Thêm một ca nhiễm Zika tại TP Hồ Chí Minh

VietTimes -- Sau khi TP.HCM công bố dịch Zika trên quy mô xã phường, đến nay, vừa có thêm  1 người bị nhiễm virut Zika, nâng tổng số ca nhiễm  Zika  tại TP. HCM lên 5 người.
Ca nhiễm bệnh mới được phát hiện dương tính với Zika là bệnh nhân cư trú tại Quận 5.
Ca nhiễm bệnh mới được phát hiện dương tính với Zika là bệnh nhân cư trú tại Quận 5.

Liên quan đến dịch Zika, ngày 19/10, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP.HCM, viện Pasteur Thành phố đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp nhằm đưa ra các giải pháp tăng cường bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika.

Viện trưởng Viện Pasteur Phan Trọng Lân cho biết, TP vừa ghi nhận thêm một ca bệnh mắc Zika tại quận 5, nâng tổng số ca bệnh do virus Zika trên địa bàn thành phố lên 5 ca, trong đó quận 2 có 2 trường hợp và quận 9, quận 12, quận 5 mỗi quận có 1 trường hợp. Tính chung khu vực phía Nam có 7 trường hợp mắc bệnh do virus Zika.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhận định, không thể chủ quan trong tình hình hiện nay. Thời gian qua, các quận huyện đã đầu tư cho công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và zika nhưng chưa thực sự kiên quyết, nên số ca nhiễm bệnh trên địa bàn thành phố ngày càng tăng.

Vấn đề cốt lõi là làm thế nào để diệt được những mối nguy do muỗi gây ra, cụ thể là diệt lăng quăng. Các địa phương phải có kế hoạch làm việc với các đơn vị có dự án trên địa bàn, phối hợp để phát quang, làm sạch môi trường. Các đơn vị cần phải phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để kịp thời xử lý khi phát hiện ca bệnh mới.

Trong khi đó, PGS.TS Phan Trọng Lân cho biết, với tình hình sốt xuất huyết đang gia tăng như hiện nay thì tiên lượng phát hiện thêm các ca nhiễm vi rút Zika trong thời gian tới là không thể tránh khỏi. Để nâng cao công tác phòng chống dịch bệnh trong đó có bệnh Zika, thành phố tập trung hệ thống xét nghiệm tốt hơn, cao hơn, trong đó đầu tư để Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố có thể thực hiện xét nghiệm phát hiện vi rút Zika.