Thí điểm chi trả lương hưu qua thẻ điện tử

VietTimes -- Mỗi người hưởng sẽ được Bưu điện Việt Nam cấp miễn phí 01 Thẻ chi trả để thực hiện nhận tiền tại bưu điện. Thẻ chi trả được sử dụng thay thế Phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo trợ xã hội hàng tháng và người được hưởng chỉ phải mang chứng minh thư và Phiếu lĩnh tiền đến bưu cục để làm thủ tục lần đầu.
Bưu điện Việt Nam đang phối hợp với BHXH các cấp tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt hàng tháng, với sự tham gia của hơn 17.000 người tại các bưu cục/điểm chi trả.
Bưu điện Việt Nam đang phối hợp với BHXH các cấp tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt hàng tháng, với sự tham gia của hơn 17.000 người tại các bưu cục/điểm chi trả.

Theo cách chi trả lương hưu hiện nay, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chỉ có thể nhận tiền tại các điểm chi trả cố định đã đăng ký, theo lịch thời gian quy định. Điều này có phần bất tiện đối với những người hưởng bị hạn chế về mặt thời gian hoặc khi có công việc đột xuất. Nhằm đổi mới, cải tiến dịch vụ này, Bưu điện Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất xây dựng và phát triển hệ thống công nghệ thông tin để quản lý người hưởng và toàn bộ chế độ chi trả cho người hưởng theo thẻ điện tử

Chi trả lương hưu qua thẻ, lợi cả 3 bên

Hiện nay, Bưu điện Việt Nam đang phối hợp với BHXH các cấp tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt hàng tháng, với sự tham gia của hơn 17.000 người tại các bưu cục/điểm chi trả. Công tác chi trả luôn được Tổng công ty và Bưu điện các tỉnh, thành phố cải tiến thường xuyên về mặt thủ tục sao cho nhanh gọn, kế hoạch chi trả ngày càng khoa học, việc ứng dụng mã vạch trong công tác nhận diện đối tượng cũng góp phần rút ngắn thời gian chi trả...

Tuy nhiên để thuận lợi và an toàn hơn nữa, đơn giản hóa các thủ tục chi trả; đồng thời giảm các tác nghiệp thủ công cho nhân viên chi trả, nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Lao động Thương binh và Xã hội, BHXH các cấp và chính Bưu điện Việt Nam, thời gian qua Tổng công ty đã nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả và quản lý người hưởng thông qua việc phát hành thẻ khách hàng (có mã hóa) để thay thế phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH và sổ lĩnh tiền trợ cấp xã hội như hiện nay.

Theo đó, mỗi người hưởng sẽ được Bưu điện Việt Nam cấp miễn phí 01 Thẻ chi trả để thực hiện nhận tiền tại bưu điện. Thẻ chi trả được sử dụng thay thế Phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo trợ xã hội hàng tháng. Người được hưởng chỉ phải mang chứng minh thư và Phiếu lĩnh tiền đến bưu cục để làm thủ tục lần đầu. Tại các lần lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo trợ xã hội tiếp theo, người được hưởng chỉ cần mang theo Thẻ chi trả để lĩnh tiền. Bởi thẻ chi trả đã lưu giữ toàn bộ thông tin về chủ thẻ như: hình ảnh, họ tên, ngày tháng năm sinh, chứng minh nhân dân, địa chỉ, lịch sử giao dịch nhận tiền; thông tin về người được ủy quyền... Phần mềm CNTT tại các bưu cục cũng có chức năng định danh, nhận diện người hưởng chính xác, nhanh chóng.

Với thẻ chi trả này, người hưởng dù ở thành thị hay nông thôn, miền núi đều có thể tới các điểm chi trả theo lịch hoặc bất kỳ điểm chỉ trả nào của Bưu điện trên toàn quốc để nhân viên bưu điện phục vụ đầy đủ, chính xác số tiền của mình mà không hề phụ thuộc vào nơi đăng ký danh sách nhận tiền. Việc cấp thẻ và rút tiền đều hoàn toàn miễn phí, người hưởng không phải chi trả bất cứ loại phí nào từ phí phát hành, phí thường niên, phí rút tiền...

Đặc biệt các khoản chế độ, trợ cấp được tích hợp trên cùng một thẻ sẽ giúp người hưởng thuận tiện hơn trong việc quản lý, không phải đi nhận tiền nhiều lần tại nhiều điểm chi trả khác nhau. Người hưởng cũng có thể quản lý, theo dõi số tiền và các giao dịch rút tiền trên thẻ thông qua các công cụ như website, điện thoại di động và tại quầy giao dịch của Bưu điện.

Đối với cơ quan Lao động Thương binh &Xã hội và BHXH các cấp, việc chi trả qua thẻ sẽ góp phần quản lý được thống nhất bởi một đầu mối tập trung. Mặt khác, hệ thống CNTT cho phép BHXH và Bưu điện các cấp có thể cập nhật, quản lý kịp thời các thông tin có liên quan đến người hưởng... Bên cạnh đó việc chi trả cũng đảm bảo an toàn, chính xác hơn. Đặc biệt việc đổi mới trong công tác chi trả theo hình thức thẻ điện tử sẽ đáp ứng được yêu cầu của công tác cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện Chính phủ điện tử.

