Thổ Nhĩ Kỳ: Hàng chục bà mẹ người Kurd tố Đảng Công nhân người Kurd bắt cóc con cái họ

VietTimes -- Ít nhất 58 bà mẹ người Kurd đã tới trước trụ sở của Đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) ở tỉnh Diyarbakır, phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối việc lực lượng Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bắt cóc những đứa con của họ.
Các bà mẹ người Kurd biểu tình, đòi PKK trả lại con hôm 4/12 (Ảnh: AA)
Các bà mẹ người Kurd biểu tình, đòi PKK trả lại con hôm 4/12 (Ảnh: AA)

"Tôi muốn con gái tôi. Đó là lý do tại sao tôi đến đây và tham gia cùng các bà mẹ ở đây. Tôi sẽ không rời khỏi đây cho đến khi con gái tôi đến" - Vahide Ciftci, người tham gia cuộc biểu tình mới nhất, có con gái 12 tuổi bị bắt cóc bởi PKK tại huyện Semdinli thuộc tỉnh Đông Nam Hakkari năm 2017, cho hay.

Ciftci nói rằng, hơn hai năm qua, cô không nhận được bất kỳ thông tin nào từ con gái mình là Ozlem.

"Họ (PKK) trút thêm nỗi đau cho gia đình tôi!", Ciftci nói, giải thích rằng con trai của cô cũng đã chết trong một vụ tai nạn xe hơi ngay trước khi Ozlem bị bắt cóc. "Ngay sau khi tôi mất con trai, con gái tôi đã đi ra ngoài. Ở trong làng lúc đó, những kẻ khủng bố đã bắt cóc con gái tôi" - cô nói thêm.

Cô và chồng của mình đã tìm khắp nơi để tìm con gái và sau đó, PKK xác nhận đã bắt cóc con gái của họ…

Việc các gia đình biểu tình trước cửa trụ ở của HDP được coi là phản ứng chống lại sự coi thường pháp luật của PKK - một nhóm khủng bố chuyên bắt cóc và tuyển mộ trẻ em - là bởi nhiều gia đình người Kurd biết rằng HDP đang hậu thuẫn PKK.

Các cuộc biểu tình bắt đầu từ ngày 3/9 đến nay được cho là xuất phát từ cuộc biểu tình đơn độc của bà mẹ tên Hacire Akar trước trụ sở HDP ở Diyarbakır cách đây ít lâu. Trong đó, Hacire đã đấu tranh để tìm con trai 21 tuổi Mehmet Akar của cô trở về sau khi bị các chiến binh PKK bắt cóc trước đó. Sau nhiều nỗ lực cùng sự giúp đỡ của lực lượng an ninh Diyarbakır. Akar cuối cùng đã được đoàn tụ với gia đình.

Trên thực tế, các sự kiện tương tự đã xảy trước đó và đã tiếp diễn kể từ khi PKK bắt đầu chiến dịch khủng bố kéo dài hơn 30 năm qua chống lại Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn đến cái chết của khoảng 40.000 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ nhỏ.

Vào năm 2011, các gia đình có con cái bị PKK bắt cóc cũng đã tổ chức biểu tình, thể hiện sự bất bình của họ đối với các quan chức HDP.

(Theo Daily Sabah)