Thổ Nhĩ Kỳ tấn công chính quân của mình tại Syria

VietTimes -- Tuần trước, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công vào đội quân ủy nhiệm của mình tại Syria là nhóm al-Sharqiyah Matyrs Gathering. Hiện tại, Ankara lại đang có ý định thực hiện các cuộc tấn công khác vào "các yếu tố băng hoại" tại thành phố Jarabulus ở bắc Aleppo, Syria.
Những binh sĩ thuộc sư đoàn Hamza từng được Mỹ huấn luyện tại thành phố Jarabulus.
Những binh sĩ thuộc sư đoàn Hamza từng được Mỹ huấn luyện tại thành phố Jarabulus.

Từ 18.11 tới 21.11, Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) đã thực hiện một chiến dịch quân sự chống lại chính các đội quân ủy nhiệm của mình tại khu vực tỉnh Afrin, Syria. TAF đã tấn công và giải giáp vũ khí khoảng 200 thành viên của đội quân al-Sharqiyah Martyrs Gathering và đồng minh của nhóm này. Sư đoàn Hamza, sư đoàn Sultan Murad, quân đoàn al-Sham Corps và quân đoàn 3 cũng tham gia chiến dịch của TAF. Ít nhất có 25 tay súng của al-Sharqiyah Martyrs Gathering bị thiệt mạng trong cuộc đụng độ.

Thổ Nhĩ Kỳ giải thích hành động của mình là vì các thành viên của nhóm al-Sharqiyah Martyrs Gathering đã dính líu tới nhiều vụ cướp bóc và các tội ác khác. Tuy nhiên, đây là điều bất bình thường xảy ra với các nhóm vũ trang địa phương được Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng đã tham gia các chiến dịch Nhành Ôliu và Khiên Euphrates. Nguồn tin địa phương nói rằng nhóm al-Sharqiyah Martyrs Gathering đã trở nên quá độc lập và tự quyết định nhiều việc khiến Ankara quyết định phải trừng phạt hành vi này.

Ngày 21.11, kênh TV RT của Nga thông tin, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và rất nhiều các nhóm thuộc Quân đội Tự do Syria (FSA) đang chuẩn bị thực hiện chiến dịch chống lại "các yếu tố băng hoại" của FSA trong thành phố Jarabulus tại phía bắc ngoại ô Aleppo. Theo nguồn tin từ phe đối lập với chính phủ Syria, lệnh giới nghiêm đã được áp dụng tại Jarabulus trước khi chiến dịch được thực hiện. Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng đã xác minh đoàn quân Thổ Nhĩ Kỳ và FSA đã đặt chân tới thành phố này.

Trong khi, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố các chiến dịch được thực hiện nhắm vào "các yếu tố băng hoại" của lực lượng FSA, các nhà quan sát địa phương nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nhắm vào các yếu tố làm trái lệnh của mình. Đáng mỉa mai hơn, rất nhiều các nhóm nổi tiếng vì những hoạt động tội ác như sư đoàn Hamza cũng góp phần cho cái gọi là "chiến dịch an ninh".