Thao túng giá cổ phiếu, nguyên Chủ tịch KSA Phạm Thị Hinh bị khởi tố

VietTimes -- Đây không phải là lần đầu nhà chức trách tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội thao túng giá chứng khoán trên thị trường chứng khoán. Trước vụ án này, cơ quan điều tra đã từng khởi tố một số vụ án liên quan tới việc “làm giá” các cổ phiếu DVD, MTM và CDO.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa thông tin cho biết đã nhận được văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hà Nội về việc khởi tố vụ án hình sự thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu của CTCP Công nghiệp khoáng sản Bình Thuận (Mã CK: KSA), xảy ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Theo đó, qua quá trình điều tra, căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 12/3/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ngày 21/3/2019 đã áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt, tạm giữ hình sự đối với bà Phạm Thị Hinh về tội thao túng thị trường chứng khoán theo quy định tại Điều 211 Bộ Luật hình sự.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hà Nội đang tiếp tục điều tra vụ án này.

Diễn biến giá cổ phiếu KSA giai đoạn từ tháng 4/2014 - 3/2018 (Nguồn: HOSE)
Diễn biến giá cổ phiếu KSA giai đoạn từ tháng 4/2014 - 3/2018 (Nguồn: HOSE)

Được biết, bà Phạm Thị Hinh (sinh năm 1973), có hộ khẩu thường trú tại Tổ 20A, phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội. Bà Hinh được bầu làm Chủ tịch HĐQT KSA từ tháng 3/2015 và tham gia một số hoạt động giúp doanh nghiệp này tăng vốn.

Tới kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của KSA, bà Hinh đã được miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT. Sau đó, bà Phạm Thị Hinh cũng từ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc KSA.

Trong giai đoạn bà Phạm Thị Hinh đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo cấp cao, cổ phiếu KSA liên tục sụt giảm, đi kèm với nhiều “vi phạm nghiêm trọng về công bố thông tin”. Do đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã phải ra quyết định hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu này để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư kể từ ngày 2/8/2018.

Trong phiên giao dịch cuối cùng trước khi bị hủy niêm yết, thị giá KSA đã rơi về mức chưa tới 500 đồng/cổ phiếu. Tình hình cũng không được cải thiện khi KSA được niêm yết trên sàn Upcom và bị đình chỉ giao dịch ngay khi chuyển sàn.

Ngoài ra, bà Hinh hiện đang là Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của CTCP chứng khoán VSM.

Đây không phải là lần đầu nhà chức trách tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội thao túng giá chứng khoán trên thị trường chứng khoán. Trước vụ án này, cơ quan điều tra đã từng khởi tố một số vụ án liên quan tới việc “làm giá” các cổ phiếu DVD, MTM và CDO.

Tại buổi họp báo diễn ra vào ngày 21/1/2019, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn cho biết năm 2018 được coi là năm kỷ lục về xử phạt hành chính thao túng giá chứng khoán với 9 cá nhân bị phạt lên tới 5,1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ông Sơn cũng đề cập đến việc xét xử một số vụ án thao túng, nội gián trên thị trường chứng khoán và cho biết sẽ có từ “1 - 2 trường hợp sẽ bị khởi tố” sau dịp nghỉ Tết Nguyên Đán./.