Thổ Nhĩ Kỳ tung đội xe tăng tấn công người Kurd Syria

Các xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào Afrin thuộc Syria, dành hỗ trợ cho Quân đội Syria Tự do của phe đối lập trong chiến dịch chống lại các hình thái vũ trang của người Kurd, đài truyền hình NTV dẫn nguồn trong giới quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/1 đưa tin. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ nói đã tham khảo ý kiến Nga và Mỹ.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ

Cần lưu ý rằng lực lượng thiết giáp của Thổ Nhĩ Kỳ không vấp phải sự kháng cự nào đáng kể từ phía dân quân người Kurd, rải rác từ biên giới vào sâu trong lãnh thổ Syria.

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ công bố khởi động chiến dịch "Cành ô liu" chống lại các hình thái vũ trang của người Kurd ở Afrin thuộc Syria. Chiến dịch bắt đầu lúc 17h theo giờ Matxcơva. Theo dữ liệu của Bộ Tổng tham mưu, trong chiến dịch này huy động 72 máy bay, diệt 108 trong tổng số 113 mục tiêu. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım tuyên bố rằng chiến dịch mặt đất ở Afriņ có thể bắt đầu trong ngày 21/1.

Chính phủ Syria kịch liệt lên án cuộc tấn công của  lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ vào thành phố Afrin, là bộ phận không tách rời của đất nước Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã điện đàm với thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu Nga Valery Gerasimov và người đứng đầu Hội đồng tham mưu trưởng của Lầu Năm Góc Joseph Dunford trước khi bắt đầu chiến dịch tại địa bàn Afrin thuộc Syria.
Ngày 20/1 Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ công bố bắt đầu chiến dịch "Cành ô liu" chống lại các nhóm vũ trang của người Kurd ở Afrin thuộc Syria. Mục đích của chiến dịch là "quét sạch bọn khủng bố khỏi khu vực và giải cứu nhân dân anh em khỏi ách áp bức của khủng bố".

"Trước khi bắt đầu chiến dịch "Cành ô liu" tướng Akar đã hội đàm qua điện thoại riêng với thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu Nga và Mỹ theo yêu cầu của họ", tuyên bố của Bộ Tổng Tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

Trước đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố: quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên thực tế bắt đầu mở chiến dịch mặt đất ở Afrin, Syria, báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet cho biết.

Vị trí tiến hành chiến dịch tiếp theo sẽ là khu vực Manbij của Syria, ông Erdogan nói thêm. Trước đó, Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần tuyên bố rằng Afrin cần phải được giải phóng khỏi các lực lượng tự vệ người Kurd Syria (YPG),Thổ Nhĩ Kỳ coi đó là tổ chức khủng bố có liên quan đến Đảng Lao động Kurdistan bị Ankara cấm.

Tuần trước, ông Erdogan đã hứa rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "vặt sạch đầu" YPG nếu họ không đầu hàng. Trong những ngày gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa các đơn vị quân của họ ở biên giới  vào tình trạng sẵn sàng tăng cường chiến đấu và liên tục bắn pháo vào các vị trí của YPG trên lãnh thổ Syria. Ngoài ra, có tin tức rằng Ankara tiến hành tham vấn với Moskva và Washington về hoạt động chống các lực lượng vũ trang người Kurd Syria (YPG).