Thị trường di động xuống dốc, không gì có thể cứu được

Sản lượng smartphone bán ra trên toàn cầu suy giảm. Apple chuyển hướng sang kinh doanh dịch vụ. Các nhà sản xuất khác cố gắng phát triển nhiều công nghệ mới ứng dụng lên di động.

Một báo cáo gần đây cho thấy doanh số iPhone đã giảm khoảng 17% so với cùng kỳ năm 2018. Trang Business Insider nhận định không chỉ riêng Apple, điều tương tự đang diễn ra với toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất điện thoại thông minh.

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường IDC, sản lượng smartphone bán ra trên toàn cầu trong quý vừa qua đã giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2018. Sundar Pichai, CEO của Google cho biết việc bán điện thoại cao cấp, đắt tiền đang ngày càng khó khăn hơn trước.

Doanh số iPhone sụt giảm, Apple tập trung phát triển mảng dịch vụ. Ảnh: Business Insider.

Chưa dừng lại ở đó, gã khổng lồ Samsung cũng cho rằng việc cạnh tranh trong ngành công nghiệp smartphone đang dần trở nên bão hòa như hiện nay sẽ gây áp lực lớn cho hoạt động kinh doanh của công ty trong nửa cuối năm 2019. Theo Business Insider, thị trường smartphone khó có thể phục hồi trở lại trong thời gian ngắn.

Những hướng đi mới

Từ năm 2017, thị trường di động đã có nhũng dấu hiệu suy giảm khi người dùng sử dụng smartphone của họ lâu hơn. Năm 2018, Lee Ainslie, người đúng đầu quỹ đầu tư Maverick Capital nhận định "những tháng ngày vinh quang" của cuộc cách mạng smartphone đã qua đi.

"Sự khác biệt giữa các thiết bị cũ và mới ngày càng ít. Điều đó khiến cho người dùng cân nhắc nhiều hơn và hạn chế nâng cấp smartphone của họ", Lee Ainslie chia sẻ.

Các nhà sản xuất đang thực hiện nhiều bước đi khác nhau để chống lại sự trì trệ này. Apple đã chuyển hướng kinh doanh, tập trung phát triển nhiều hơn mảng dịch vụ với Apple Music, iCloud và Apple Pay.

Điều này cho phép công ty có thể tạo ra doanh thu trên mỗi người dùng, giúp bù đắp lại doanh số bán ra iPhone đang ngày càng suy giảm. Chiến lược trên hứa hẹn sẽ tiếp tục được công ty áp dụng trong tương lai với hàng loạt dịch vụ mới như Apple TV Plus hay Apple Card. Bằng cách này, doanh thu từ mảng kinh doanh dịch vụ của Apple đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Giá bán cao có thể khiến Galaxy Fold khó tiếp cận với người dùng. Ảnh: Business Insider.

Trong khi đó, các nhà sản xuất như Samsung, Huawei lại chọn hướng đi khác bằng cách thay đổi điện thoại thông minh với nhiều công nghệ mới như 5G hay trang bị màn hình gập. Samsung đã ra mắt chiếc Galaxy S10 5G và mẫu Galaxy Fold màn hình gập. Huawei cũng có chiếc Mate X màn hình gập.

Tuy nhiên, theo Business Insider những thay đổi này chưa đủ để khiến thị trường di động phục hồi. Người dùng sẽ cần chờ một khoảng thời gian nữa để có thể trải nghiệm 5G một cách hoàn hảo khi công nghệ này được phát triển rộng rãi hơn. Trong khi đó, những mẫu máy như Samsung Galaxy Fold hay Huawei Mate X đang đặt ra nhiều câu hỏi về độ bền khi sử dụng.

Thậm chí, chiếc Galaxy Fold đã phải hoãn lại lịch bán ra bởi máy đã bị hỏng sau vài ngày sử dụng. Điều đó cho thấy smartphone màn hình gập sẽ cần thêm nhiều thời gian hơn để hoàn thiện trước khi được giao tới tay người dùng.

Thêm vào đó, giá bán cũng là một rào cản không hề nhỏ. Samsung Galaxy S10 có giá khởi điểm từ 900 USD, iPhone XS có giá từ 999 USD. Trong khi với những phiên bản đặc biệt như Galaxy S10 5G, người dùng sẽ phải chi trả khoản tiền 1.300 USD, hay thậm chí là 1.980 USD cho chiếc Galaxy Fold.

Các nhà sản xuất sẽ làm gì tiếp theo?

Theo Business Insider, các gã khổng lồ như Apple, Facebook, Microsoft, Samsung, Magic Leap hay Google đều đang tập trung phát triển công nghệ thực tế tăng cường (AR). Đây có thể sẽ trở thành hướng đi mới trong tương lai.

AR hứa hẹn sẽ trở thành cơn sốt mới trong thế giới công nghệ. Ảnh: Business Insider.

Microsoft và Magic Leap đã có những sản phẩm kính AR trên thị trường. Trong khi đó, nhiều thông tin rò rỉ cho rằng Apple đang phát triển một mẫu "kính thông minh" và sẽ ra mắt trong năm 2019.

Có thể thấy, AR được kỳ vọng sẽ trở thành cơn sốt mới thay thế cho ngành công nghiệp smartphone đang dần trở nên trì trệ. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra nhiều nghi vấn về khả năng ứng dụng trong thực tế.

Thêm vào đó, giá bán của các sản phẩm hỗ trợ AR đang quá cao trong khi bị hạn chế về tính năng. Theo Business Insider, dù có mức giá tới 3.500 USD nhưng chiếc HoloLen 2 của Microsoft không thực sự được ứng dụng nhiều trong cuộc sống.

Theo Zing

http://news.zing.vn/thi-truong-di-dong-xuong-doc-khong-gi-co-the-cuu-duoc-post942845.html