Thất thế trước Nga ở Syria, Mỹ toan biến Ukraine thành “Syria thứ hai”?

VietTimes -- Thế giới đang chứng kiến cuộc chiến ở Syria sắp kết thúc, trong đó Mỹ đã thất bại trong cuộc cạnh tranh địa chính trị với Nga. Lúc này, các tập đoàn chính trị và tài phiệt ở Mỹ đang ráo riết chuẩn bị thực hiện kịch bản Syria ở Ukraine-một chiến tuyến khác trong cuộc đối đầu Mỹ-Nga, có thể đẩy châu Âu tới trước hiểm họa một cuộc chiến tranh lớn.    
Bạo loạn Maidan ở Ukraine được cho là có bàn tay sắp đặt của Mỹ
Bạo loạn Maidan ở Ukraine được cho là có bàn tay sắp đặt của Mỹ

Đề án Đại Trung Đông của Mỹ ở Syria đã bị phá sản

Năm 2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi đầu chiến lược thực hiện Đề án Đại Trung Đông dưới hình thái các biến động chính trị mang tên “Mùa xuân Arab”, mở đầu bằng cuộc “Cách mạng hoa nhài” ở Tunisia, trong đó Washington sử dụng cái gọi là “các lực lượng đối lập”, thực chất là  các lực lượng Hồi giáo cực đoan, bao gồm cả các tổ chức khủng bố, để lật đổ chính thể nhiều nước Bắc Phi-Trung Đông. Tuy nhiên, chiến lược này hiện nay đã bị phá sản ở Syria do gặp phải sự chống trả quyết liệt từ phía chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc đấu tranh vô cùng anh dũng và nhận được sự giúp đỡ của Nga, Iran và lực lượng Hezbolla. Dấu hiệu về sự phá sản này bắt đầu kể từ khi Washington tuyên bố chấm dứt hỗ trợ các lực lượng đối lập ở Syria [1].

Vừa qua, tại cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Lebanon, tướng Yakub Al-Sarraf, trong khuôn khổ Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế "Army--2017", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố rằng cuộc nội chiến ở Syria đã kết thúc do Nga đã thành công trong việc tách các lực lượng đối lập ôn hòa ra khỏi các tổ chức khủng bố [2].

Ngày 17/8/2017, cố vấn của Tổng thống Bashar al-Assad, bà Bouthaina Shaaban, thông báo nội chiến ở Syria sắp kết thúc khi các nước thay đổi chính sách cắt giảm hỗ trợ cho các lực lượng đối lập. Theo bà Bouthaina Shaaban, việc Syria tổ chức Hội chợ quốc tế Damacus lần đầu tiên trong 6 năm qua đã gửi một thông điệp rõ ràng: chiến tranh sắp kết thúc và Syria đã bắt đầu hoạt động tái thiết đất nước [3,4].

Trang mạng của tổ chức Stratfor có quan hệ gần gũi với các cơ quan tình báo Mỹ cũng đưa ra nhận định, cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu kết thúc. Nắm bắt được cơ hội lịch sử này, Trung Quốc đã có kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Syria từng bị tàn phá sau hơn 6 năm chiến tranh, theo đó trước mắt các công ty tư nhân và quốc doanh của họ quyết định đầu tư 2 tỷ USD để phục hồi mạng lưới điện cũng như hệ thống cấp nước, đường giao thông và nhà ở. Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố, chỉ dành các hợp đồng tái thiết Syria cho các nước không tham gia hoạt động lật đổ chính thể quốc gia này trong 6 năm qua [5,6].

Giới phân tích ở nước ngoài cũng có chung nhận định rằng đề án Syria, theo đó Washington sử dụng các lực lượng đối lập để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad và dựng lên ở Damascus một chính phủ thân Mỹ, đã bị phá sản trên thực tế [7-9]

Thua trận ở Syria, các lực lượng khủng bố sẽ chạy đi đâu?

Nội chiến ở Syria kết thúc không có nghĩa là cuộc chiến chống khủng bố chấm dứt, bởi chủ nghĩa khủng bố vẫn là công cụ trong tay các tập đoàn chính trị và tài phiệt để tiến hành cuộc chiến tranh địa chính trị trên phạm vi toàn cầu. Vì thế mà các tổ chức khủng bố như Al-Qaeda hay tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” tự xựng (IS) đều là sản phẩm từ chính sách và chiến lược của những thế lực này nhằm kiểm soát thế giới [10-13].

