Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa xóa sổ biên giới Syria nếu Nga không hành động

VietTimes- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ dọn sạch vùng đông bắc Syria, khu vực đóng quân của lực lượng người Kurd YPG, nếu Nga không thực hiện các cuộc tuần tra chung tại khu vực biên giới Syria theo một thỏa thuận hợp tác.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ dọn sạch vùng đông bắc Syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ dọn sạch vùng đông bắc Syria

Theo thỏa thuận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin, quân đội Nga cùng lực lượng bảo vệ biên giới Syria của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện các cuộc tuần tra dọc biên giới phía đông bắc Syria nhằm giám sát hoạt động rút quân quân của người Kurd ở khu vực rộng 30 km sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Ankara luôn xem lực lượng người Kurd YPG – vốn được coi là đồng minh của Mỹ trong các cuộc chiến Hồi giáo, là một tổ chức khủng bố và đã thực hiện các cuộc tấn công truy quét lực lượng này ngay sau khi Tổng thống Donald Trump rút 1.000 lính Mỹ khỏi khu vực biên giới Syria.

Dù phải hứng chịu nhiều lời trỉ trích đến từ Mỹ cũng như các đồng minh khối NATO, chính quyền của ông Erdogan vẫn rất cứng rắn và tuyên bố sẽ tiêu diệt bất kỳ thế lực nào xâm nhập bất hợp pháp vào khu vực biên giới nước này.

“Nếu khu vực này không sạch bóng những kẻ khủng bố trong vòng 150 giờ tới, thì chúng tôi sẽ tự tiếp quản và xử lý mọi chuyện theo cách của chúng tôi”, ông Erdogan tuyên bố trong một bài phát biểu tại thành phố Istanbul cuối tuần qua.

Nga đã cảnh báo YPG rằng họ sẽ phải đối mặt với toàn bộ lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đội quân lớn thứ hai trong khối NATO, nếu không rút máy bay chiến đấu và vũ khí khỏi khu vực được chỉ định ở phía đông bắc Syria trong thời hạn đã thỏa thuận.

Ngoài ra, ông Erdogan cũng cáo buộc Liên minh châu Âu đã không giữ đúng lời hứa cung cấp 6,7 tỉ Euro viện trợ giúp nước này ứng phó với vấn đề người tị nạn Syria khi chỉ cung cấp 1 nửa số tiền đó. Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đã phải chi khoảng 40 tỉ Euro để nuối sống 3,6 triệu người tị nạn Syria hiện đang sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ lâu, Ankara chỉ trích các đồng minh phương Tây nhắm mắt làm ngơ trước những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng mà Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt khi dòng người tị nạn từ Syria kéo vào biên giới nước này, trong đó có cả các chiến binh người Kurd YPG, hiện đã có trụ sở ở cả bên trong Thổ Nhĩ Kỳ và ở Syria khiến an ninh biên giới nước này trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

Bên cạnh việc tuyên bố sẽ xóa sổ lực lượng người Kurd ở khu vực biên giới Syria, Tổng thống Erdogan cũng cảnh báo rằng nếu Liên minh Châu Âu không hỗ trợ Ankara trong kế hoạch đưa người tị nạn từ Syria trở về tái định cư trong các khu vực an toàn của người Hồi giáo, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mở cửa biên giới để cho dòng người tị nạn tiến vào Châu Âu. Khi đó, tình hình chính trị của EU chắc chắn sẽ trở nên vô cùng hỗn loạn.