Thổ Nhĩ Kỳ ra "cảnh báo cuối cùng" trước khi mở chiến dịch tấn công tỉnh Idlib của Syria

VietTimes -- Một chiến dịch quân sự nhằm vào tỉnh Idlib của Syria đã được lên kế hoạch và có thể khởi động vào bất cứ lúc nào; Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo, làm tăng căng thẳng giữa Ankara và Damascus.
Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ di cạnh đoàn xe quân sự ở một khu vực gần tỉnh Idlib, Syria (Ảnh: Reuters)
Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ di cạnh đoàn xe quân sự ở một khu vực gần tỉnh Idlib, Syria (Ảnh: Reuters)

Chính quyền ankara sẽ không "để Idlib rơi vào tay chính quyền Assad và những bên ủng hộ"; ông Erdogan tuyên bố, nhắc tới chính phủ Syria và có thể là cả Nga và Iran. Phát biểu trước các nhà lập pháp ngày 19/2, ông Erdogan nói rằng đây chính là "lời cảnh báo cuối cùng" của ông.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn nói rằng các vòng đàm phán với Nga liên quan tới vấn đề Idlib đến giờ đã thất bại, bởi các yêu cầu của Ankara không được đáp ứng. Ông nói rằng ông muốn tỉnh Idlib trở thành một nơi an toàn đối với Thổ Nhĩ Kỳ, "dù cho cái giá phải trả có như thế nào".

Idlib, tỉnh nằm ở Tây Bắc Syria tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ, là thành trì cuối cùng của các lực lượng nổi dậy chống chính phủ trong cuộc nội chiến kéo dài. Ankara hậu thuẫn một số nhóm vũ trang trong khu vực này - có sự hiện diện của nhiều nhóm cực đoan - những kẻ không hứng thú với giải pháp hòa bình ở Syria.

Theo một hiệp ước với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng tầm ảnh hưởng của họ ở tỉnh Idlib để ngăn chặn tình trạng bạo lực và các cuộc tấn công ở nhiều khu vực khác của Syria.

Thế nhưng sự dàn xếp này chưa bao giờ có kết quả hoàn hảo, khi mà Damascus thường xuyên phàn nàn về các vụ tấn công xuyên biên giới do các nhóm phiến quân thực hiện. Để đáp trả, chính quyền Damascus dần dần chiếm quyền kiểm soát một số khu vực của tỉnh Idlib, buộc những kẻ phiến quân phải rút lui.

Kể từ tháng trước, đà tiến công này đã đặt quân đội Syria vào thế đối đầu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - do quân đội này được triển khai ở Idlib để kiểm soát tình hình. Có ít nhất 2 cuộc đụng độ giữa họ đã xảy ra, gây ra nhiều thương vong cho phía Thổ Nhĩ Kỳ, khiến cho nước này tức giận.

Nga hiện đang đứng ra làm trung gian hòa giải để ngăn chặn khả năng xảy ra xung đột trực diện giữa Ankara và Damascus. Tổng thống Erdogan đưa ra yêu cầu rằng Damascus phải rút hết các lực lượng khỏi Idlib, đồng thời đe dọa sẽ sử dụng vũ lực để ép quân đội Syria phải rút lui nếu cần thiết.