Thêm 4 công ty công nghệ của Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen

VietTimes -- Mỹ vẫn tiếp tục đưa thêm nhiều công ty công nghệ Trung Quốc khác vào "danh sách đen". Có vẻ như “cơn lốc cấm vận” của ông Trump vẫn chưa đến hồi kết.
4 công ty công nghệ và 1 viện nghiên cứu siêu máy tính của Trung Quốc tiếp tục bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại. Ảnh: VIR
4 công ty công nghệ và 1 viện nghiên cứu siêu máy tính của Trung Quốc tiếp tục bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại. Ảnh: VIR

Lần này, không phải là viễn thông hay điện thoại di động, Mỹ mở rộng mặt trận tấn công Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ cao khác cũng không kém phần quan trọng: lĩnh vực xây dựng các siêu máy tính.

Vào thứ 6, ngày 21/6, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết đã bổ sung một số công ty siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại hạn chế xuất khẩu của mình vì lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. Giống như Huawei, các công ty này cũng sẽ bị cấm mua các thiết bị của Mỹ trừ khi được sự cho phép từ phía chính phủ Hoa Kỳ.

Tuyên bố bổ sung thêm các công ty công nghệ vào danh sách đen thương mại là nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận với công nghệ Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại Trung - Mỹ leo thang.

Bốn công ty công nghệ trong lĩnh vực siêu máy tính mới bị Mỹ cho vào danh sách đen là công ty Sugon, Higon, công ty Mạch tích hợp Haiguang Thành Đô, công ty Công nghệ vi điện tử Thành Đô Haiguang. Trong đó, công ty Sugon được mệnh danh là nhà sản xuất siêu máy tính lớn nhất châu Á.

Ngoài ra, lệnh cấm mới còn nhắm vào Viện Công nghệ Điện toán Vô Tích Giang Nam, một đơn vị có liên quan hoạt động nghiên cứu, phát triển siêu máy tính, lĩnh vực đã có những bước tiến rất lớn của Trung Quốc trong những năm gần đây. Viện nghiên cứu này thuộc quản lý của Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có nhiệm vụ hỗ trợ hiện đại hóa nền quốc phòng của Trung Quốc.

Sugon và Viện Công nghệ Điện toán Vô Tích Giang Nam là những tổ chức đi đầu trong việc phát triển điện toán hiệu năng cao của Trung Quốc.

Trước đó, vào năm 2015, Bộ Thương mại đã bổ sung Đại học Công nghệ Quốc phòng (NUDT) của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại với lý do sử dụng các thiết bị có nguồn gốc Mỹ để hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu hạt nhân của chính phủ Trung Quốc.

“Nhiều công ty và viện nghiên cứu của Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực siêu máy tính đã có những hành động trái với chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết.

Mới đây, trong bảng xếp hạng Top 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới, Summit và Sierra của Mỹ vẫn duy trì vị trí hàng đầu. Đứng thứ 3 và thứ 4 lần lượt là Sunway TaihuLight và Tianhe-2A của Trung Quốc. Summit, siêu máy tính nhanh nhất thế giới của Mỹ có thể hoàn thành 200 triệu tỷ máy tính mỗi giây.

Hoa Kỳ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đều đang cạnh tranh gay gắt trong cuộc đua xây dựng các siêu máy tính có khả năng “exaflop” (khả năng hoàn thành 1 tỷ tỷ phép tính mỗi giây).

Theo Reuters