Thị trường ô tô cũ bất ngờ sôi động trở lại, nhiều mẫu xe "cháy hàng"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Đầu năm 2024 chứng kiến sự mua bán nhộn nhịp của thị trường ô tô cũ, khác hẳn tình trạng sức mua ì ạch trên thị trường ô tô mới.

Bước sang những ngày cuối của quý I/2024, trái với tình trạng xe mới giảm giá cả trăm triệu đồng để chèo kéo khách mà vẫn ế ẩm, thị trường ô tô cũ lại ghi nhận sự nhộn nhịp đáng kể. Thậm chí có nhiều mẫu xe "hot" còn cháy hàng, không đủ đáp ứng nhu cầu người mua.

Nhu cầu mua xe cũ tăng cao

Thị trường ô tô Việt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thường rơi vào tình trạng ế ẩm, sức mua của người dùng sẽ thấp nhất trong một năm. Đặc biệt, sau 2 tháng đầu năm, sức mua xe mới ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng bán ra.

Tình trạng khách mua xe mới gần như chạm đáy. Tính riêng tháng 2 vừa qua, mức tiêu thụ ô tô thấp kỷ lục trong 5 năm gần đây, thua cả giai đoạn đại dịch Covid-19.

Trái ngược với doanh số xe mới thấp, giới kinh doanh ô tô đã qua sử dụng lại đang trong giai đoạn được mùa. Sức mua tăng lên ngay từ thời điểm sau Tết. Nhiều mẫu xe hot đến mức cứ nhập về chiếc nào là "bay" chiếc đó, thậm chí còn có nhiều đơn hàng được khách hàng đặt trước để khi xe về là có thể đến xem xe và chốt mua.

Dọc các tuyến phố có nhiều gara ô tô đã qua sử dụng như Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm), Phạm Hùng (Nam Từ Liêm)...có thể dễ dàng nhận thấy nhu cầu người mua đã tăng lên, lượt khách ra vào tham khảo xe ở mức cao.

a thậm.jpg
Khách hàng đang tham khảo xe tại Salon

Trao đổi với VietTimes, anh Bùi Tuấn Anh, chủ một salon xe cũ trên đường Nguyễn Chánh, Hà Nội cho biết: "Thời điểm trước Tết, thị trường xe cũ có sức mua chậm, dân buôn xe cũ lao đao vì giá xe mới liên tục giảm, buộc anh em trong nghề phải "cắt lỗ" nhằm xả hàng tồn, tránh trượt giá sâu thêm và bán để thu hồi vốn.

Nhưng dạo gần đây sức mua tăng trưởng rõ rệt, nhu cầu người dùng lên cao. Các dòng xe có giá từ 500 đến 700 triệu đồng được người dùng quan tâm hơn cả, đặc biệt là những mẫu xe gầm cao, đa dụng".

Lý giải nguyên nhân, vị chủ salon cho biết, do ảnh hưởng bởi kinh tế suy thoái trong năm vừa qua, khách hàng thắt chặt chi tiêu hơn, ít mua hoặc tạm hoãn kế hoạch mua xe mới. Do đó, họ tìm đến những dòng xe đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí mà vẫn có phương tiện để sử dụng.

Người dùng cũng ít đổi xe, vì vậy xe cũ giai đoạn này nhập về rất khó khăn. Xe nhập về không được, kéo theo lượng xe tại salon cũng vì thế mà khan hiếm. Trong khi nhu cầu thực tế của người dùng về phương tiện đi lại là ô tô vẫn rất cần thiết, dẫn đến tình trạng "cháy hàng" một số dòng xe vốn đã được nhiều người quan tâm từ trước đến nay như Mazda 3, CX-5; Toyota Vios, Corolla Cross, Hyundai Accent, Tucson, Mitsubishi Xpander hay Kia Seltos...

Xe cũ gầm cao được ưa chuộng

Những năm gần đây chứng kiến sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng Việt. Nếu như trước đây các mẫu xe sedan giá rẻ, các mẫu xe nhỏ và linh hoạt như Vios, i10, Accent hay Morning được ưa chuộng thì hiện tại đang là thời kỳ lên ngôi của những dòng xe gầm cao đô thị và xe đa dụng. Xe đã qua sử dụng cũng được khách hàng có nhu cầu quan tâm.

Trong những mẫu xe cũ gầm cao đô thị và xe đa dụng được khách hàng quan tâm nhất có thể kể tới Mazda 3, CX-5; Hyundai SantaFe, Tucson; Kia Seltos; Mitsubishi Xpander; Toyota Fortuner, Innova...Với tầm tài chính dao động từ 500 đến 700 triệu đồng.

hiệp.jpg
Khách hàng đang xem rất chi tiết về động cơ của chiếc Hyundai Tucson.

Ưu điểm của những dòng xe này là xe có khoảng sáng gầm cao lớn, di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình. Tầm nhìn người lái thông thoáng, trang bị nhiều tiện nghi an toàn, khả năng chứa được nhiều đồ đạc cũng như giá trị cao nếu sau này người dùng muốn bán lại.

Anh Tiến Hiệp, chủ cơ sở xe đã qua sử dụng tại Cầu Giấy cho biết: "Xe cũ gầm cao trong những năm gần đây luôn được người tiêu dùng quan tâm. Những chiếc xe đô thị đa dụng nhập về chỉ một vài ngày là có thể bán ra, đặc biệt những chiếc có "date" mới từ năm 2021, 2022 và 2023 luôn được người tiêu dùng săn đón".

Bên cạnh đó, những mẫu xe cũ có giá thành rẻ hơn, phù hợp với những gia đình trẻ, di chuyển chủ yếu trong thành thị được quan tâm. Có thể kể tới như Toyota Vios, Hyundai Accent, Kia Morning...giá bán của những mẫu xe này dao động từ 350 đến 450 triệu đồng.

Có thể thấy, trong khi thị trường ô tô mới đang rơi vào cảnh lao dốc không phanh, thị trường ô tô cũ lại phất lên. Tuy vậy, nhiều mẫu xe "hot" và có lợi nhuận cao nhất lại không có hàng để bán, khiến người trong nghề lục tìm khắp nơi để cung cấp cho người tiêu dùng.