Vậy, sau khi kết thúc cuộc chiến ở Syria, các tổ chức khủng bố như Al-Qaeda và IS sẽ đi đâu? Đầu tháng 8/2017, một quan chức có mối quan hệ gắn bó với chính quyền Damascus cho biết các tay súng IS muốn rút lui khỏi biên giới Syria-Lebanon về phía đông tỉnh Deir al-Zor ở Syria, nơi các lực lượng này đang tập trung lại sau khi thất bại nặng nề ở hai tỉnh Raqqa và Homs. IS còn yêu cầu đàm phán với chính quyền Damascus về việc rút quân khỏi Syria và đã được chấp nhận [14].

Cường kích Su-34
Cường kích Su-34 "thú mỏ vịt" Nga trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria

Một trong những hướng di tản các tổ chức khủng bố như Al-Qaeda và IS ra khỏi Syria là Afghanistan và Ukraine. Trên hướng Ukraine, cách thức di tản thuận lợi nhất là trà trộn vào dòng người di cư ồ ạt từ các nước Bắc Phi-Trung Đông, trong đó có Syria. Trong tình hình hiện nay, Ukraine nằm trên bờ Biển Đen là một trong những quốc gia hấp dẫn nhất và trở thành điểm tiếp nhận dòng người tị nạn này từ Syria và Iraq.

Từ đó dòng người di cư hoặc ở lại Ukraine, hoặc dễ dàng đi sang các nước châu Âu khác. Các tàu chở người di cư bất hợp pháp di chuyển dọc theo Biển Đen tới Ukraine lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 2014. Từ năm 2017, các cuộc xâm nhập bất hợp pháp của người di cư bắt đầu trở thành hệ thống 2017 [15].

Thậm chí, trong giới phân tích nhận định rằng Ukraine là nơi lý tưởng để di tản và ẩn náu của các tổ chức khủng bố. Theo kết quả nghiên cứu điều tra của kênh truyền hình Anh SkyNews, Ukraine là nơi ẩn náu và di chuyển thuận tiện nhất của IS từ Syria và Iraq, bởi nơi đây những lực lượng này có thể sở hữu bản hồ sơ lý lịch hoàn toàn mới và tấm hộ chiếu do chính quyền Kiev cấp mà chỉ phải trả khoản phí 2.000 USD cho các quan chức nước này chuyên làm thủ tục xuất nhập cảnh. Với tấm hộ chiếu này, những người di cư bất hợp pháp có thể ở lại Ukraine hoặc dễ dàng đi sang bất cứ quốc gia châu Âu nào trong điều kiện đầu năm 2017 Liên minh châu Âu (EU) đã dỡ bỏ thủ tục nhập cảnh cho các công dân Ukraine [16].

Ý đồ chiến lược của Mỹ thực hiện kịch bản Syria ở Ukraine

Nếu Syria là trận chiến địa chính trị giữa Mỹ và Nga ở Trung Đông thì Ukraine là mặt trận khác của cuộc chiến này. Hai mặt trận này gắn bó với nhau trong một chiến lược đối đầu Mỹ-Nga.

Theo Paul Craig Roberts, nguyên Cố vấn kinh tế cho Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, quyết định của Mỹ đầu tư 5 tỷ USD để ủng hộ các lực lượng phát xít mới tiến hành cuộc đảo chính ở Ukraine vào tháng 2/2014 nhằm nhiều mục tiêu: (1) sử dụng các lực lượng phát xít mới gây ra cuộc thanh sát sắc tộc đẫm máu chống lại người Ukraine gốc Nga ở miền nam và miền đông Ukraine, dẫn tới cuộc di cư ồ ạt người Nga từ Ukraine sang Liên bang Nga; (2) đẩy Nga ra khỏi căn cứ quân sự của Hạm đội Biển Đen ở cảng Sevastopol; (3) phá hoại tiềm năng công nghiệp cực kỳ quan trọng ở các thành phố Kiev, Dnhepropetrovsk và Kharcov hiện đang thực hiện các đơn đặt hàng quân sự của Nga; (4) Mỹ và NATO sẽ triển khai căn cứ quân sự ở Ukraine, trong đó có căn cứ quân sự ở Crimea; (5) hình thành ở Ukraine các trung tâm huấn luyện khủng bố để từ đó tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu tại khu vực Bắc Caucasus, Siberia và nhiều khu vực khác ở Nga; (6) sẽ áp dụng kịch bản bạo loạn ở Kiev trên lãnh thổ Nga [17].

