Thiết kế nào sẽ thay thế màn hình khuyết?

Sau màn hình khuyết, các nhà sản xuất smartphone đã bắt đầu nghĩ đến màn hình đục lỗ, màn hình trượt, thậm chí là trang bị 2 màn hình để giải quyết vấn đề đặt camera selfie.

Màn hình điện thoại với một phần khuyết ở bên trên là xu hướng thiết kế chủ đạo trong năm 2018. Với tiêu chí "hiển thị càng nhiều càng tốt", các nhà sản xuất đã thi nhau cắt giảm phần viền xung quanh màn hình, chỉ chừa lại diện tích tối thiểu để chứa camera trước và các cảm biến.

2018 là năm lên ngôi của smartphone màn hình khuyết. Ảnh: Engadget.

Một số sao chép kiểu màn hình khuyết của iPhone X, số khác tự hào với việc thiết kế phần khuyết đẹp hơn, Google thì lại có phần khuyết "lớn nhất thế giới" trên Pixel 3 XL.

Nhà thiết kế hàng đầu Apple Jony Ive, từ lâu đã bày tỏ mong muốn tạo ra chiếc iPhone tràn viền thật sự. Tuy nhiên, với việc sử dụng Face ID làm giải pháp bảo mật chính, họ phải chừa lại một phần khá lớn trên màn hình để đặt camera trước và hệ thống cảm biến phức tạp.

Apple cũng không thể mạnh dạn thực hiện nhiều thử nghiệm như các đối thủ Android. Vì vậy sau khi iPhone X ra đời kèm theo màn hình khuyết, thế hệ kế tiếp với bộ ba iPhone XS, XS Max và XR vẫn chưa được cải tiến về thiết kế.

Các nhà sản xuất Android đang bắt đầu quá trình loại bỏ màn hình khuyết trên smartphone. Cuối năm 2018, có 2 smartphone chọn cách đục lỗ trên màn hình để đặt camera trước, đó là Samsung Galaxy A8s và Huawei Nova 4. Sự tồn tại của màn hình khuyết vốn gắn liền với vị trí đặt camera trước. Bằng cách đục lỗ, các nhà sản xuất đã thu hẹp phần khuyết lại đến mức tối thiểu.

Ngoài ra, Nubia X và Vivo Nex thế hệ thứ 2 cũng có giải pháp khác để loại bỏ tai thỏ. Hai thiết bị này có thêm một màn hình cảm ứng ở mặt sau, cho phép người dùng chụp ảnh selfie với camera chính.

Dưới đây là những kiểu màn hình có tiềm năng tạo nên xu thế trong năm 2019.

Màn hình đục lỗ

Galaxy A8s và Nova 4 là những smartphone đầu tiên sử dụng cách đục lỗ trên màn hình để đặt camera trước. Ảnh: Gizmochina.

Đục lỗ màn hình là giải pháp dễ thành hiện thực nhất, một cải tiến dựa trên notch trước đây. Phần khuyết duy nhất trên màn hình là camera trước. Smartphone sẽ không cần phải thay đổi thiết kế, không cần thêm màn hình, không cần trượt.

Khuyết điểm của kiểu thiết kế này là vẫn giữ viền dưới khá dày như ta có thể thấy trên chiếc Galaxy A8s, viền trên vẫn thiếu sự liền lạc vì chiếc camera chen vào. Điều đó sẽ càng khó chịu hơn nếu như smartphone có camera kép ở mặt trước.

Cả Samsung và Huawei đều bắt đầu áp dụng kiểu thiết kế đục lỗ với một smartphone tầm trung, nhưng nhiều khả năng cũng sẽ triển khai trên flaship trong năm 2019. Chiếc ZenFone 6 rò rỉ gần đây của Asus cũng có cùng ý tưởng nhưng phần khoét lỗ được đặt sát vào cạnh trên màn hình. Theo dự đoán của The Verge, nhiều nhà sản xuất smartphone sẽ chọn giải pháp này trong thời gian tới.

Màn hình kép

Màn hình kép trên Nubia X. Ảnh: NDTV.

Thay vì cố gắng nhồi nét camera trước vào chổ nào đó trên màn hình, một số công ty khác quyết định trang bị màn hình cảm ứng cho mặt sau. Người dùng có thể chụp ảnh tự sướng với camera chính. Nubia X gây ấn tượng mạnh với điều này, màn hình cảm ứng phía sau của máy hoàn toàn biến thành mặt lưng kính thông thường khi không sử dụng.

Tuy nhiên, không nhiều thiết bị có cả hai màn hình như vậy. Cản trở không chỉ đến từ chi phí đắt đỏ và sự phức tạp trong thiết kế phần cứng mà cả giải pháp phần mềm và dung lượng pin đủ cung cấp cho hai màn hình.

Nubia và Vivo đều có những smartphone cao cấp thuộc loại này nhưng sẽ cần thêm thời gian để chứng tỏ ưu điểm của mình.

Sự trở lại của màn hình trượt

Oppo đưa ra thiết kế trượt để giấu camera trước vào bên trong. Chiếc Find X có khả năng tự trượt lên để người dùng chụp ảnh selfie hoặc mở khóa bằng hệ thống nhận diện khuôn mặt 3D. Mặc dù sáng tạo nhưng cơ chế trượt cũng khiến cho điện thoại dễ hỏng hơn và có khả năng bị bụi bẩn xâm nhập.

Chiếc camera trượt lên của Vivo Nex thế hệ đầu tiên. Ảnh: Mashble.

Vivo mang đến giải pháp khác là chiếc camera selfie có khả năng bật lên, trông như chiếc kính tiềm vọng của tàu ngầm.

Thiết kế này được áp dụng cho model Nex thế hệ đầu tiên. Mi Mix 3 cũng có cơ chế trượt tương tự như Find X nhưng dùng nam châm vĩnh cữu để trượt thủ công thay vì trượt tự động. Chiếc Magic 2 của Hornor cũng sử dụng cách đó.

Ngoài kiểu thiết kế màn hình, đương nhiên xu hướng phát triển của smartphone trong năm 2019 sẽ còn những vấn đề khác như số lượng camera, điện thoại uốn dẻo hoặc các thử nghiệm nhằm tạo nên sự đa dạng.

Theo Zing

http://news.zing.vn/thiet-ke-nao-se-thay-the-man-hinh-khuyet-post901938.html