.

Thanh Hóa-Nam Định: Liệu “những đứa con nhà bầu Đệ” có thể kéo dài vận son?

VietTimes -- Trận đấu giữa chủ nhà Thanh Hóa và đội khách Nam Định trở thành tâm điểm trên khán đài. Vài ngàn người dân Thành Nam sẽ đến Thanh Hóa tiếp lửa cho đội bóng sau chiến thắng 2-0 của đội nhà trước đương kim vô địch Hà Nội.
Cổ động viên Nam Định đang hy vọng đội nhà sẽ có điểm trên sân khách (ảnh VPF)
Cổ động viên Nam Định đang hy vọng đội nhà sẽ có điểm trên sân khách (ảnh VPF)

Nam Định là 1 trong 5 đội đến giờ này chưa được hưởng không khí chiến thắng trên sân khách. Rời Thiên Trường, thầy trò HLV Nguyễn Văn Dũng thua 4 trận, hòa được 2 trận và được xếp vào diện có thành tích kém nhất các đội V.League 2019 khi đá sân khách. Nam Định chính là đội bóng chiến đấu bằng tinh thần, chiến thắng 2-0 trước thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm là minh chứng rõ nét nhất. BLV Đặng Phương Nam cho rằng: “Tinh thần của các cầu thủ Thành Nam chính là vũ khí quan trọng nhất của họ trong mùa giải này”. Đúng thế!

Vận son của bầu Đệ

Trong khi đó, chủ nhà Thanh Hóa lại có kết quả khá tốt trên sân nhà, họ có 3 trận thắng, 3 trận hòa và chưa thua trận nào. Thanh Hóa, “đời bầu Đệ phiên bản 2.0” chưa hề biết thua trận, sau 5 trận đấu được 11 điểm, trong đó toàn thắng cả 3 trận trên sân nhà. Đáng kể nhất là họ đã nã vào lưới nhà đương kim vô địch Hà Nội 4 bàn thắng trong 1 trận cầu thể hiện bản lĩnh, đẳng cấp của cả thầy lẫn trò Thanh Hóa.

Điểm chung của cả 2 đội bóng là đều có những sự khó khăn quá lớn về kinh phí và nhân sự đầu mùa bóng. Nếu Nam Định có 9 cầu thủ ra đi thì Thanh Hóa, con số đó là 10, nói như cổ nhân “con cá mất là con cá to”, các cầu thủ rời đội đều là trụ cột. Phía Nam Định là Đinh Viết Tú (về Quảng Nam), Vũ Hữu Quý (Hà Tĩnh), tiền vệ Lê Sỹ Minh (Than Quảng Ninh), còn phía Thanh Hóa là thủ môn Thanh Thắng (về CLB TP.HCM), Omar Faye (Hà Nội FC), Quốc Phương (Sài Gòn FC), Hoàng Thịnh (CLB TP.HCM), Tiến Dũng (Hà Nội FC), Trọng Hoàng (CLB Viettel)…

Có khác chăng là các cầu thủ Viết Tú, Sỹ Minh, Hữu Quý chờ đến phút 89, đội vẫn không thể xoay xở nguồn kinh phí lót tay, các cầu thủ mới ngậm ngùi rời Thành Nam đi mưu sinh. Trong khi khá nhiều cầu thủ Thanh Hóa đã ngấm ngầm rời đội khi FLC hé lộ thông tin buông bóng đá, thậm chí có cầu thủ vừa tái ký hợp đồng vẫn nằng nặc rời đội, có cầu thủ không biết về đầu nhưng vẫn quyết rời Thanh Hóa.

Phía Thanh Hóa chỉ có 3 sự bổ sung, nhưng đáng kể nhất cũng chỉ là Lương Sơn Bá (đến từ XSKT Cần Thơ). Còn Nam Định, thủ môn Xuân Việt và cầu thủ nhập tịch Lê Văn Phú đều đang đá chính và được đánh giá cao. Năm nay, cả hai đội đều đôn khá nhiều cầu thủ trẻ lên thi đấu, đáng kể nhất là tiền vệ trái Trọng Hùng (Thanh Hóa) thi đấu thay Đình Tùng rất xông xáo, hiệu quả.

Triết lý tấn công khác biệt

Lối đá của 2 đội có khá nhiều điểm khác biệt. Thanh Hóa đời HLV Đức Thắng cùng với Hà Nội, Quảng Ninh chú trọng lối chơi cầm bóng, phối hợp bài bản từ phần sân nhà. Đến nay, họ có 8 trong số 18 bàn thắng được thực hiện bằng lối chơi này, 5 bàn từ lối đá phản công, 5 bàn từ các tình huống cố định. Triết lý tấn công của cựu cầu thủ Thể Công là phải nắm được thế trận trước khi nghĩ đến bàn thắng.

