“Thành phố iPhone” không thể hoạt động hoàn toàn, Apple lo “sốt vó”!

VietTimes -- Sự bùng phát của virus Corona đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường smartphone của Trung Quốc. Sản lượng các lô hàng thông minh trong quý 1 có thể bị giảm tới 50%, theo Canalys.
Ảnh: Phone Arena
Ảnh: Phone Arena

Chỉ 10% công nhân Foxconn quay trở lại làm việc

Theo Reuters đưa tin, chính phủ Trung Quốc đã chấp nhận để công nhân của Foxconn quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Lượng công nhân làm việc tập trung chủ yếu tại nhà máy lắp ráp iPhone ở thành phố Trịnh Châu - nơi được mệnh danh là "Thành phố iPhone".

Ảnh: Yahoo Finance
Foxconn là đơn vị lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple. Ảnh: Yahoo Finance

Cho đến nay, khoảng 16.000 người đã quay trở lại nhà máy của Foxconn để làm việc. Tuy nhiên, số công nhân này không quá nhiều, chỉ chiếm khoảng 10% tổng lực lượng lao động của Foxconn tại trung tâm sản xuất iPhone.


Các lãnh đạo của công ty Đài Loan tại Trung Quốc đã cố gắng đàm phán với chính quyền địa phương về việc cho phép nhiều công nhân trở lại làm việc hơn đồng thời, Foxconn cũng mong muốn nhiều nhà máy sản xuất ở các khu vực khác của Trung Quốc cũng có thể tiếp tục được mở cửa lại. Tuy nhiên, cho đến nay, kết quả của những cuộc đàm phán vẫn không thực sự khả quan.

Một nhà máy của Foxconn tại Thâm Quyến đã bị chính phủ Quốc từ chối cho phép sản xuất trở lại với lý do vấn đề vệ sinh chưa đảm bảo. Hãng vẫn đang nỗ lực cải thiện các biện pháp nhằm kiểm soát virus và đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh trước lần kiểm tra tiếp theo vào cuối tuần này.

Sự bùng phát của nCoV có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ra mắt iPhone 9

Như đã đề cập đến ở trên, các nhà máy tại Thâm Quyến và Trịnh Châu của Foxconn sở hữu phần lớn các dây chuyền sản xuất iPhone, chịu trách nhiệm cung cấp một lượng lớn iPhone cho Táo khuyết. Do đó, sẽ không quá ngạc nhiên nếu nói việc gián đoạn sản xuất này sẽ ảnh hưởng đến các lô hàng iPhone của Apple, trong đó có iPhone 9 sắp ra mắt.

iPhone 11 và iPhone 11 Pro. Ảnh: Phone Arena
iPhone 11 và iPhone 11 Pro. Ảnh: Phone Arena

Apple được cho là đã xây dựng một kho dự trữ các sản phẩm iPhone 11 và iPhone 11 Pro trong vài tháng gần đây. Điều này có thể giúp hãng giảm thiểu tác động của các vấn đề sản xuất liên quan đến nguồn cung trong ngắn hạn.


Tuy nhiên, iPhone 9 của Nhà Táo lại không “may mắn" như vậy. Gần đây, thiết bị này đã được đưa vào sản xuất thử nghiệm ở Trung Quốc và dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt trong tuần này với một đơn đặt hàng "khủng" lên tới 30 triệu chiếc, theo Phone Arena.

Việc các nhà máy hoạt động trở lại một cách hạn chế như trên có thể khiến việc ra mắt iPhone 9 bị trì hoãn nghiêm trọng. Apple dự kiến sẽ "trình làng" chiếc iPhone giá rẻ này vào cuối tháng 3 nhưng theo tình hình này, lịch trình ra mắt có thể sẽ phải lùi lại để phù hợp với tình hình sản xuất.

Sản xuất iPhone dự kiến giảm 10% trong quý đầu năm

Công ty nghiên cứu thị trường Trendforce đã giảm dự báo sản lượng iPhone trong quý đầu tiên của năm 2020 gần 10% vào hôm 10/2 do hậu quả của sự bùng phát virus Corona. Công ty nghiên cứu này tin rằng Foxconn xuất xưởng khoảng 41 triệu máy trong khoảng tháng 1 đến tháng 3/2020 cho Apple.

Ảnh: Phone Arena
iPhone 9 bản render. Ảnh: Phone Arena

Các đối thủ của Apple như Samsung sản xuất phần lớn điện thoại thông minh bên ngoài Trung Quốc, cho phép hãng tránh được các tác động nghiêm trong trong khi lắp ráp thiết bị. 


Có thể nói những tác động của dịch viêm phổi do virus Corona đối với Apple được đánh giá là nghiêm trọng do đa số sản phẩm của họ được sản xuất ở Trung Quốc và đây cũng là thị trường lớn thứ hai của hãng sau Mỹ.

Theo PhoneArena