Thị trưởng Moscow nói về thực hiện cách ly và phạt những công dân Trung Quốc không tuân thủ

VietTimes -- Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Nga đang ngày càng tồi tệ. Moscow đã trục xuất hàng chục khách du lịch Trung Quốc vi phạm các quy định về cách ly phòng dịch.
Nga đã  trục xuất 80 công dân Trung Quốc vi phạm quy định cách ly chống dịch về nước (Ảnh: supermedia)
Nga đã trục xuất 80 công dân Trung Quốc vi phạm quy định cách ly chống dịch về nước (Ảnh: supermedia)

Hãng thông tấn Sputnik của Nga ngày 10/4 cho biết thị trưởng Moscow, ông Sergey Sobyanin cho biết trong một cuộc phỏng vấn hiện đã có rất ít trường hợp COVID-19 được lây truyền bởi công dân Trung Quốc tại Moscow.

Thị trưởng Sergey Sobyanin cho biết hàng chục khách du lịch Trung Quốc  (số lượng cụ thể là 80 người) đã bị Nga trục xuất về nước do vi phạm các quy định cách ly. Ông nói: “Phạt mấy  trăm người, chỉ trục xuất mấy chục người. Điều này đã đủ để khiến mọi người hiểu rằng đây không phải là chuyện đùa, tất cả mọi người nên ở nhà cách ly”.

Ông nói rằng chính quyền thành phố đã quyết định “kiểm tra các công dân Trung Quốc đi trên các phương tiện giao thông”. Ông nói thêm: “Chúng tôi bắt đầu kiểm tra tất cả hành khách trên các phương tiện giao thông công cộng. Điều này tất nhiên sẽ gây ra phản ứng tiêu cực”.

Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin : Nga đã phạt mấy trăm người, trục xuất hàng chục người Trung Quốc do vi phạm quy định cách ly phòng dịch (Ảnh: Reuters).
Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin : Nga đã phạt mấy trăm người, trục xuất hàng chục người Trung Quốc do vi phạm quy định cách ly phòng dịch (Ảnh: Reuters).

Ông Sobyanin giải thích: kể từ khi dịch bệnh COVID-19 do virus Corona mới bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc đến nay, mọi người bắt đầu hiểu rằng sự kết nối giao thông hàng không quy mô lớn với Trung Quốc sẽ cho phép virus Corona mới xâm nhập vào Moscow mà không để lại bất kỳ dấu vết nào. Thị trưởng Moscow cho biết ông buộc phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona mới ở Moscow và Nga.

Ông tổng kết: “Hệ thống hiện có không thể theo dõi chính xác mọi khách du lịch Trung Quốc, bao gồm các thông tin về nơi họ đã đến và nơi họ tạm trú”.

Ông Sobyanin nói rằng đỉnh của dịch bệnh COVID-19 ở Moscow vẫn chưa đến và thủ đô của Nga hiện vẫn đang ở dưới chân của đỉnh núi.

Tình hình dịch bệnh ở trong nước Nga đang mỗi ngày thêm tồi tệ. Theo số liệu ngày 10/4 từ Trụ sở hành động đối phó dịch bệnh COVID-19 của Nga, trong 24 giờ qua, tổng cộng đã có thêm 1.786 ca mắc bệnh COVID-19 mới được xác nhận và 18 ca tử vong đã được phát hiện ở 57 khu vực của Nga; đưa tổng số người bị COVID-19 ở Nga lên 11.917 với 94 ca tử vong.

Thành phố Mẫu Đơn Giang, tỉnh Hắc Long Giang trở thành điểm nóng về người Trung Quốc ở Nga về nước để tránh dịch bệnh (Ảnh: Đa Chiều).
Thành phố Mẫu Đơn Giang, tỉnh Hắc Long Giang trở thành điểm nóng về người  Trung Quốc ở Nga về nước để tránh dịch bệnh (Ảnh: Đa Chiều).

Trong số các ca bị bệnh mới được xác nhận, đại đa số là ở thủ đô Moscow, với 1.124 trường hợp. Đây cũng là lần đầu tiên số người bị bệnh mới trong ngày ở Moscow vượt quá 1.000 (số người bị bệnh được xác nhận ở Moscow đã lên tới 7.822); có 182 trường hợp mới ở ngoại ô Moscow và 58 trường hợp ở Komi. Đáng chú ý, hơn một nửa số trường hợp mới nhiễm bệnh ở Moscow là người dưới 45 tuổi.

