“Thầy giáo robot” đầu tiên trên thế giới sẽ lên lớp dạy học ở New Zealand

VietTimes -- "Thầy giáo robot" đầu tiên trên thế giới sẽ lên lớp dạy các em tiểu học New Zealand về năng lượng. Học sinh tương tác với "thầy" qua máy tính để bàn, máy tính bảng hoặc thiết bị di động. Chuyên gia giáo dục người Anh Anthony Seldon cho rằng robot sẽ thay thế giáo viên vào năm 2027.
Đây là "thầy Will" đang dạy các em học sinh qua máy tính. Thực chất là một avatar kỹ thuật số có trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Đây là "thầy Will" đang dạy các em học sinh qua máy tính. Thực chất là một avatar kỹ thuật số có trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Đã đến mùa tựu trường, và các vấn đề liên quan đến giáo dục đang đặc biệt được quan tâm. Theo trang Futurism, các học sinh tiểu học ở New Zealand sẽ là những học sinh đầu tiên trên thế giới có giáo viên là … một avatar kỹ thuật số trang bị trí tuệ nhân tạo (AI).

Công ty năng lượng Vector ở Auckland đã hợp tác với công ty AI Soul Machine tạo ra avatar, đặt tên là Will. Trí tuệ nhân tạo hiện là một phần của chương trình “Năng lượng Bền vững” của Vector – chương trình này sẽ được cung cấp miễn phí đến các trường học mà công ty Vector cấp điện.

Avatar thông minh Will sẽ dạy trẻ em sử dụng năng lượng. Học sinh tương tác với Will - về cơ bản chỉ là một khuôn mặt trên màn hình - thông qua máy tính để bàn, máy tính bảng hoặc thiết bị di động. Will dạy các em về các dạng năng lượng tái tạo khác nhau, như năng lượng mặt trời và gió. Sau đó, Will có thể hỏi học sinh các câu hỏi về những kiến thức đã học để đảm bảo sự gắn kết của bài học.

Theo Giám đốc kỹ thuật số của Vector, Nikhil Ravishankar, sinh viên dường như rất thích Will. “Điều hấp dẫn đối với tôi là phản ứng của lũ trẻ đối với Will. Cách các em nhìn thế giới thật sáng tạo và khác biệt, và Will thực sự thu hút sự chú ý của các em”, ông nói.

“Sử dụng con người kỹ thuật số là một phương pháp rất thuyết phục để cung cấp thông tin mới cho mọi người, và tôi hy vọng công nghệ này sẽ là một phương tiện mang lại những kinh nghiệm có hiệu quả về chi phí, tính phong phú đa dạng và giáo dục trong tương lai”.

Giáo viên số sẽ giải quyết vấn đề khủng hoảng giáo dục?

Ravishankar không phải là người duy nhất nghĩ rằng robot - dưới hình dạng các chương trình phần mềm AI như Will, hoặc những cỗ máy hình người thật - sẽ sớm đóng một vai trò quan trọng trong giáo dục.

"Thầy giáo Will" đang tương tác và dạy các em học sinh
"Thầy giáo Will" đang tương tác và dạy các em học sinh 

Vào tháng 2/2017, nhà tương lai học Thomas Frey dự đoán rằng việc dạy học từ các chương trình học máy (bot) sẽ phổ biến vào năm 2031. Trong khi đó, chuyên gia giáo dục người Anh Anthony Seldon cho rằng robot sẽ thay thế giáo viên vào năm 2027.

Ngay cả khi các giáo-viên-con-người có thể tiếp tục việc dạy học, làm việc song song với robot có thể giải quyết được nhiều vấn đề mà hệ thống giáo dục của thế giới đang phải đối mặt.

Nhiều quốc gia, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, không có đủ giáo viên. Những robot như Will có thể giúp lấp đầy khoảng trống đó. So với chi phí trả lương cho một giáo-viên-người, các hệ thống này cũng rẻ hơn nhiều, và họ có thể điều chỉnh theo phong cách học tập của mỗi học sinh để giúp các học sinh đạt được tiềm năng của mình.

Trong khi các giáo-viên-kỹ-thuật-số có thể cung cấp một loạt các lợi ích, thì những giáo viên máy này vẫn chưa phát triển như mong muốn. Will chỉ thành thạo về một chủ đề - năng lượng tái tạo - trong khi các giáo-viên-con-người thường am hiểu nhiều vấn đề. Sự tương tác xã hội giữa giáo viên và học sinh cũng rất quan trọng đối với nền giáo dục có chất lượng, và giáo viên kỹ thuật số chắc chắn không thể bằng các thầy cô giáo trong mảng này.

Will có thể là giáo viên kỹ thuật số đầu tiên lên lớp học, nhưng chắc chắn không phải là “người” cuối cùng.