Thổ Nhĩ Kỳ triển khai lực lượng hùng hậu sát biên giới Syria

VietTimes -- Hãng thông tấn Anadolu vừa đưa tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai thêm lực lượng quân sự tới khu vực sát biên giới với Syria, trong đó gồm nhiều xe thiết giáp và xe tăng đã xuất hiện ở khu vực Reyhanli thuộc tỉnh Hatay, khu vực giáp ranh với tỉnh Idlib của Syria.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria (Ảnh: Sputnik)
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria (Ảnh: Sputnik)

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói trong một tuyên bố rằng 4 binh sĩ của họ đã tử nạn cùng 9 binh sĩ bị thương trong đợt pháo kích mà lực lượng chính phủ Syria thực hiện tại tỉnh Idlib. Theo Bộ này, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả bằng một cuộc pháo kích tiêu diệt nhiều mục tiêu trong khu vực này.

Tuyên bố trên xuất hiện sau khi có một số báo cáo về việc Ankara triển khai lực lượng tới tỉnh Hatay để “tăng cường sức mạnh các đơn vị quân sự đang đóng tại các khu vực biên giới”.

Vào cuối tháng 1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lên tiếng cáo buộc các lực lượng chính phủ Syria vi phạm thỏa thuận Nga-Thổ về vùng phi quân sự ở tỉnh Idlib. Ông cũng đe dọa sẽ “đưa ra mọi hành động cần thiết, không ngoại trừ sử dụng sức mạnh quân sự”, trừ khi tình hình ở tỉnh Idlib trở lại bình thường.

Ngày 26/1, quân đội Syria đã bắt đầu chiến dịch tấn công nhằm vào khu vực phía Tây Aleppo, do các cuộc pháo kích mà các nhóm phiến quân thực hiện diễn ra thường nhật nhằm vào các khu dân cư. 3 ngày sau, lực lượng vũ trang Syria tuyên bố đã giải phóng thành phố chiến lược Ma’arrat al-Nu’man, thuộc kiểm soát của các nhóm phiến quân kể từ năm 2012. Nằm ở vị trí giao điểm trên tuyến đại lộ Hama-Aleppo, thành phố này từng là một “thành trì” của khủng bố và là điểm tập kết nguồn cung ứng ở phía Nam tỉnh Idlib.

Tháng 9/2018, Moscow và Ankara đã đạt được thỏa thuận thiết lập vùng phi quân sự ngăn cách một bên là lực lượng nổi dậy vũ trang và một bên là lực lượng chính phủ ở tỉnh Idlib. Nhưng không phải tất cả các nhóm phiến quân đều chịu buông bỏ vũ khí, trong khi tỉnh Idlib vẫn được xem là thành trì của rất nhiều băng nhóm khủng bố.