Thi thể Thị trưởng Seoul được phát hiện trên núi, sau một ngày mất tích

VietTimes – Thị trưởng thành phố Seoul, thủ đô của Hàn Quốc, được phát hiện đã chết; hãng thông tấn Yonhap ngày 10/7 đưa tin, sau khi con gái ông thông báo cha mình mất tích trong hôm trước đó.
Cảnh sát di chuyển thi thể ông Park Won-soon khỏi núi Bugak (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát di chuyển thi thể ông Park Won-soon khỏi núi Bugak (Ảnh: Reuters)

Sau một chiến dịch tìm kiếm huy động hàng trăm sĩ quan cảnh sát, thi thể của ông Park Won-soon đã được tìm thấy trên núi Bugak ở miền Bắc Seoul vào nửa đêm 9/7. Đây cũng là vị trí mà người ta nhận bắt được tín hiệu điện thoại của ông lần cuối cùng; theo Sở cảnh sát Seoul.

Hiện nguyên nhân gây ra cái chết của ông Park vẫn chưa được công bố. Không có dấu hiệu của một vụ ám sát trả thù, tuy nhiên vẫn cần có một cuộc điều tra tổng thể; sĩ quan cảnh sát Choi Ik-soo nói với với các phóng viên trong cuộc phỏng vấn truyền hình trực tiếp ngay tại hiện trường.

Con gái của ông Park đã gọi điện báo cảnh sát vào chiều ngày 9/7, nói rằng cha của cô đã để lại một thông điệp "giống như di chúc" trước khi rời khỏi nhà vào khoảng 4 - 5 giờ trước đó. Cô không tiết lộ nội dung thông điệp này; theo một sĩ quan phụ trách chiến dịch tìm kiếm ông Park thuộc Sở Cảnh sát Seoul.

Cô nói rằng cô quyết định gọi cho cảnh sát là do không thể liên lạc được với cha mình bằng điện thoại.

Thị trưởng Seoul Park Won-soo (Ảnh: AP)
Thị trưởng Seoul Park Won-soo (Ảnh: AP)

Khoảng 150 sĩ quan cảnh sát, 1 máy bay không người lái (drone) và 1 cảnh khuyển đã được điều động trong chiến dịch tìm kiếm ông Park.

Kim Ji-hyeong, một quan chức thuộc chính quyền Seoul, xác nhận rằng ông Park đã không đến văn phòng làm việc trong hôm 9/7 vì nguyên nhân không rõ và đã hủy hết các sự kiện trong lịch trình làm việc, trong đó có cả một cuộc họp với một quan chức Phủ Tổng thống tại Tòa Thị chính.

Theo giới truyền thông Hàn Quốc, ông Park mất tích sau khi cựu thư ký của ông đâm đơn kiện ông, trong đó cáo buộc sếp cũ của mình đã liên tục quấy rối tình dục cô kể từ khi cô bắt đầu làm việc dưới quyền ông vào năm 2017.

Người phụ nữ này, cùng với luật sư của cô, đã gửi đơn kiện tới Sở Cảnh sát Seoul hôm 8/7. Đơn nói rằng ông Park đã liên tục có hành vi động chạm vào cơ thể người phụ nữ này và còn gửi cho cô nhiều bức ảnh của ông thông qua ứng dụng tin nhắn trên điện thoại di động; theo kênh SBS TV.

Sĩ quan cảnh sát Choi Ik-soo nói rằng một cuộc điều tra đã được khởi động sau khi sở cảnh sát nhận được đơn thư tố cáo nhằm vào ông Park.

Đội tìm kiếm được triển khai trong chiến dịch truy tìm ông Park Won-soo (Ảnh: AFP)
Đội tìm kiếm được triển khai trong chiến dịch truy tìm ông Park Won-soo (Ảnh: AFP)

Là một luật sư nhân quyền và nhà hoạt động dân sự, ông Park Won-soon đắc cử chức Thị trưởng Seoul vào năm 2011 và trở thành vị Thị trưởng đầu tiên của thành phố này đắc cử nhiệm kỳ ba vào tháng 6/2019. Là một thành viên của đảng Dân chủ Tự do của Tổng thống Moon Jae-in, ông Park được xem là ứng viên tiềm năng tranh cử chức Tổng thống của đảng này trong kỳ bầu cử năm 2022.

Dù trên cương vị Thị trưởng, nhưng ông Park vẫn không quên thực hiện công việc của một nhà hoạt động. Ông liên tục lên tiếng chỉ trích cái mà ông mô tả là sự bất bình đẳng kinh tế và xã hội đang tăng ở Hàn Quốc, và mối quan hệ đen tối giữa các tập đoàn lớn và giới chính trị gia.

Trong nhiệm kỳ đầu của mình, ông Park tự xây dựng hình tượng như một người cực lực phản đối cựu Tổng thống Park Geun-hye và công khai ủng hộ hàng triệu người dân đổ xuống đường biểu tình bà vào thời điểm cuối năm 2016 và đầu năm 2017, kêu gọi bà từ chức vì bê bối tham nhũng.

Bà Park Geun-hye chính thức rời nhiệm sở vào tháng 3/2017 và hiện đang thi hành án tù do tội danh nhân hối lộ và nhiều tội danh khác.

Seoul, thành phố 10 triệu dân, hiện đang là trung tâm một đợt bùng phát dịch COVID-19 mới ở Hàn Quốc kể từ khi nước này nới dần các quy định giãn cách xã hội hồi đầu tháng 5.