Bạo loạn đã dẫn đến lật đổ chính quyền của tổng thống Yanukovich tại Ukraine
Bạo loạn do nước ngoài giật dây, kích động đã dẫn đến lật đổ chính quyền của tổng thống Yanukovich tại Ukraine

Vì thế, các chuyên gia nghiên cứu chiến lược ở Matxcơva coi cuộc khủng hoảng Ukraine là một thảm hoạ địa chính trị đối với tương lai của nước Nga. Tuy nhiên, quyết định sáng suốt và kịp thời của Tổng thống Nga V.Putin sát nhập Crimea về Nga, giữ lại được căn cứ quân sự ở Savastopol, ủng hộ người dân miền Đông Ukraine và ký kết Thỏa thuận Minsk đã có ý nghĩa quyết định đối với việc “đóng băng” cuộc khủng hoảng Ukraine. Trên thực tế, về cơ bản, Tổng thống Nga V.Putin đã làm phá sản ý đồ chiến lược của Mỹ ở Ukraine. Đó là nguyên nhân sâu xa khiến Mỹ lôi kéo các nước châu Âu cấm vận chống lại Nga [18].

Tuy nhiên, Mỹ không cam tâm chịu thất bại trên cả hai mặt trận Syria và Ukraine, nên hiện nay Washington đang ráo riết thực hiện kịch bản Syria ở quốc gia Đông Âu này. Thực hiện kịch bản này, Mỹ có được nhiều thuận lợi cơ bản. Nếu ở Syria, Mỹ phải dựa vào các lực lượng đối lập không được ai công nhận, thì ở Ukraine Mỹ dựa vào chính quyền Kiev tuy được hình thành sau cuộc đảo chính phi pháp trong tháng 2/2014 nhưng lại được cộng đồng quốc tế công nhận. Đặc biệt là, Mỹ dựa vào các lực lượng phát xít mới hiện chiếm đa số và cũng chiếm ưu thế chính trị tuyệt đối trong chính quyền Kiev hiện nay.

(còn tiếp)

Tài liệu tham khảo

[1] Trump Ends Covert Aid to Syrian Rebels Trying to Topple Assad. https://www.nytimes.com/2017/07/19/world/middleeast/cia-arming-syrian-rebels.html?mcubz=0

[2] Шойгу заявил об окончании гражданской войны в Сирии. https://iz.ru/636241/2017-08-23/shoigu-zaiavil-ob-okonchanii-grazhdanskoi-voiny-v-sirii

[3] Cố vấn ông Assad: Nội chiến Syria sắp kết thúc. http://plo.vn/quoc-te/co-van-ong-assad-noi-chien-syria-sap-ket-thuc-722244.html

[4] Запад меняет отношение к Башару Асаду из-за провальной политики США в Сирии. https://russian.rt.com/article/118479

[5] The Beginning of the End of the Syrian Civil War. https://worldview.stratfor.com/article/beginning-end-syrian-civil-war

[6]Vì sao Trung Quốc hối hả "đổ" hàng tỷ USD vào Syria? http://infonet.vn/vi-sao-trung-quoc-hoi-ha-do-hang-ty-usd-vao-syria-post234200.info

[7] US-Middle East: Plan B stands for bankruptcy. http://www.aljazeera.com/indepth/opinion/2016/10/middle-east-plan-stands-bankruptcy-161009095702288.html

[8] The bankruptcy of US Syria policy. http://weekly.ahram.org.eg/News/15786.aspx

[9] Red lines and green lights: The moral and strategic bankruptcy of Trump on Syria https://www.dailykos.com/stories/2017/4/9/1642325/-Red-lines-and-green-lights-The-moral-and-strategic-bankruptcy-of-Trump-on-Syria

[10] How the US Helped Create Al Qaeda and ISIS http://www.counterpunch.org/2014/09/19/how-the-us-helped-create-al-qaeda-and-isis/[11] America Created Al-Qaeda and the ISIS Terror Group. http://www.globalresearch.ca/america-created-al-qaeda-and-the-isis-terror-group/5402881

[12] Клинтон: Обама-покровитель Халифата

http://www.fondsk.ru/news/2014/08/20/na-poroge-novogo-miroustrojstva-29063.html

[13] Конгресс США принял закон о финансировании и поставке вооружений организациям, входящим в Аль-Каиду

[14] Syria: ISIL Terrorists to Withdraw from Yarmouk Camp in Southern Damascus. http://en.farsnews.com/newstext.aspx?nn=13960301000645

[15] “Thiên đường Ukraine”-đích đến mới của người tị nạn Syria. http://infonet.vn/thien-duong-ukraine-dich-den-moi-cua-nguoi-ti-nan-syria-post235282.info

[16] SkyNews: Украина-«коррупционный центр» и перевалочный пункт террористов ИГИЛ на пути в Европу. http://rusvesna.su/news/1503498769

[17] Russia Under Attack-Paul Craig Roberts. http://www.paulcraigroberts.org/2015/03/20/russia-attack-paul-craig-roberts-2/

[18] Russia Under Attack-Paul Craig Roberts. http://www.paulcraigroberts.org/2015/03/20/russia-attack-paul-craig-roberts-2/