Thông tin của hàng chục nghìn nhân viên Facebook bị đánh cắp

VietTimes -- Vụ việc xảy ra vào ngày 17 tháng 11 khi một nhân viên của Facebook bất cẩn để một tên trộm lẻn vào ô tô và lấy đi những ổ cứng chưa thông tin cá nhân của nhân viên.
Ảnh: The Verge
Ảnh: The Verge

Thông tin của hàng chục nghìn nhân viên đang làm việc tại Facebook ở Mỹ đã bị đánh cắp vào tháng trước khi một tên trộm đã lẻn vào ô tô của nhân viên và lấy đi một số ổ cứng chứa dữ liệu thông tin nhân viên của công ty.

Các ổ cứng bị đánh cắp hầu hết đều không được mã hóa. Trong những ổ cứng này chứa các thông tin cá nhân của nhân viên như bảng lương, tên tuổi, số tài khoản ngân hàng, số an sinh xã hội v.v....

Theo một phát ngôn viên xác nhận, có tổng cộng 29.000 nhân viên Facebook đang làm việc tại Mỹ bị lộ thông tin cá nhân sau vụ việc này. Facebook những năm gần đây thường xuyên đối mặt với những chỉ trích vì bị cho là để lộ thông tin cá nhân của người dùng. Tuy nhiên, các ổ cứng và dữ liệu bị đánh cắp trong vụ việc lần này không liên quan gì đến dữ liệu người dùng Facebook, theo người phát ngôn của Facebook chia sẻ.

"Chúng tôi đã làm việc với cơ quan chức năng để tìm ra thủ phạm đã đánh cắp các ổ cứng. Sau vụ việc, chúng tôi không thấy có bất cứ dấu hiệu nào về việc lạm dụng các thông tin bị đánh cắp. Nhiều khả năng vụ đánh cắp này nhằm mục đích phá hoại hơn là một chủ đích đánh cắp thông tin", người phát ngôn của Facebook chia sẻ với Bloomberg.

Vụ việc xảy ra vào ngày 17 tháng 11 và được Facebook phát hiện vào ngày 20 tháng 11. Đến ngày 29 tháng 11, các điều tra viên xác nhận những ổ cứng bị đánh cắp chứa thông tin cá nhân và bảng lương của nhân viên. Facebook đã thông báo và cảnh báo các nhân viên bị lấy cắp thông tin vào thứ sáu ngày 13 tháng 12.

Được biết nhân viên bị tên trộm đánh cắp các ổ cứng nói trên là một nhân viên trong bộ phận trả lương của Facebook. Theo quy định nhân viên này không được phép mang những ổ cứng chứa thông tin nhân viên ra bên ngoài văn phòng. Sau vụ việc nhân viên này đã bị ban lãnh đạo Facebook kỷ luật.

Facebook vẫn đang làm việc với các cơ quan chức năng để có thể khôi phục lại những thông tin bị đánh cắp. Trong một email, Facebook đã khuyến khích các nhân viên thông báo vụ việc cho các ngân hàng mà họ sử dụng để bảo mật lại tài khoản.

Nguồn: Bloomberg