Hiện tại, ở 82 khu vực của Nga tổng cộng có 11.917 trường hợp được xác nhận bị COVID-19 đã được báo cáo, tăng thêm 17,6% so với ngày hôm trước. Tổng cộng đã có 94 người đã tử vong và khoảng 800 người đã được chữa khỏi và xuất viện.

Theo tài khoản WeChat chính thức của Nhật báo Bắc Kinh, với sự lây lan nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 và sự gia tăng công tác phòng chống dịch bệnh của Nga, áp lực đối với các cửa khẩu biên giới của Trung Quốc trong việc đối phó với dòng người nhập cảnh từ nước ngoài đã dần tăng lên, những tin đồn về việc “Nga sẽ trục xuất công dân Trung Quốc trên quy mô lớn” cũng lan truyền.

Ngày 7/4, trang web của Biên khu Primorsky Krai, Nga liền kề tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) đăng tin: 330 người Trung Quốc bị cách ly do tiếp xúc gần gũi với những người bị nhiễm COVID-19 sẽ được đưa về nước qua cửa khẩu Tuy Phần Hà, theo kế hoạch ngày 7/4 sẽ đưa về đợt đầu 100 người. Thông tin này đã gây xôn xao, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Vladivostock ngày 8/4 đã ra thông báo:qua liên hệ với chính quyền Biên khu Primorsky Krai, phía Nga xác nhận “do nguyên nhân công tác nên tin trên không chính xác, hiện thông tin này đã được gỡ bỏ”. Đồng thời, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc cũng nhắc nhở các công dân Trung Quốc bị cách ly phải tuân thủ nghiêm các quy định, theo dõi tình hình sức khỏe, nếu có vấn đề cần kịp thời điều trị; cửa khẩu Tuy Phần Hà đã đóng, nếu có gì bất thường cần kịp thời thông báo...

Trước đó, trên các trang mạng Trung Quốc cũng liên tục xuất hiện các tin đồn về việc Nga sẽ trục xuất 1.5 triệu người Hoa về nước qua 3 cửa khẩu ở tỉnh Hắc Long Giang...  

Về vấn đề này, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga đã đưa ra tuyên bố rằng, qua liên lạc giữa cơ quan ngoại giao  hai bên đã xác thực những tin đồn trên đã bị xuyên tạc nghiêm trọng. Cả Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga và các cơ quan có thẩm quyền của Nga đều không nhận được khiếu nại về cách đối xử không công bằng của công dân Trung Quốc tại Nga gần đây.

Tuy Phần Hà - cửa khẩu đường bộ cuối cùng ở biên giới Trung - Nga đã bị tạm thời đóng cửa từ ngày 8/4 (Ảnh: CNS).
Tuy Phần Hà - cửa khẩu đường bộ cuối cùng ở biên giới Trung - Nga đã bị tạm thời đóng cửa từ ngày 8/4 (Ảnh: CNS).

Liên quan đến tình trạng của người Trung Quốc ở Nga, tối ngày 7/4, trong chương trình “Tin tức 1+1” của Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), MC Bạch Nham Tùng đã kết nối điện thoại với đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy, để ông giới thiệu tình hình người Trung Quốc tại Nga.

Ông Trương Hán Huy cho biết hiện có 160.000 người Trung Quốc ở Nga. Đại sứ quán hiện duy trì liên lạc với những công dân Trung Quốc này. Đại đa số công dân Trung Quốc, nhân viên của các công ty vốn Trung Quốc và lưu học sinh ở các thành phố lớn như Moscow  rất ổn định trong việc chống dịch.

Ông Huy nhấn mạnh, Nga bảo hộ các công dân Trung Quốc. Sau khi tìm hiểu từ các cơ quan chức năng có liên quan của Nga, không có công dân Trung Quốc nào bị chính quyền Nga giam giữ hoặc hạn chế do vấn đề visa hoặc cư trú. Hiện tại, tin đồn đang bay khắp nơi, mong mọi người hãy nhận các thông tin chính xác thông qua trang web của đại sứ quán và các cơ quan truyền thông khác, thay vì nghe và tin theo tin đồn.

Điều đáng chú ý là do một ngày có tới 59 người bị bệnh nhập cảnh trong một tuần, nên cửa khẩu Tuy Phần Hà ở biên giới Trung-Nga đã tạm thời bị đóng cửa. Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga và Tổng lãnh sự quán ở Vladivostok trong ba ngày liên tiếp đã nhắc nhở công dân Trung Quốc không được nhập cảnh về nước qua cửa khẩu Tuy Phần Hà.