Thị trường chứng khoán phái sinh tròn 1 tuổi: 95% là các nhà đầu tư cá nhân

VietTimes – Theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), khối lượng giao dịch bình quân của thị trường chứng khoán phái sinh đạt tốc độ tăng trưởng 35%/tháng và 95% nhà đầu tư tham gia trên thị trường là nhà đầu tư cá nhân.
Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (Nguồn: HNX)
Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (Nguồn: HNX)

Hôm nay 10/8/2018 đánh dấu một năm chính thức đi vào hoạt động, thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS) đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ về qui mô giao dịch cũng như sự quan tâm của công chúng đầu tư và trở thành kênh đầu tư mới, hấp dẫn các nhà đầu tư cũng và là một trong những giải pháp thiết thực phòng ngừa rủi ro cho thị trường cơ sở.

Kể từ khi khai trương đến nay, TTCKPS luôn duy trì tốc độ tăng trưởng với khối lượng giao dịch tháng sau cao hơn tháng trước và ghi nhận những dấu mốc quan trọng.

Tốc độ tăng trưởng khối lượng giao dịch từ tháng 9/2017 đến tháng 7/2018 bình quân đạt 35%/tháng. Nếu phiên giao dịch đầu tiên khối lượng giao dịch đạt 487 hợp đồng thì đến ngày 6/7/2018, khối lượng giao dịch đã lên tới 164.872 hợp đồng, xác nhận mức giao dịch kỷ lục trên TTCKPS. Theo thống kê, khối lượng giao dịch bình quân phiên tăng mạnh, năm 2018, đạt 58.613 hợp đồng/ngày, tăng gấp 5,3 lần so với năm 2017.

Đặc biệt, khối lượng giao dịch tăng mạnh từ tháng 5/2018 đến nay khi thị trường cơ sở có biến động mạnh.

Theo HNX, dữ liệu thực tế tại các thị trường quốc tế cho thấy, khi thị trường cở sở giảm điểm mạnh thì thanh khoản trên thị trường phái sinh tăng mạnh; ngược lại, khi thị trường cơ sở tăng điểm trở lại thì thanh khoản trên thị trường phái sinh giảm. TTCKPS trở thành giải pháp hữu hiệu để giữ chân nhà đầu tư, tránh tình trạng họ tháo chạy khỏi TTCK khi thị trường cơ sở sụt giảm.

Tổng hợp KLGD &OI TTCKPS 1 năm hoạt động (Nguồn: HNX)
Tổng hợp KLGD &OI TTCKPS 1 năm hoạt động (Nguồn: HNX)

Khối lượng giao dịch của các nhà đầu tư là tổ chức chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ. Cụ thể, giao dịch của nhà đầu tư tổ chức trong nước (bao gồm cả hoạt động tự doanh của CTCK) chiếm khoảng 1,41% khối lượng giao dịch toàn thị trường. Tổng khối lượng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong năm qua đạt 23.305 hợp đồng, tương ứng 0,12% khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Khối lượng vị thế mở OI toàn thị trường cũng ghi nhận đà tăng trưởng liên tục từ khi thị trường đi vào hoạt động đến nay và đạt 16.858 hợp đồng tại ngày 31/7/2018, gấp 2,1 lần so với cuối năm 2017. Ngày 25/7/2018 khối lượng vị thế mở OI đạt giá trị cao nhất 18.569 hợp đồng. 

Tính đến ngày 31/7/2018, HNX đã tổ chức thành công 227 phiên giao dịch, với 4 mã sản phẩm theo thông lệ quốc tế. Định kỳ, hàng tháng trên thị trường đều có 1 mã sản phẩm đáo hạn vào ngày thứ Năm thứ ba của tháng, sau đó, HNX tiếp tục niêm yết bổ sung sản phẩm thay thế vào ngày giao dịch tiếp theo.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, TTCKPS đã có 9 CTCK trở thành thành viên giao dịch và thành viên bù trừ, tăng 2 thành viên so với giai đoạn đầu.

Thống kê của HNX cũng cho thấy, hiện có trên 90% nhà đầu tư trên thị trường cơ sở là nhà đầu tư cá nhân, trong khi con số này trên thị trường phái sinh lên tới trên 95%. Trong giai đoạn từ 10/8/2017 đến 31/7/2018, số lượng tài khoản trên TTCKPS đạt 39.631 tài khoản, trong đó số tài khoản giao dịch là 11.225 tài khoản. Như vậy, trung bình mỗi ngày có 153 tài khoản được mở mới.

Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường cũng được HNX vận hành thông suốt, ổng định và an toàn, không phát sinh sự cố lớn. Cùng với đó, công tác giám sát trên TTCKPS được triển khai và thực hiện tốt ngay từ khi thị trường bắt đầu đi vào hoạt động với đầy đủ hệ thống các tiêu chí giám sát và được tăng cường trong bối cảnh có những biến động mạnh trên thị trường cơ sở thời gian qua.

Ngoài ra, HNX và Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) đã cùng phối hợp để xây dựng cơ chế giám sát liên thị trường nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp tác động, thao túng trên thị trường cơ sở để hưởng lợi trên TTCKPS và ngược lại.

Với kết quả đã đạt được, TTCKPS đã trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn, đồng thời là công cụ để nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro khi tham gia đầu tư trên thị trường cơ sở, được công chúng đầu tư đón nhận và tham gia ngày càng tích cực./.