Thời kỳ Android bắt chước Apple sắp chấm dứt?

VietTimes – Apple không phải là công ty phát minh ra công nghệ, nhưng lại là người dẫn đầu xu thế. Điều này đã được chứng minh trên thực tế trong 10 năm qua. Nhưng đã đến lúc Apple không còn là chuẩn mực để các nhà sản xuất điện thoại Android hướng đến? 
Trong khi Apple quyết định chia tay với Touch ID thì các nhà sản xuất Android lại trung thành với công nghệ này (ảnh: Android Authority)
Trong khi Apple quyết định chia tay với Touch ID thì các nhà sản xuất Android lại trung thành với công nghệ này (ảnh: Android Authority)

Apple không phải là công ty đầu tiên sản xuất ra điện thoại thông minh, nhưng “Táo khuyết” lại là công ty dẫn đầu xu thế khi nó bước chân vào thị trường này năm 2007. Thời đó, các công ty như Nokia và BlackBerry đang là những gã khổng lồ trong lĩnh vực điện thoại di động, nhưng đến nay họ chỉ còn hư danh.

Nếu như trước đây hầu như mọi chiếc điện thoại trên thế giới đều có bàn phím vật lý thì ngày nay mọi điện thoại thông minh đều sử dụng giao diện cảm ứng mà Apple đã đem đến cách đây một thập kỷ.

Điều tương tự đã xảy ra vào năm 2013 khi Apple giới thiệu iPhone 5s. Apple không phải là công ty đầu tiên phát hành một mẫu điện thoại có thể mở khóa bằng cảm biến vân tay (Touch ID). Nhưng sau khi Apple phát hành iPhone 5s, hàng loạt các hãng sản xuất điện thoại Android hàng đầu cũng tìm cách bổ sung tính năng nhận diện vân tay cho smartphone của mình. Nhiều động thái tương tự đã diễn ra mỗi khi Apple phát hành một mẫu iPhone mới.

Tuy nhiên, có vẻ như thời kỳ mà các nhà sản xuất Android bắt chước mọi bước đi của Apple sắp chấm dứt.

Thời kỳ Android bắt chước Apple sắp chấm dứt? ảnh 1ảnh minh họa (Tom Hardware)

Năm 2017, Apple đã gây sốc cho người hâm mộ khi tung ra chiếc iPhone X không có cảm biến vân tay. Thay vào đó, iPhone X sử dụng một công nghệ xác thực sinh trắc học mới gọi là Face ID (nhận diện khuôn mặt). Tính năng nhận diện khuôn mặt mới của Apple an toàn hơn Touch ID, nhưng nó cũng có thể chậm và ít thuận tiện trong một số trường hợp. Trên thực tế, nhiều người dùng cảm thấy nó không đáng tin cậy so với Touch ID, mặc dù có nhiều cách để đặt lại nhận dạng khuôn để Face ID hoạt động tốt hơn.

Cho dù thế nào thì như vị giám đốc cao cấp của Apple đã nhấn mạnh trên sân khấu trong buổi ra mắt iPhone X, Apple xem Face ID sẽ là tương lai của xác thực di động. Những tin đồn cho biết cả 3 mẫu iPhone mà Apple phát hành trong năm 2018 sẽ đều bỏ đi cảm biến vân tay.

Đây là một bước đi mà nếu như cách đây vài năm, các nhà sản xuất thiết bị Android sẽ tìm cách bắt chước, nhưng có vẻ điều này không còn đúng với hiện tại.

Theo trang công nghệ BGR, Samsung hiện đang nỗ lực nghiên cứu để thay thế công nghệ nhận dạng khuôn mặt không an toàn của mình bằng một giải pháp phức tạp hơn để cạnh tranh với Face ID. Đây sẽ là một giải pháp mang đặc trưng riêng của Samsung. Ngoài ra, Samsung cũng chưa có kế hoạch loại bỏ cảm biến vân tay, điều mà Apple đã làm. Đặc biệt gần đây khi công nghệ nhúng cảm biến vân tay dưới màn hình đã được áp dụng thành công trên smartphone của Vivo, thì chẳng có lý do gì mà Samsung phải “dứt tình” với Touch ID.

Một báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường TrendForce của Đài Loan cho biết nhu cầu về cảm biến vân tay trên điện thoại thông minh sẽ không giảm bất chấp sự xuất hiện của Face ID trên iPhone X. Thậm chí, nhu cầu về linh kiện cảm biến vân tay sẽ bùng nổ vào năm 2018 nhờ khả năng nhúng dưới màn hình.

"Cảm biến vân tay vẫn sẽ là sự lựa chọn đầu tiên cho hầu hết các điện thoại Android vào năm 2018, vì các phương pháp xác thực sinh trắc học khác vẫn chưa tỏ rõ sự ưu việt”, TrendForce cho biết. “Samsung, LG, Oppo, Vivo, Xiaomi, Huawei sẽ áp dụng công nghệ nhúng cảm biến dưới màn hình, đưa tỷ lệ sử dụng Touch ID trên smartphone lên 60%".

Thời kỳ Android bắt chước Apple sắp chấm dứt? ảnh 2Nguồn: TrendForce

Theo số liệu của TrendForce, năm 2017 có khoảng 00 triệu mẫu smartphone có cảm biến vân tay. Đến năm nay, TrendForce tin rằng con số này sẽ tăng lên 900 triệu. Con số này thật ấn tượng nếu biết rằng tất cả các điện thoại iPhone năm 2018 sẽ không được trang bị cảm biến vân tay.

Liệu có phải thời kỳ các nhà sản xuất Android bắt chước Apple đã chấm dứt? Còn quá sớm để kết luận, nhưng chắc chắn rằng trong tương lai gần không một hãng sản xuất điện thoại Android nào có ý định “nghỉ chơi” với Touch ID và chuyển hẳn sang Face ID.