Thí sinh Trung Quốc “lặn lội” sang Việt Nam thi IELTS bất chấp dịch bệnh do virus Corona mới

VietTimes -- Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều trung tâm ngoại ngữ, cơ sở giáo dục của Trung Quốc đã tạm đóng cửa để phòng dịch bệnh lây lan. Thế nhưng, lạ lùng là tại Việt Nam, các kỳ thi ngoại ngữ vẫn được nhiều trung tâm tổ chức đều đặn.
Thí sinh Trung Quốc dự thi IELTS. Ảnh: Đặng Chung
Thí sinh Trung Quốc dự thi IELTS. Ảnh: Đặng Chung

Trong kỳ thi chứng chỉ IELTS vào 2 ngày (1-2/2) tổ chức tại tòa nhà Ocean Park (số 1 Đào Duy Anh, Hà Nội), thí sinh Trung Quốc tấp nập đến thi. Ngay tại sảnh tòa nhà đã có bảng chỉ dẫn bằng tiếng Trung và tiếng Việt để hướng dẫn thí sinh và người nhà.

Chị T.M. (một thí sinh tham dự kỳ thi IELTS) cho biết, ngày 30/1, chị nhận được thư điện tử của đại diện Công ty IDP Education Việt Nam – đơn vị được tổ chức thi IELTS tại Việt Nam - thông báo các nội dung liên quan đến kỳ thi diễn ra vào 2 ngày đầu tháng 2/2020. Chị và không ít thí sinh nhận thấy trong danh sách những thí sinh được gửi thư thông báo có tới 60 địa chỉ email của thí sinh đến từ Trung Quốc.

“Đơn vị tổ chức chỉ có khuyến cáo là những thí sinh đến từ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), nếu trong 14 ngày qua có biểu hiện sốt, ho thì không được tham dự, còn lại kỳ thi vẫn diễn ra bình thường. Khi đến địa điểm thi, mỗi thí sinh người Trung Quốc lại đi cùng 2-3 người nhà, khu vực làm thủ tục thi và khu chờ cho người nhà đều ồn ào”- chị M. nói. 

Trước sự lo lắng của thí sinh, đến buổi thi 3 kỹ năng nghe-đọc-viết chứng chỉ IELTS tại số 1 Đào Duy Anh, mới được IDP chia thành 2 phòng riêng: một phòng cho thí sinh người Việt Nam và 1 phòng cho thí sinh người Trung Quốc sang Việt Nam dự thi. Tất cả thí sinh và người coi thi đều đeo khẩu trang để phòng dịch.

 Tuy nhiên trong các buổi kiểm tra kỹ năng nói tại trụ sở của IDP (30 Triệu Việt Vương, Hà Nội), tất cả thí sinh đều được hướng dẫn vào cùng một phòng chờ để làm thủ tục dự thi, rồi lần lượt được gọi vào phòng thi.

Một nhân viên của IDP cho biết: “Không riêng buổi thi ngày 1-2/2 mới có thí sinh Trung Quốc, mà tuần nào IDP cũng có lịch thi và đều có thí sinh nước này sang tham dự. Có điều gần đây, số lượng thí sinh Trung Quốc sang thi nhiều hơn”.

Hiện, Hội đồng Anh và IDP - đơn vị được cấp phép tổ chức kỳ thi IELTS tại Việt Nam - chưa thông tin về các biện pháp phòng tránh lây lan dịch bệnh do virus corona gây ra.

Nhân viên của IDP cho biết, ngày cuối tuần người có trách nhiệm phát ngôn không làm việc tại trụ sở công ty nên không thể cung cấp thông tin. Trong khi đó, 2 ngày cuối tuần lại là thời điểm kỳ thi diễn ra và không ít thí sinh đã phải tham dự trong tâm lý bất an.

Trước tình hình dịch bệnh do virus Corona đang lây lan, nhân viên này cho hay chưa nhận được thông tin gì về việc tạm dừng tổ chức thi hay dừng tiếp nhận thí sinh Trung Quốc sang Việt Nam tham dự.

“Việc kiểm tra sức khỏe của người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam đã được làm tại các cửa khẩu. Chúng tôi chỉ có biện pháp tạm thời là trang bị cồn rửa tay, khuyến cáo thí sinh phải đeo khẩu trang khi đến dự thi”- nhân viên IDP nói thêm.

Hầu hết thí sinh người Trung Quốc sang Việt Nam dự thi đều có chung suy nghĩ: “Sang Việt Nam thi sẽ dễ đỗ hơn” hoặc được các đối tượng bán tour du lịch “dụ dỗ” là: “Sang Việt Nam thi sẽ được chấm thi nói dễ hơn...”.

Một thí sinh đến từ Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết, cô và mẹ phải trả khoảng 16 triệu đồng cho tour du lịch kèm thi chứng chỉ tiếng Anh kéo dài 3 ngày.