Không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan quản lý, khi thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ sẽ góp phần giảm bớt áp lực đối với Bưu điện Việt Nam trong việc bố trí nguồn nhân lực chi trả, giảm bớt áp lực chuẩn bị tiền mặt, tiền lẻ để chi trả cho người hưởng. Ngoài ra việc theo dõi, quản lý người hưởng cũng tốt hơn thông qua các báo cáo thống kê lịch sử giao dịch. Đồng thời nâng cao hiệu qua khai thác các điểm cung cấp dịch vụ của mạng lưới bưu chính công cộng; từng bước nâng cao hơn nữa nhiệm vụ, trách nhiệm của Bưu điện Việt Nam trong công tác an sinh xã hội.

Thí điểm triển khai tại 2 địa phương

Bắt đầu tháng 4/2017, tại huyện Bình Giang tỉnh Hải Dương đã bắt đầu thử nghiệm việc chi trả bảo trợ xã hội qua thẻ. Từ tháng 5/2017 việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng thẻ cũng được thực hiện tại huyện Bình Giang (Hải Dương) và Thanh Trì (Hà Nội).

Ghi nhận tại huyện Bình Giang, do sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, các bưu cục và điểm chi trả đều được trang bị máy đọc thẻ để nhận diện người hưởng, nhân viên bưu điện cũng được tập huấn kỹ càng nên dù lần đầu triển khai nhưng tại các điểm chi trả đều không xảy ra sự cố gì. Đặc biệt để truyền tải thông tin cho người hưởng, trước khi thực hiện chi trả bằng thẻ, các đơn vị đã tổ chức phát tờ rơi giới thiệu dịch vụ tại các điểm chi trả cũng như phát tận tay và giải thích với từng người được hưởng không đến điểm chi trả nhận tiền. Với thái độ niềm nở, giải đáp mọi thắc mắc của người dân cùng với việc bố trí phát thẻ, chụp ảnh nhanh chóng, thuận tiện... đa số người hưởng đều bày tỏ sự hài lòng với việc nhận tiền theo hình thức mới.

Bà Nguyễn Thị Oanh, xã Thái Hòa, huyện Bình Giang, Hải Dương cho biết, “buổi đầu tiên do cần đối chiếu các loại giấy tờ nên cũng phải chờ đợi một lúc, Nhưng cách làm mới trong công tác chi trả này rất hay, nên khuyến khích nhân rộng. Bởi việc chi trả bằng thẻ vừa an toàn lại vừa tiết kiệm thời gian chờ đợi. Giờ có thẻ trong tay, tôi có thể đến bưu cục rút tiền bất kì lúc nào trong khoảng thời gian quy định”.

Theo ông Trần Chí Trung, Trưởng Ban Dịch vụ Tài chính bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, cách làm này sẽ giúp giảm bớt các thủ tục, tránh gây phiền hà cho người dân. Toàn bộ thông tin người hưởng, dữ liệu chi trả và lịch sử giao dịch của người hưởng đều được lưu giữ, từ đó, giúp nhân viên bưu điện giảm thiểu việc nhập liệu, tra cứu thông tin, tránh sai sót khi chuyển kết quả về cơ quan BHXH.

Để công tác chi trả lương hưu và BHXH tại huyện Bình Giang (Hải Dương) và huyện Thanh Trì (Hà Nội) đảm bảo đúng mục tiêu, với tinh thần  chủ động Bưu điện Thành phố Hà Nội và Hải Dương sẽ cố gắng để hoàn thành tốt việc chi trả thí điểm, tiến tới triển khai rộng trên toàn địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Giám đốc Bưu điện TP. Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện tốt các yêu cầu của Tổng công ty, của Bảo hiểm xã hội trong việc chi trả lương hưu và bảo hiểm xã hội đối với người dân trên địa bàn huyện Thanh Trì. Hiện nay việc thu thập dữ liệu thông tin đã cơ bản hoàn thành. Đối với một số trường hợp chưa cung cấp đủ dữ liệu, trong kỳ chi trả tháng 5, chúng tôi đã thu thập đầy đủ để sang tháng 6, người nhận có thể chuyển sang sử dụng thẻ chi trả. Những trường hợp chưa có thẻ vẫn nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội như bình thường”.

Cũng theo ông Trung, đồng hành cùng với các địa phương trong công tác chi trả qua thẻ, Tổng công ty luôn hỗ trợ tối đa các đơn vị từ cơ chế kế hoạch, phương án triển khai đến trang bị cơ sở vật chất, đào tạo, tập huấn, hướng dẫn nhân viên... để đảm bảo việc chi trả qua thẻ được thành công. Sau khi triển khai tại 2 địa phương trên, Tổng công ty sẽ họp đánh giá kết quả, đưa ra các bài học kinh nghiệm để tiến tới triển khai toàn địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Hải Dương cùng các địa phương khác trên toàn quốc khi được cho phép. Theo đó, trong tương lai, người được hưởng có thể rút tiền vào bất cứ thời điểm nào tại điểm giao dịch bất kì của Bưu điện có cung cấp dịch vụ trên cả nước.