Thổ Nhĩ Kỳ: Việc Mỹ không bàn giao F-35 là hành động “ăn cướp“

VietTimes -- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây tuyên bố rằng, nếu Mỹ từ chối bàn giao gói hàng chiến đấu cơ F-35 mà Ankara đã đặt mua, đó sẽ là hành động "ăn cướp".
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Ảnh: Time)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Ảnh: Time)

Mối quan hệ Mỹ-Thổ hiện đang trở nên căng thẳng liên quan tới thương vụ Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, dự kiến sẽ bàn giao trong vài ngày tới. Để đáp trả, Washington đe dọa sẽ hủy thương vụ mua 116 chiếc F-35 của Thổ Nhĩ Kỳ và loại nước này ra khỏi chương trình sản xuất/huấn luyện, cùng lúc áp đặt các lệnh trừng phạt.

"Nếu các bạn tìm một khách hàng, và một khách hàng tìm đến để trả tiền mua, thì làm sao bạn lại không trao cho khách hàng đó món hàng? Đó sẽ là hành động ăn cướp" - Tờ nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Tổng thống Erdogan, cho biết.

Tổng thống Erdogan cho hay nước ông đã chi 1,4 tỷ USD cho phía Mỹ, trong khi Bộ Quốc phòng nước này cũng đã chi một khoản tiền không nhỏ vào dây chuyền sản xuất mẫu chiến đấu cơ tối tân.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hồi tháng trước đã gửi một bức thư tới chính quyền Ankara để cảnh báo rằng, các phi công Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ nếu như thỏa thuận mua S-400 của Nga không bị hủy vào ngày 31/7.

Nhưng sau cuộc họp với người đồng cấp Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Nhật Bản hồi tuần trước, Tổng thống Erdogan nói ông đã được đảm bảo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bị cấm vận. Trong khi đó, ông Trump đổ lỗi cho chính quyền Barack Obama trước kia vì đã thất bại trong việc hoàn tất bản thỏa thuận mua bán hệ thống phòng thủ Patriot với Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nước này phải quay sang mua S-400 của Nga.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Nga đã đưa ra thỏa thuận tốt hơn, bao gồm cả kế hoạch hợp tác sản xuất chung. Trong bình luận mới nhất của mình, ông Erdogan cho rằng thái độ của ông Trump trong vụ việc này là "đáng ngợi khen".

Theo Sherphard Media