Đội trưởng Lê Văn Thắng đang làm tốt cả nhiệm vụ ghi bàn lẫn kiến tạo (ảnh VPF)
Đội trưởng Lê Văn Thắng (10 Thanh Hóa) đang làm tốt cả nhiệm vụ ghi bàn lẫn kiến tạo (ảnh VPF)

Họ khăn khá lớn cho đội khách Nam Định bởi chủ nhà Thanh Hóa hiện nay có khá nhiều cầu thủ có thể ghi bàn. Tất nhiên Rimario là cái tên đáng chú ý nhất bởi ngoài 3 bàn thắng, cầu thủ này còn có 2 pha kiến tạo. Rimario có thể ghi bàn cả hai chân và không chiến khá hay, anh có 1 bàn thắng bằng chân trái, 1 bàn thắng bằng đầu và 1 bàn bằng chân phải. Gramoz cũng có 4 bàn thắng, 3 bàn từ chân thuận, bàn còn lại từ chân trái vào lưới Sài Gòn mới đây. Ngoại binh còn lại là Monday Samuel chưa ghi bàn mùa này nhưng cầu thủ 25 tuổi này đang làm tốt nhiệm vụ phá lối chơi của đối phương, ngăn chặn các đường lên bóng từ mọi hướng.

Đình Tùng và Văn Thắng cũng đã có 3 bàn thắng, đều là những bàn thắng quan trọng. Thể hình nhỏ bé nhưng tiền đạo số 2 này có chân trái rất khéo, cùng lối đi bóng vô cùng khó chịu, hậu vệ Nam Định không bình tĩnh là dễ nổi nóng dính thẻ phạt. Trong khi đó số 10 đội trưởng Lê văn Thắng mùa này ngoài ghi bàn đã tham gia kiến tạo, những đường tạt bóng bên cánh phải ngày càng có độ chính xác cao.

Sự huyền ảo tam giác tấn công

Với sự trở lại của Đình Tùng thì các tam giác tấn công của chủ nhà sẽ đa dạng hơn. Ngoài 2 đỉnh Rimario, Gramoz thì HLV Văn Thắng yêu cầu Văn Thắng, Đình Tùng, Trọng Hùng hỗ trợ. Những cái tên Vũ Xuân Cường, Thanh Bình và đặc biệt là Trọng Hùng đang được giới chuyên môn quan tâm.

Cầu thủ sinh năm 1997 Trọng Hùng sẽ là mối đe dọa nơi cánh phải của Nam Định bởi lối đi bóng tốc độ, liên tục đổi hướng đi bóng, dám cầm bóng đi sâu vào khu vực 16,5m. Hiện nay, 3 cái tên nêu trên cũng đã có riêng cho mình, mỗi người 1 bàn thắng… Phải quan tâm nhiều đến ngoại binh nhưng lại không được để khoảng trống cho các nội binh còn lại, đó là điều không dễ chút nào cho các cầu thủ Nam Định.

Bầu Đệ đang đứng sau các thành công của HLV Đức Thắng và các cầu thủ Thanh Hóa (ảnh VPF)

Bầu Đệ đang đứng sau các thành công của HLV Đức Thắng và các cầu thủ Thanh Hóa (ảnh VPF)

Trong số 18 bàn thắng của Thanh Hóa, có tới 12 bàn được ghi ở sân nhà, là con số mà tân HLV Văn Dũng của Nam Định phải quan tâm. Có đến 8 trong 18 bàn thắng được ghi trong 30 phút cuối của trận đấu cho thấy, muốn có điểm trên sân Thanh Hóa phải chiến đấu đến phút cuối cùng. Mới đây, khi thể lực giảm, trung vệ ngoại của Sài Gòn đỡ hụt bóng và đã phải trả giá, Đình Tùng như chui từ dưới đất lên ghi bàn vào phút cuối của trận đấu.

Đến giờ, Nam Định và Thanh Hóa những những đội duy nhất hạ được đương kim vô địch Hà Nội. Tinh thần của Nam Định đang lên, sau chiến thắng vòng 11. Liệu kế “ve sầu thoát xác” lần này của GĐKT Văn Sỹ có chặn được “vận son” của “những đứa con nhà bầu Đệ” hay không, chúng ta cần phải chờ.