The Wall Street Journal: chính sách với Trung Quốc của ông Biden cứng rắn giống Tổng thống Trump

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tờ Wall Street Journal ngày 11/9 cho rằng, cho dù ai thắng cử Tổng thống Mỹ tới đây thì có một điều rõ ràng là, quan hệ Mỹ - Trung đã có một sự thay đổi lớn so với trước và Mỹ có thể sẽ tiếp tục giữ đường lối cứng rắn với Trung Quốc.
Báo Mỹ The Wall Street Journal: chính sách Trung Quốc của ông Joe Biden cũng cứng rắn tương tự ông Donald Trump (Ảnh: storm).
Báo Mỹ The Wall Street Journal: chính sách Trung Quốc của ông Joe Biden cũng cứng rắn tương tự ông Donald Trump (Ảnh: storm).

Hãng tin UDN của Đài Loan dẫn bài trên Wall Street Journal viết, trong vài thập kỷ qua, Mỹ đã áp dụng chính sách thúc đẩy sâu rộng quan hệ Mỹ - Trung nhưng Tổng thống Donald Trump đã phá vỡ chính sách này trong 4 năm qua. Các trợ lý của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden cho biết, nếu Biden đắc cử tổng thống, ông sẽ tiếp tục có quan điểm cứng rắn đối với Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump đã duy trì lập trường “diều hâu” về thương mại trong mấy năm qua. Chính phủ của ông coi Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh ngày càng lớn mạnh và thường xuyên lừa đảo. Ông Donald Trump đã áp đặt thuế quan đối với 2/3 hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, áp dụng các hành động hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ và gây áp lực lên các nước đồng minh để họ tránh sử dụng công nghệ của Trung Quốc.

Các cố vấn của ông Joe Biden chỉ ra rằng họ có cùng đánh giá với chính quyền của ông Trump và cả hai đều coi Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh hủy diệt. Điều này có nghĩa là ngay cả khi chính phủ Mỹ thay đổi vào tháng 1 năm sau, thì đối đầu Mỹ - Trung vẫn sẽ tiếp tục gay gắt.

Ông Kurt Campbell, cựu trợ lý thư ký Bộ Ngoại giao về Châu Á - Thái Bình Dương và hiện là cố vấn cấp cao của nhóm vận động tranh cử của ông Biden, cho biết: “Tôi nghĩ rằng trong Đảng Dân chủ phổ biến thừa nhận rằng phán quyết của ông Trump về hành vi mang tính cướp đoạt của Trung Quốc là cơ bản đúng đắn”.

Các trợ lý của ông Biden đề cập rằng họ sẽ mở rộng các hoạt động được chính phủ Hoa Kỳ ủng hộ để tiến hành cạnh tranh trong các lĩnh vực công nghệ cao chiến lược, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử và các tiêu chuẩn mạng không dây 5G thế hệ tiếp theo. Những chính sách này nhằm kiềm chế sức mạnh và ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chủ tịch CFR: “Bất kể ai thắng, thì chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc trong 5 năm tới sẽ cứng rắn hơn so với 5 năm qua. Trung Quốc đã thay đổi và quan điểm của Hoa Kỳ với Trung Quốc cũng đã thay đổi”.

Chủ tịch CFR: “Bất kể ai thắng, thì chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc trong 5 năm tới sẽ cứng rắn hơn so với 5 năm qua. Trung Quốc đã thay đổi và quan điểm của Hoa Kỳ với Trung Quốc cũng đã thay đổi”.

Nếu Joe Biden được bầu làm tổng thống, ông có thể vẫn duy trì mức thuế mà Tổng thống Trump áp đặt. Mặc dù Biden phê phán cuộc chiến thương mại của ông Trump là tự hủy hoại, nhưng nhóm tranh cử của ông lại từ chối đảm bảo rằng các mức thuế này sẽ được gỡ bỏ, chỉ nói rằng chúng sẽ được đánh giá lại.

Chính quyền Washington đã đạt được một đồng thuận mới, không còn tin rằng Trung Quốc đang hướng tới việc áp dụng hệ thống kinh tế và chính trị phương Tây, mà coi Trung Quốc là kẻ thù, chuyên chế. Sự thù địch này không chỉ vì thương mại, mà còn bắt nguồn từ chính sách của Trung Quốc đối với Hồng Kông và “sự đàn áp” đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Ông Richard Haass, chủ tịch của cơ quan tư vấn “Hiệp hội Quan hệ Đối ngoại” (Council on Foreign Relations, CFR), chỉ rõ: “Bất kể ai thắng, thì chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc trong 5 năm tới sẽ cứng rắn hơn so với 5 năm qua. Trung Quốc đã thay đổi và quan điểm của Hoa Kỳ với Trung Quốc cũng đã thay đổi”.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Pew (Pew Research Center) vào mùa hè vừa qua, 73% người Mỹ có cái nhìn không tốt về Trung Quốc, chỉ 22% có thiện cảm với Trung Quốc. Trước đó, vào năm 2011, có tới 51% người dân Mỹ có quan điểm tích cực về Trung Quốc, chỉ 36% có quan điểm tiêu cực về họ.

Tuy nhiên, hai ứng cử viên tổng thống cũng đưa ra những tín hiệu khác nhau về sách lược và cách thể hiện. Các cố vấn của ông Biden bác bỏ phát biểu của một số người ủng hộ ông Trump là không thực tế. Những người ủng hộ này cho rằng cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc tương tự như tình trạng bế tắc giữa Mỹ và Liên Xô trước đây.

Ông Joe Biden nói rằng so với Donald Trump, ông sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các đồng minh và phối hợp hành động có tính toàn cầu để gây áp lực lên Bắc Kinh; nếu ông Trump hợp tác với các nước khác, thay vì cùng một lúc tiến hành chiến tranh thương mại với châu Âu, Canada, Mexico, Hàn Quốc và Nhật Bản, thì các biện pháp liên quan của ông đã có hiệu quả hơn nhiều.

Joe Biden chỉ ra rằng chính sách Trung Quốc của ông sẽ bao gồm việc chú trọng nhiều hơn đến việc thúc đẩy dân chủ và nhân quyền. Ông cho rằng điều này giúp cho Mỹ cạnh tranh với Trung Quốc trên toàn cầu về giá trị chứ không chỉ về kinh doanh. Đây là khuôn khổ chính sách truyền thống của Mỹ mà ông Trump đã xem nhẹ.