Thêm một chỉ huy Hải quân Mỹ bị sa thải trong vụ bắt giữ trên lãnh hải Iran

VietTimes -- Hải quân Mỹ quyết định sa thải sĩ quan chỉ huy đặc nhiệm trong sự cố tháng 1.2016,  đội đặc nhiệm này đã đi lạc do thiết bị GPS bị trục trặc  bị lực lượng cảnh sát biển Iran bắt và giam giữ trong một hoàn cảnh đáng xấu hổ.
Thuyền trưởng Hải quân Mỹ Kyle S. Moses
Thuyền trưởng Hải quân Mỹ Kyle S. Moses

Sau cuộc điều tra sự cố 10 thủy thủ thuộc Đội đặc nhiệm số 56 Mỹ bị bắt giữ bởi lực lượng bảo vệ bờ biển Iran, Tư lệnh trưởng Trung tâm chỉ huy lực lượng hải quân và lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ, Phó Đô đốc Kevin M. Donegan ra quyết định sa thải thuyền trưởng Kyle S. Moses do không đủ tự tin vào khả năng chỉ huy các thủy thủ thuộc quyên. Thuyền trưởng Moses là sĩ quan chỉ huy đội đặc nhiệm.

“Vài tuần trước, tôi bắt đầu thực hiện những thủ tục hành chính mà tôi cảm thấy phù hợp liên quan đến đến thuyền trưởng Moses dựa trên những kết quả điều tra sơ bộ, được tiến hành ngay sau khi các thủy thủ hồi phục sức khỏe. Sau khi xem xét kỹ lưỡng và toàn diện về kết quả điều tra chính thức, tôi quyết định rằng việc sa thải sĩ quan này là điều cần thiết”. Phó đô đốc Donegan phát biểu trong một tuyên bố báo chí.

Moses là sĩ quan hải quân cao cấp thứ hai bị sa thải vì sự cố đáng xấu hổ này. Tháng 5, chỉ huy trưởng Eric Rasch, sĩ quan điều hành Hải đội trên sông số 3 (Riverine Squadron 3) vào thời điểm xảy ra sự cố đã bị bãi nhiệm.  

Hải quân Mỹ cũng đang xem xét kỷ luật bảy thành viên thủy thủ đoàn do trong ngày 12/1 đã đi lạc vào vùng lãnh hải Iran ở Vịnh Ba tư và bị bắt giữ  nhanh chóng. Thủy thủ đoan chỉ được thả ra sau 15 giờ giam giữ.

Theo nguồn tin của AP tiết lộ: Số phận binh nghiệp của các thủy thủ sẽ được định đoạt vào tuần tới. Bảy người bao gồm cả chỉ huy hải đội vừa bị sa thải Rasch, sĩ quan điều hành của Rasch và ba thủy thủ bị Iran bắt giữ. Iran đã bắt giữ được hai tàu vũ trang nhỏ, được coi là xuồng chiến đấu trên sông, khi các thủy thủ  Mỹ đang thực hiện một cuộc hành trình dài 300 dặm xuất phát từ  Kuwait về căn cứ hạm đội Năm Mỹ ở Bahrain.

Vào thời điểm xảy ra sự cố, Bộ trưởng  Quốc phòng Ash Carter cho rằng các thủy thủ đã phạm lỗi xác định góc phương vị điều hướng khiến họ bị chệch đường. Quan điểm của Mỹ là “các xuồng chiến đấu có kế hoạch thực hiện một sứ mệnh mà đường đi giữa khu vực vùng Vịnh và không đi qua lãnh hải của bất kỳ quốc gia nào ngoài Cô-oét và Bahrain.”

Sự cố này đã gây căng thẳng giữa Mỹ và Iran sau khi Tehran công bố đoạn phim các thủy thủ quỳ xuống và giơ hai tay ra sau đầu. Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu Ngoại trưởng John Kerry bằng tư cách cá nhân liên hệ với quan chức Iran để thủy thủ đoàn nhanh chóng được thả.

Lính Mỹ bị giam ở Iran

PT