Thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã “rất gần“?

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, một thỏa thuận thương mại đã được đàm phán dai dẳng với Trung Quốc "nhiều khả năng sắp đạt được".
Mỹ và Trung Quốc liệu có đạt được thỏa thuận thương mại? (Ảnh: Reuters)
Mỹ và Trung Quốc liệu có đạt được thỏa thuận thương mại? (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump trả lời trên đài truyền hình Fox rằng: "Điểm mấu chốt là, chúng tôi có cơ hội rất tốt để thực hiện một thỏa thuận".

Thế nhưng, trong khi cả hai bên đều nói rằng muốn thực hiện một thỏa thuận thì Tổng thống Trump lại không lo lắng về việc đàm phán bởi theo ông, Mỹ được hưởng lợi từ thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa được hoàn thành, mặc dù ông Trump tuyên bố rằng hai siêu cường kinh tế đã đi đến "một thỏa thuận rất quan trọng trong giai đoạn một" từ khoảng hơn một tháng trước đó.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Bắc Kinh muốn đạt một thỏa thuận trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Ông Trump lại trả lời trên Fox rằng: "Tôi không thích cái từ bình đẳng của ông ấy. Nó không thể giống như một thỏa thuận công bằng đâu".

Một thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Washington có thể dẫn đến việc đẩy lùi thuế quan. Vòng áp thuế tiếp theo của Mỹ đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc sẽ bắt đầu vào ngày 15/12.

Ông Trump cũng đề cập trong cuộc phỏng vấn dài gần một giờ trên truyền hình rằng nếu không phải nhờ có ông thì hàng nghìn người đã bị giết ở Hồng Kông, bởi vì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không muốn phá hỏng các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra. 

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông đã đấu tranh đòi quyền tự trị lớn hơn từ Trung Quốc đại lục trong nhiều tháng qua, tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn dẫn đến cuộc đàn áp ngày càng dữ dội của lực lượng cảnh sát Bắc Kinh trong những tuần gần đây.

Khi được hỏi về kế hoạch ký một dự luật từ Thượng nghị sĩ Marco Rubio (đảng Cộng hòa) ủng hộ những người biểu tình ở Hồng Kông, ông Trump nói: "Chúng tôi phải sát cánh với Hồng Kông, nhưng tôi cũng đứng về phía Chủ tịch Tập Cận Bình".

Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer không hài lòng với thái độ nước đôi của ông Trump đối với dự luật: "Xin đừng hiểu nhầm, những lời của Tổng thống Trump  ngày hôm nay không phản ánh những gì mà người dân Mỹ hay Quốc hội nghĩ về các chính sách của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với người dân Hồng Kông. Trở nên cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề nhân quyền cũng sẽ giúp chúng ta chiến thắng trong cuộc chiến thương mại.

Theo CNBC