Thị trường robot của Trung Quốc sụt giảm vì chiến tranh thương mại

Năm nay doanh số robot công nghiệp ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, chỉ bằng 1/3 so với năm ngoái khi cuộc chiến thương mại Trung Hoa-Mỹ leo thang.
Trung Quốc hiện là một cường quốc về sản xuất robot
Trung Quốc hiện là một cường quốc về sản xuất robot

Liên đoàn Quốc tế Robot (IFR) trong báo cáo hàng năm dự đoán nhu cầu robot của Trung Quốc sẽ tăng 15-20% trong năm nay sau khi đạt mức 59% với 137.920 sản phẩm vào năm ngoái.

Trung Quốc chiếm 36% thị trường robot toàn cầu và với khối lượng bán vượt cả thị trường châu Âu và châu Mỹ gộp lại, nhu cầu tăng trưởng ở các nước châu Á giảm mạnh cũng ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu.

IFR, tập hợp gần 60 nhà cung cấp robot toàn cầu, dự đoán doanh số robot trên toàn thế giới trong năm nay sẽ tăng 10% so với 30% của năm ngoái.

Chủ tịch IFR Junji Tsuda nói với Reuters một cuộc phỏng vấn, do chiến tranh thương mại, nhiều nhà sản xuất toàn cầu đang chờ đợi diễn biến và cân nhắc có nên chuyển khởi Trung Quốc sang Việt Nam hay Hoa Kỳ.

Thị trường robot của Trung Quốc năm ngoái tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tự động hóa tại các nhà máy điện thoại thông minh và ô tô. Các nhà cung cấp nước ngoài, chủ yếu là các nhà sản xuất robot châu Âu và Nhật Bản, chiếm 75% doanh số bán robot tại Trung Quốc, bao gồm cả những nhà sản xuất tại địa phương.

 “Vào đầu năm 2018, nhu cầu về robot của Trung Quốc bị giảm mạnh so với nửa đầu năm 2017,” IFR cho biết trong báo cáo của mình.

Vào cuối năm nay các doanh nghiệp sẽ không còn chờ đợi vì xu thế của cuộc chiến tranh thương mại sẽ trở nên rõ ràng hơn. Nhu cầu toàn cầu về điện thoại thông minh, chất bán dẫn và ô tô là vững chắc, họ sẽ không thể chờ đợi lâu hơn và sẽ tiếp tục đầu tư để đáp ứng nhu cầu."

Yaskawa, một trong những nhà sản xuất robot hàng đầu thế giới, đã giảm dự báo lợi nhuận hoạt động hàng năm xuống 59 tỷ yên (524,40 triệu USD) từ mức 65,5 tỷ yên, dẫn đến sự suy giảm nhu cầu liên quan đến điện thoại thông minh ở Trung Quốc và thận trọng hơn đối với tranh chấp thương mại.

Tuy nhiên, từ năm sau trở đi, IFR kỳ vọng thị trường robot toàn cầu sẽ tăng trở lại, dự đoán mức tăng trung bình 14% mỗi năm đến năm 2021.

Nỗi lo sợ về tác động từ cuộc chiến tranh thương mại đã kéo chỉ số chứng khoán ẩn của Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong bốn năm, ảnh hưởng đến cổ phiếu của Yaskawa, Fanuc Corp và các công ty châu Á khác.

Trên thị trường chứng khoán Tokyo, cổ phiếu của Yaskawa giảm 7.8% và Fanuc giảm 4.1%.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/thi-truong-robot-cua-trung-quoc-sut-giam-vi-chien-tranh-thuong-mai.htm