bệnh. Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) lên tiếng cảnh báo quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) có nguy cơ…vỡ, khi áp dụng chính sách mới.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, chính sách thông tuyến cho phép người dân được chọn khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện, hay bệnh viện từ hạng 3 trở lên trên toàn quốc mà không cần phải chuyển tuyến.

Do vậy, đã xuất hiện hiện tượng nhiều bệnh viện tư nhân tiến hành thu hút người dân đến khám để gia tăng nguồn thu từ BHYT, dẫn tới gia tăng chi quỹ BHYT ở mức báo động.

Theo BHXH Việt Nam, hàng chục tỉnh đã chi vượt quỹ BHYT với tỷ lệ lên tới 40%. Có bệnh viện tư nhân ở Bắc Giang số bệnh nhân có thẻ BHYT tới khám tăng tới 500%.

Trả lời trên truyền hình tối 28/8, ông Phạm Lương Sơn, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết ngành bảo hiểm đã tính tới một số phương án để ngăn chặn hiện tượng này. Trong đó, BHXH có tính tới cả giải pháp hình sự với những hành vi trục lợi BHYT.