Thông tin gạo giả ở quận Hoàng Mai là không chính xác

VietTimes -- Sau phản ánh của người tiêu dùng về sự việc gạo giả tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản & thủy sản Hà Nội đã xác minh và kết luận có mẫu gạo như phản ánh, tuy nhiên không phải là gạo giả như người tiêu dùng nghi ngờ.
Thông tin phản ánh của người tiêu dùng về gạo giả là không chính xác. (Ảnh minh họa)
Thông tin phản ánh của người tiêu dùng về gạo giả là không chính xác. (Ảnh minh họa)

Chiều 22/3, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội đã có văn bản báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội về kết quả xác minh gạo giả tại quận Hoàng Mai.

Trước đó, Trung tâm Tin tức VTV 24 có phản ánh về việc chị Nguyễn Thị Thu Hương, chủ cửa hàng Thu Hương Beauty & Spa (địa chỉ 219 Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đăng tải video clip nghi là gạo giả trực tiếp trên facebook cá nhân và được nhiều người quan tâm, bình luận.

Khi nhận được thông tin này, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội đã phối hợp với Phòng Kinh tế quận Hoàng Mai điều tra, xác minh thông tin và lấy mẫu gạo được nêu trong video clip tại cửa hàng của chị Hương để kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP).

Kết quả kiểm tra cảm quan, ngoại quan do Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 1 thực hiện cho thấy gạo có mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, màu trắng tự nhiên, không biến màu, không hư hỏng, không có màu lạ. Về hình dáng, hạt gạo bóng, các hạt gạo có kích thước không đều nhau, có hạt gãy. Khi ngâm trong nước 20 phút, hạt gạo trương nở. Khi rang hạt gạo không có kết dính và khi nhai hạt gạo có vị đặc trưng của gạo. Khi nấu cơm hạt gạo trương nở, cómùi thơm đặc trưng, mềm và dẻo.

Kết quả phân tích mẫu do Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 6 thực hiện cho thấy, chỉ tiêu tinh bột của gạo là 81,9% (so với thành phần dinh dưỡng của gạo tẻ máy là 75,9%), chỉ tiêu Protein là 8,29% (so với thành phần dinh dưỡng của gạo tẻ máy là 7,9%).

Căn cứ kết quả điều tra xác minh và kiểm nghiệm mẫu, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản & thủy sản Hà Nội thông báo mẫu gạo trên là gạo thật, không phải là gạo giả như người tiêu dùng nghi ngờ.

Chi cục đề nghị người dân khi phát hiện các sản phẩm nông lâm thủy sản nghi không bảo đảm chất lượng, ATTP thì liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương để kiểm tra, xác minh trước khi công bố thông tin, tránh gây dư luận hoang mang cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở.