Theo dõi, giám sát hơn 15.000 người ở “ổ dịch cộng đồng” tại Bệnh viện Bạch Mai

VietTimes -- Chiều nay (27/3), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội cho biết, đã có ổ dịch cộng đồng liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.
Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tại UBND TP. Hà Nội. Ảnh: Minh Thúy
Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tại UBND TP. Hà Nội. Ảnh: Minh Thúy

Tại cuộc họp, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội  nhấn mạnh đã có có ổ dịch tại cộng đồng liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Ngay sau khi phát hiện một số trường hợp dương tính với COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai (trong đó có 2 nhân viên y tế), thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Trung tâm đã rà soát và yêu cầu gần 1.500 người ra viện từ ngày 10/3 đến ngày 25/3 thực hiện tự cách ly tại nhà để phòng dịch.

Đáng chú ý, trong 10 ngày qua đã có 14.000 người khám ngoại trú ở bệnh viện Bạch Mai. Ngay sau khi phát hiện các trường hợp này, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội đã khuyến cáo người dân cần tự cách ly ở nhà, có dấu hiệu ho sốt phải báo ngay cho cơ quan y tế.

Đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Ngay sau khi phát hiện 2 điều dưỡng dương tính với virus SARS-CoV-2, Bệnh viện đã phối hợp với Công an tổ chức cách ly 160 cán bộ y tế là F1, đến nay tất cả các nhân viên này đều có sức khỏe tốt; có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2.

Liên quan đến Bệnh nhân thứ 133 mắc COVID-19, ngay khi phát hiện bệnh nhân này, Bệnh viện đã tiến hành cách ly cả Trung tâm Thần kinh; xét nghiệm ngay trong đêm 322 người là nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà.

Các trường hợp nhân viên y tế đều có kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính. 2 trường hợp có dấu hiệu lây nhiễm đã được chuyển mẫu cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Ngoài ra 3 bệnh nhân có bệnh nặng, khi vào viện đã hôn mê, có tiên lượng nặng có thể tử vong đã được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả ban đầu âm tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện, Bệnh viện đã tầm soát trên 5.000 mẫu của tất cả những người trong viện.

Dự kiến 2 ngày nữa sẽ có kết quả, Bệnh viện đã yêu cầu tất cả bệnh nhân không được ra viện, phải chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng.