Thêm ứng dụng 'phát hiện app Trung Quốc' của Ấn Độ bị gỡ

Một ứng dụng với tính năng phát hiện app Trung Quốc cài trong máy đã bị xóa khỏi kho ứng dụng Play Store.

Những ngày qua, người dân Ấn Độ đã sử dụng Chinese App Detector - công cụ quét và lập danh sách ứng dụng có xuất xứ Trung Quốc cài đặt trên điện thoại. Tuy nhiên đến ngày 10/7, ứng dụng đã bị gỡ khỏi Play Store.

Trước khi bị gỡ bỏ, Chinese App Detector ghi nhận hơn 500.000 lượt tải. Những ai đã cài ứng dụng trước đó vẫn có thể sử dụng bình thường.

Chinese App Detector là ứng dụng phát hiện các app Trung Quốc đang cài trên smartphone chạy Android. Ảnh: Handout.

Chinese App Detector khá dễ sử dụng dù giao diện mắc nhiều lỗi ngữ pháp tiếng Anh. Chỉ với một nút bấm, ứng dụng sẽ quét và lập danh sách các ứng dụng Trung Quốc đang cài trong máy.

Thử nghiệm trên chiếc Xiaomi Mi Note 10 Lite, ứng dụng nhanh chóng phát hiện những cái tên như WeChat, Weibo và Baidu Maps. Một số ứng dụng ít phổ biến hơn như Zili của Xiaomi hay BeautyPlus của Meitu cũng được cho vào danh sách dù không bị chính phủ Ấn Độ cấm.

Tuy nhiên, một số ứng dụng Trung Quốc lại bị Chinese App Detector bỏ qua như Alipay, Bilibili, iQiyi hay trò chơi Identity V.

Theo SCMP, Chinese App Detector là ứng dụng ăn theo Remove Chinese App cũng với tính năng tương tự. Khi ra mắt hồi tháng 6, Remove Chinese App đã leo lên top ứng dụng phổ biến nhất Ấn Độ, thu hút 5 triệu lượt tải rồi cũng bị gỡ khỏi Play Store.

Cả Chinese App Detector và Remove Chinese App đều vi phạm chính sách của Google nghiêm cấm các ứng dụng có hành vi "cố gắng đánh lừa người dùng hoặc kích hoạt các hành vi không trung thực", cấm các ứng dụng khuyến khích xóa hoặc vô hiệu hóa ứng dụng của bên thứ ba trừ khi đó là một phần của dịch vụ bảo mật được kiểm chứng.

Làn sóng bài trừ hàng Trung Quốc tại Ấn Độ diễn ra mạnh mẽ sau vụ đụng độ khiến nhiều binh lính Ấn chết tại biên giới giữa tháng 6. Ảnh: AFP.

Đối với Chinese App Detector, ứng dụng này chỉ quét và lập danh sách app Trung Quốc cài trong máy chứ không có tính năng gỡ bỏ trực tiếp như Remove Chinese App.

Trên Facebook và LinkedIn, nhà phát triển Workholics Infocorp cho biết "chúng tôi đã khởi động lại chiến dịch tẩy chay ứng dụng Trung Quốc trên smartphone của toàn thể người dân Ấn Độ", dù không nói rõ chiến dịch sẽ thực hiện như thế nào.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã leo thang sau cuộc đụng độ chết người ở biên giới 2 nước hồi giữa tháng 6. Làn sóng phản đối Trung Quốc nói chung và các sản phẩm của quốc gia này nói riêng đã thu hút sự quan tâm của người dân Ấn Độ.

Việc chính phủ Ấn Độ cấm 59 ứng dụng Trung Quốc cũng được cho là có động cơ chính trị, dù chính phủ nói rằng việc cấm này nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng.

Theo Zing