Thông hầm đường bộ Đèo Cả

VietTimes -- Ngày 31/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dự lễ thông hầm đường bộ Đèo Cả - hạng mục quan trọng nhất của dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả giữa Phú Yên và Khánh Hòa.
Ảnh: VGP/Huy Thắng
Ảnh: VGP/Huy Thắng

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Định Dũng nêu bật ý nghĩa của hầm Đèo Cả. Đó là nâng cao năng lực vận tải đường bộ, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa miền Trung và khu vực phía Nam, nối liền các khu vực phát triển tại miền Trung, đặc biệt giữa Phú Yên và Khánh Hòa, làm bàn đạp khai thác tiềm năng lợi thế, thúc đẩy các hoạt động công nghiệp, thương mại, du lịch cho cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Ngoài ra, hầm đường bộ tạo ra sự kết nối quan trọng với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, cửa ngõ của Tây Nguyên cũng như của đường xuyên Á ra biển, kết nối với đường hàng hải quốc tế.

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương của các bên, hầm đường bộ Đèo Cả - hạng mục quan trọng nhất của Dự án đã hoàn thành, cho thấy việc hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2017 là hoàn toàn có thể đạt được.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương và chúc mừng tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, nhà đầu tư và các nhà thầu đã tích cực, chủ động, nỗ lực trong suốt gần 5 năm qua để hoàn thành việc thông hầm Đèo Cả.

Dự án này do nhà đầu tư trong nước thực hiện, được thi công bởi nhà thầu trong nước. Việc đầu tư, thi công các công trình hầm giao thông có quy mô lớn với yêu cầu cao về kỹ thuật, công nghệ thể hiện dấu ấn trưởng thành của đơn vị thi công và các bộ, ngành, địa phương liên quan. Dự án cũng khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta trong việc huy động các nguồn lực xã hội để phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Người dân địa phương phải được hưởng lợi nhiều nhất

Để sớm đưa toàn bộ các hạng mục của Dự án vào khai thác, vận hành đúng tiến độ trong năm 2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục quan trọng khác, nhất là mở rộng, nâng cao chất lượng hầm đường bộ Hải Vân 2 - hạng mục kết nối, tác động trực tiếp đến vận hành và khai thác hầm đường bộ Đèo Cả.

Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư chủ động làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan, ngân hàng để khẩn trương tập trung tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính tổng thể, cơ chế giải phóng mặt bằng, điều chỉnh tín dụng, hợp đồng để nhà đầu tư triển khai và hoàn thành Dự án có hiệu quả.

UBND tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, nhà đầu tư tiếp tục làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; đào tạo, bố trí tạo công ăn, việc làm, ổn định cuộc sống người dân khu vực chịu ảnh hưởng của dự án.

Nhà đầu tư cần tổ chức vận hành bảo đảm đồng bộ, phát huy tối đa hiệu quả của hầm đường bộ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho việc lưu thông qua hầm; thực hiện tốt trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng; để người dân địa phương là chủ thực sự, là người được hưởng lợi nhiều nhất từ công trình. Bộ Giao thông vận tải cần sớm thống nhất với nhà đầu tư phương án tổ chức quản lý vận hành, duy tu, bảo dưỡng công trình. Bộ Xây dựng thường xuyên phối hợp, kiểm tra, giám sát quy trình thực hiện công trình, không để xảy ra sự cố.

Đèo Cả là cung đường đèo dài, quanh co, nhiều khúc cua gấp với bán kính cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là với các xe tải nặng, xe siêu trường, siêu trọng. Khu vực này cũng thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông do đất đá trên đèo bị sụt lở, đặc biệt khi có mưa lớn. Hoạt động giao thương bị ảnh hưởng nhiều bởi địa hình chia cắt, cản trở lưu thông hàng hóa giữa các khu vực, đặc biệt giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa./.

X.T