Thêm 3 bệnh nhân khỏi COVID-19, trong đó có 1 người phải thở oxy

VietTimes – Sáng nay (5/6), 3 bệnh nhân mắc COVID-19 về từ Nga điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã được công bố khỏi bệnh. Trong 3 bệnh nhân khỏi bệnh có 1 bệnh nhân bị thiếu oxy máu nên đã phải thở oxy trong 1 tuần. 
3 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Ảnh: Minh Thúy
3 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Ảnh: Minh Thúy

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 3 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh trong sáng nay đều về từ Nga, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh gồm các bệnh nhân sau:

Bệnh nhân 293 là nam, 30 tuổi, sống ở Nghệ An, vào viện ngày 18/5. Bệnh nhân có 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân 302 là nam, 25 tuổi, sống ở Hải Phòng, vào viện ngày 18/5, có 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân 320 là nam, 29 tuổi, sống ở Nam Định, vào viện ngày 18/5, có 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Với 3 bệnh nhân khỏi COVID-19, Việt Nam đã có 305 người được điều trị thành công. 

Trong ngày được công bố khỏi bệnh, bệnh nhân 320 chia sẻ: "Hiện sức khỏe của tôi hoàn toàn bình thường. Trong quá trình điều trị do thiếu oxy trong máu nên tôi phải thở oxy và nằm trong phòng áp lực âm. Sau khi kết thúc thở oxy, tôi hơi chóng mặt nhưng sức khỏe đã dần hồi phục trở lại. Trước đó, tôi đi công tác ở Nga và không may nhiễm bệnh. Ngày hôm nay khi được công bố khỏi bệnh, tôi xin chân thành cảm ơn các y tá, bác sĩ đã tận tình chăm sóc, điều trị cho tôi trong suốt thời gian qua". 

Bệnh nhân 320 mắc COVID-19 từng phải thở oxy trong 1 tuần. Ảnh: Minh Thúy
Bệnh nhân 320 mắc COVID-19 từng phải thở oxy trong 1 tuần. Ảnh: Minh Thúy 

Trao đổi với PV VietTimes, ThS. BS. Trần Thị Hải Ninh – Trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cho biết, 3 bệnh nhân có tổn thương thể hiện trên phim chụp X-quang phổi nhưng không có biểu hiện suy hô hấp về mặt lâm sàng (không khó thở, ho nhiều). Sau 2-3 tuần điều trị, cả 3 bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Theo BS. Ninh, hiện Khoa Nội tổng hợp đang điều trị cho 21 bệnh nhân mắc COVID-19 đã có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần với virus SARS-CoV-2, đang được theo dõi để chuẩn bị công bố khỏi bệnh.

Hiện, Bệnh viện vẫn đang tiếp tục theo dõi cho 12 bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm âm tính lần nào với virus SARS-CoV-2. BS. Ninh cho biết thêm, điều khiến các bác sĩ lo lắng nhất đó là việc bệnh nhân mắc COVID-19 tái dương tính với virus SARS-CoV-2. Bởi thời gian điều trị của bệnh nhân sẽ kéo dài, các bác sĩ phải xét nghiệm lại nhiều lần để chắc chắn người bệnh đã hết virus. 

ThS. BS. Trần Thị Hải Ninh – Trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy
ThS. BS. Trần Thị Hải Ninh – Trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy 

Đánh giá về tình hình bệnh nhân mắc COVID-19 trong thời gian gần đây, BS. Ninh cho hay: Thực tế, tình hình sức khỏe của bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại Bệnh viện không nặng như đợt trước bởi người bệnh đều là du học sinh về từ nước ngoài, trẻ tuổi. Mặc dù cũng có trường hợp bệnh nhân khó thở, phải thở oxy trong 1 tuần, có sốt cao 38 độ C (bệnh nhân 320) nhưng nồng độ oxy được sử dụng khá thấp (3 lít kín mũi/phút), không phải thở oxy maskmask và can thiệp thở máy. Hiện, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, không sốt, ho, khó thở. 

Tròn 50 ngày Việt Nam không có ca mắc COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng 

Theo Bộ Y tế, tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 5/6 đã tròn 50 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 6h ngày 5/6, cả nước có tổng cộng 188 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 8.143 người, trong đó: 83 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 6.964 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 1.096 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. 

Theo Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, số ca âm tính lần 1 với viurs SARS-CoV-2 là 7 ca; số ca âm tính lần 2 trở lên với virus SARS-CoV-2 là 7 ca.

Thông tin về sản phụ vượt cạn thành công sau khi trở về từ Đài Loan ở khu cách ly, ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam - cho biết, sản phụ P.T.P. (35 tuổi, ở Hải Dương) có thai 38 tuần 4 ngày. Sau khi khám sàng lọc, sản phụ được chỉ định sinh thường lúc 18h35 ngày 3/6 tại Bệnh viện đa khoa Quảng Nam 1 bé trai nặng 2,9kg.

Trước đó, ngày 1/6, sản phụ C.T.V. (25 tuổi, quê ở Sơn Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình) mang thai ở tuần 39 có dấu hiệu chuyển dạ đã được chuyển từ khu cách ly tập trung đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam. Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam đã bố trí phòng sinh trong khu cách ly của bệnh viện kèm êkíp đỡ đẻ của Khoa Phụ sản. Sản phụ V. sinh thường 1 bé gái nặng 3kg.

Bé được thực hiện kỹ thuật da kề da với mẹ ngay sau sinh. Hiện sức khỏe mẹ con sản phụ ổn định, không có dấu hiệu bất thường, được y, bác sĩ thăm khám thường xuyên. Hai mẹ con chị tiếp tục thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại khu cách ly của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam đủ 14 ngày.

Như vậy, đây là sản phụ thứ 2 trong số 243 bà bầu về từ Đài Loan được cách ly tại Khu cách ly Trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân V, huyện Thăng Bình vượt cạn thành công tại Quảng Nam.

Hiện, các bà bầu còn lại đã được khám sàng lọc. Sở Y tế cũng đã chú ý bổ sung lực lượng thêm nhiều nữ hộ sinh và 2 xe cứu thương trực 24/24h để chăm sóc tốt nhất cho những sản phụ lần này.