Thổ Nhĩ Kỳ không kích Syria: Ông Erdogan bắt đầu “Chiến dịch Mùa xuân hòa bình”

VietTimes -- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bắt đầu chiến dịch truy kích lực lượng người Kurd ở khu vực Đông Bắc Syria. Chính quyền Ankara xem lực lượng người Kurd như những kẻ khủng bố và cho rằng đợt tấn công này là cần thiết để mang tới “hòa bình” cho khu vực.
Lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện dọc biên giới với Syria (Ảnh: RT)
Lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện dọc biên giới với Syria (Ảnh: RT)

Chiến dịch tấn công này không chỉ nhằm vào các lực lượng người Kurd – nhóm mà Ankara tin là có quan hệ với đảng Lao động người Kurd (PKK) vốn bị coi là hoạt động ngoài vòng pháp luật ở Thổ Nhĩ Kỳ - mà cả phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng; theo ông Erdogan.

Phi cơ chiến đấu và các khẩu đội pháo của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tấn công nhiều địa điểm ở Syria gần như ngay sau tuyên bố của ông Erdogan, theo các hãng truyền thông quốc tế. Có tổng cộng 181 mục tiêu đã bị tấn công kể từ khi chiến dịch này bắt đầu – Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói trong một tuyên bố.

Vào cuối ngày 9/10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ đã bắt đầu giai đoạn tấn công dưới mặt đất của chiến dịch. Các đơn vị binh sĩ, cùng với các nhóm được gọi là “đối lập” ở Syria được Ankara hậu thuẫn, đã bắt đầu đợt tấn công nhằm vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ Syria (SDF).

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đóng cửa không phận tại khu vực dọc biên giới với Syria trong lúc không kích. Không quân và pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là nhằm vào các thị trấn Tel Abyad và Ras al-Ayn của Syria, nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới truyền thông nhà nước Syria cũng công bố một đoạn clip ghi lại hình ảnh thực địa ở Ras al-Ayn, trong đó có nhiều phi cơ chiến đấu xuất hiện trên bầu trời cùng một cột khói đen lớn bốc lên sau một đợt không kích.

Đoạn clip mà hãng truyền thông Syria đăng tải cho thấy thị trấn Ras al-Ayn bị không kích

Chiến dịch quân sự này dường như tập trung nhằm vào SDF, một nhóm vũ trang phần lớn là người Kurd. SDF là một đồng minh thân cận trong liên minh quân sự mà Mỹ dẫn đầu chống phiến quân IS; các thành viên của SDF đóng vai trò bộ binh trong cuộc chiến tiêu diệt IS kéo dài suốt nhiều năm qua.

SDF cho hay, các thị khác gồm Qamishli và Ain Issa cũng bị hứng đòn không kích của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm này còn nói các cuộc không kích gây tổn thất sinh mạng cho thường dân.

Được biết, PKK bị Ankara coi là lực lượng khủng bố và đã khuấy động làn sóng nổi dậy đòi ly khai ở Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt nhiều thập kỷ qua. Đảng này bị liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố không chỉ của Thổ Nhĩ Kỳ mà còn cả Mỹ và NATO.

Theo RT