Thống đốc NHNN nói về giải pháp huy động vàng và ngoại tệ trong dân

VietTimes - Theo Thống đốc Hưng, phương án bền vững khả thi nhất vẫn là Chính phủ và các bộ ngành cần kiên định mục tiêu điều hành ổn định kinh tế vĩ mô, tạo dựng lòng tin trong doanh nghiệp. Trên cơ sở đó sẽ khiến nguồn vốn không bỏ vào tài sản tài chính như vàng, ngoại tệ.

Chiều ngày 16/11, Thống đốc Lê Minh Hưng đã lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Nhiều đại biểu đã chất vấn và tham gia tranh luận, trong đó, đáng chú ý có vấn đề huy động vàng và ngoại tệ trong dân.

Đại biểu Lê Công Nhường (đoàn Bình Định) nêu thực trạng vốn trong dân rất lớn, nếu có chính sách hợp lý, người dân có niềm tin thì sẽ sẵn sàng giúp đất nước vượt qua khó khăn để phát triển. Ông lấy ví dụ về gia đình cụ Trịnh Văn Bô và Hoàng Thị Minh Hồ đã hiến hơn 5,000 lượng vàng để ủng hộ cách mạng.

Đại biểu Nhường dự báo có khoảng 500 tấn vàng và 10 tỷ USD hiện còn trong dân, “Đây là vốn chết, dân phải cất giữ mà không an toàn và cũng không có lợi cho phát triển kinh tế” – Ông Nhường nói.

Vị đại biểu này đặt câu hỏi Thống đốc có giải pháp gì để huy động số vốn trong dân để đưa vào sản xuất kinh doanh, đầu tư cho đất nước mà hợp lòng dân? Bên cạnh đó, ông băn khoăn liệu Bảo hiểm tiền gửi chỉ cam kết chi trả 75 triệu đồng khi các TCTD phá sản có phù hợp và Thống đốc có ý kiến gì về vấn đề này?

Thống đốc Lê Minh HưngThống đốc NHNN Lê Minh Hưng trả lời chất vấn chiều 16/11

Trả lời câu hỏi trên, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng phương án bền vững khả thi nhất vẫn là Chính phủ và các bộ ngành cần kiên định mục tiêu điều hành ổn định kinh tế vĩ mô, tạo dựng lòng tin trong doanh nghiệp. Trên cơ sở đó sẽ khiến nguồn vốn không bỏ vào tài sản tài chính như vàng, ngoại tệ. Việc này cần có thời điểm và lộ trình để chuyển hóa nguồn lực.

Về vấn đề vàng, thống đốc Hưng cho biết trong nhiều năm trước Việt Nam thường tốn nhiều ngoại tệ để nhập khẩu, gây bất ổn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thị trường này ổn định, không mất ngoại tệ nhập vàng, thị trường này đã tự điều tiết. Như vậy đã chuyển hóa một phần nguồn lực vàng sang nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Thống đốc NHNN cũng đề cập đến việc áp dụng trần lãi suất huy động ngoại tệ là 0%, điều này sẽ tác động đến chuyển hóa nguồn lực sang VNĐ. Ông Hưng cho rằng, thị trường ngoại hối đã có tỷ giá ổn định, nếu kiên định, giải pháp như trên sẽ là rất tốt.

Liên quan đến số tiền Bảo hiểm tiền gửi chi trả khi TCTD phá sản, ông Hưng nhấn mạnh quan điểm của Đảng, Quốc hội, trong bất cứ trường hợp nào xử lý với tổ chức tín dụng thì mục tiêu đầu tiên là đảm bảo hệ thống, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.