Thanh Hóa, khi lửa cháy đến chân thành

VietTimes -- Rốt cuộc, kịch bản xấu nhất đã đến với đối bóng xứ Thanh, phía sau thì S.Khánh Hòa bám đuổi sát sao. Phía trước, những đối thủ trực tiếp HAGL, Viettel bằng mọi cách có thể đã cao chạy xa bay, Thanh Hóa đã lâm vào cảnh lửa cháy chân thành.
Hoàng Thanh Tùng trở lại làm Giám đốc Kỹ thuật, nhằm hỗ trợ về chuyên môn lẫn tin thần cho BHL, cầu thủ đội bóng. Ảnh THFC
Hoàng Thanh Tùng trở lại làm Giám đốc Kỹ thuật, nhằm hỗ trợ về chuyên môn lẫn tin thần cho BHL, cầu thủ đội bóng. Ảnh THFC

Chiến thắng 5-1 của HAGL trước Hải Phòng và pha bẻ còi của trọng tài FIFA Trương Hồng Vũ đã giúp Viettel có 3 điểm trong trận thắng 2-1 trước B.Bình Dương đã khiến Thanh Hóa càng trở nên bất lợi trong cuộc đua trụ hạng.

Thêm tướng nhưng chưa đổi vận

10 lần đến làm khách trên sân của SHB Đà Nẵng, đội bóng xứ Thanh chỉ giành được 4 trận hòa và thua đến 6 trận. Phong độ hiện nay của Thanh Hóa quá tệ, họ có chuỗi 8 trận thua và 1 trận hòa trong thời gian gần đây.

Thi đấu với duy nhất ngoại binh Rimario, đội bóng xứ Thanh thua trận thứ 7 liên tiếp. Ảnh VPF

Thi đấu với duy nhất ngoại binh Rimario, đội bóng xứ Thanh thua trận thứ 7 liên tiếp. Ảnh VPF

Đến làm khách trên sân Hòa Xuân của SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa không có sự phục vụ của tiền đạo Stevens, các tiền vệ Gramoz, Bùi Văn Hiếu (do thẻ phạt). Đúng vào lúc “nước sôi, lửa bỏng” thì Gramoz rời đội, Stevens không đủ thể lực thi đấu khó khăn chồng chất. Cặp tiền đạo của “những đứa con nhà bầu Đệ” là Rimario và Đình Tùng. Đá hai cánh là Trọng Hùng và Lê Văn Thắng.

Sự bổ sung đáng kể nhất của đội Thanh Hóa trước khi gặp thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức là sự xuất hiện của ông Hoàng Thanh Tùng - trở lại làm Giám đốc Kỹ thuật, nhằm hỗ trợ về chuyên môn lẫn tin thần cho BHL, cầu thủ đội bóng.

Chủ nhà giăng bẫy

Chủ nhà Đà Nẵng có lợi thế tâm lý lớn sau trận đại thắng 4-1 trên sân Quảng Nam, đây cũng là chiến thắng sân khách đầu tiên của HLV Lê Huỳnh Đức. Với 3 điểm giành được, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức lại tràn đầy cơ hội đua tốp 3 nếu giành chiến thắng trước Thanh Hóa.

SHB Đà Nẵng không thể có chân sút chủ lực Đỗ Merlo vì đã nhận 3 thẻ vàng. Hơn nữa, Đức Chinh, Victor và Minh Tâm cũng để ngỏ khả năng ra sân vì chấn thương nhưng Anh Tuấn, Huy Toàn đang có niềm vui khi được gọi vào đội tuyển.

Đây là một trận đấu mà các cầu thủ khác nhập cuộc khá tốt. Cặp “song sát” trên ghế huấn luyện của Thanh Hóa là Thanh Tùng - Xuân Hợp đã chỉ đạo các học trò tổ chức các pha tấn công “ăn miếng, trả miếng”. Các mũi nhọn trên hàng công của Thanh Hóa như Văn Thắng, Trọng Hùng và Rimario chơi tích cực nhất khiến cho hàng phòng ngự chủ nhà vất vả.

Điều quan trọng nhất là BHL, cầu thủ phải giữ vừng tinh thần. Ảnh THFC.

Điều quan trọng nhất là BHL, cầu thủ phải giữ vừng tinh thần. Ảnh THFC.

Tại thời điểm hiện tại, trong tay HLV Xuân Hợp không có 1 cầu thủ nào có khả năng gây đột biến về lối chơi. Thể lực cuối mùa giải của các cầu thủ Thanh Hóa đã giảm sút và tâm lý có phần căng cứng sau chuỗi trận toàn thua nên các pha kết thúc đều thiếu đi độ chính xác.

So với các trận đấu trước, trận đấu này Văn Thắng đá thấp hơn, có xu hướng bó vào trong để làm nhiệm vụ kiến tạo. Điều này đã giúp Rimario có bóng nhiều hơn thường vệ, nhưng rõ ràng khi cả Đình Tùng, Trọng Hùng vào sân thì lực lượng dự bị cuối trận chỉ còn Xuân Cường, Văn Hội đều là những cái tên có khoảng cách với các cầu thủ đá chính.

Trong khi đó, HLV Lê Huỳnh Đức đo được “cơn khát bàn thắng” của đội khách và tung A Mít và tiền đạo Văn Long, những cầu thủ có tốc độ vào sân chờ cơ hội phản công. Hai trong ba cầu thủ dự bị của SHB.Đà Nẵng đã có dấu ấn trong bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Từ một pha phản công nhanh bên cánh phải, A Mít đã cầm bóng thoát xuống chuyền qua cho đội trưởng Anh Tuấn. Tuyển thủ quốc gia này cầm bóng 1 nhịp rồi chuyền vào khu vực cấm địa cho cầu thủ vừa vào sân ở hiệp 2 là Văn Long tung cú dứt điểm cận thành mở tỷ số 1-0 cho SHB Đà Nẵng.

Nỗi lo

Thế Dương để mất bóng trong tình huống Thanh Hóa tổ chức lên bóng ở phút 89 dẫn đến bàn thua. Ảnh VĐ

Thế Dương để mất bóng trong tình huống Thanh Hóa tổ chức lên bóng ở phút 89 dẫn đến bàn thua. Ảnh VĐ

Trận thắng đã giúp SHB Đà Nẵng vươn lên vị trí thứ 5 còn Thanh Hóa giờ đây giữ được vị trí thứ 13 đã là mục tiêu sống còn khi S.Khánh Hòa đã thắng Nam Định 3-0, chỉ kém đội bóng xứ Thanh 1 điểm.

Hàng phòng thủ Thanh Hóa lâu nay vẫn liên tục bị thủng lưới 3 bàn thì trận đấu này chỉ để thủng lưới 1 bàn. Nhưng việc chủ nhà Đà Nẵng thiếu các chân sút ngoại nên cũng chưa khẳng định được chính xác sự thay đổi.

Vòng đấu tới cả Thanh Hóa và S.Khánh Hòa đều được chơi trên sân nhà, lần lượt gặp Viettel và Sài Gòn được coi là quyết định sống còn của mùa giải.

Vòng đấu mà “cả làng đều vui” riêng Thanh Hóa vẫn trắng tay khiến cho khán giả xứ Thanh không khỏi lo cho số phận của đội bóng quê nhà. Nếu cứ căng ra mà đá, thì đúng là quá khó cho bộ đôi Thanh Tùng - Xuân Hợp bởi không phải ai cũng có đủ năng lực những bước chạy nước rút.