Thanh Hóa dự đổi 28ha đất cho Liên danh Tiến Đạt - Việt Thanh để lấy 2,7km đường

VietTimes -- Tuyến đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C được tỉnh Thanh Hóa đầu tư theo hình thức hợp đồng BT với tổng mức đầu tư 79,2 tỷ đồng. Bù lại, UBND tỉnh Thanh Hóa thanh toán cho nhà đầu tư 05 khu đất tại huyện Triệu Sơn với tổng diện tích khoảng 28ha.
Trước đó, Truyền hình Thanh Hóa đã phản ánh tình trạng xuống cấp tỉnh lộ 514 đoạn Cầu Thiều đi thị trấn Giắt huyện Triệu Sơn/ Ảnh: truyenhinhthanhhoa.vn
Trước đó, Truyền hình Thanh Hóa đã phản ánh tình trạng xuống cấp tỉnh lộ 514 đoạn Cầu Thiều đi thị trấn Giắt huyện Triệu Sơn/ Ảnh: truyenhinhthanhhoa.vn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường giao thông nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, huyện Triệu Sơn theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT).

Theo đó, Liên danh Công ty CP xây dựng Tiến Đạt - Công ty CP Việt Thanh là nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án.

Tuyến đường giao thông nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, huyện Triệu Sơn có tổng chiều dài khoảng 2,7km, là đường phố nội bộ đô thị với vận tốc thiết kế 30km/h.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 79,2 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ nhà đầu tư tự huy động, với cơ cấu 20% vốn chủ sở hữu, còn 80% là vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác.

Dự kiến nhà đầu tư sẽ được thanh toán bằng 05 khu đất thuộc xã Minh Dân, xã Dân Lý và thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn để tạo vốn đối ứng, với tổng diện tích khoảng gần 28ha.

Cụ thể, khu đất số 1 thuộc quy hoạch Khu dân cư mới Nam Đồng Nẫn 1, thị trấn Triệu Sơn có diện tích khoảng 6,8ha.

Khu đất số 02 thuộc quy hoạch Khu dân cư Nam Đồng Nẫn 2, thị trấn Triệu Sơn diện tích khoảng 6ha.

Khu đất số 03 thuộc quy hoạch Khu dân cư mới Nam Cống Chéo, xã Minh Dân, huyện Triệu Sơn diện tích khoảng 5,6ha.

Khu đất số 04 thuộc quy hoạch Khu dân cư mới Nam Đồng Thiều, xã Minh Dân, huyện Triệu Sơn diện tích khoảng 6,4ha.

Khu đất số 05 thuộc quy hoạch Khu dân cư mới thôn 5, xã Dân Lý, huyện Triệu Sơn diện tích khoảng 2,9ha.

Thời gian dự kiến thực hiện hợp đồng BT là 29 tháng, kể từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực đến thời điểm các bên hoàn thành nghĩa vụ theo quy định của hợp đồng.

Ai đứng sau liên danh Tiến Đạt - Việt Thanh?

Theo tìm hiểu của VietTimes, cả Công ty CP Xây dựng Tiến Đạt (Công ty Tiến Đạt) và Công ty CP Việt Thanh (Công ty Việt Thanh) đều đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại TP Thanh Hóa.

Trong đó, Công ty Tiến Đạt đăng ký trụ sở chính tại có địa chỉ tại khu công nghiệp Tây Bắc Ga giai đoạn 2, Phường Đông Cương, Thành phố Thanh Hóa. Còn Công ty Việt Thanh có trụ sở chính tại đường Nguyễn Hiệu, Xã Đông Hương, Thành phố Thanh Hóa.

Công ty CP Xây dựng Tiến Đạt thành lập năm 2003, do ông Nguyễn Vũ Tiến (SN 1962) là Giám đốc, đại diện theo pháp luật.

Doanh nghiệp này vào tháng 10/2018 đã đăng ký nâng mức vốn điều lệ lên gấp 5 lần, từ 40 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng. Về cơ cấu sở hữu, cá nhân ông Nguyễn Vũ Tiến đăng ký góp 194,8 tỷ đồng - tương ứng tỷ lệ sở hữu 97,4%. Các cổ đông sáng lập còn lại - là Phạm Hào Quang, Nguyễn Bá Bắc, Trần Minh Quang - hiện đã chuyển nhượng hết cổ phần.

Còn Công ty CP Việt Thanh thành lập năm 2007 do ông Cao Tuấn Hoàn (SN 1977) làm Giám đốc và đại diện theo pháp luật.

Cũng tương tự như Công ty Tiến Đạt, vào tháng 11/2018, Công ty Việt Thanh đã đăng ký nâng tổng số vốn điều lệ lên 13 lần, từ 9 tỷ đồng lên 120 tỷ đồng. Hiện tại cá nhân ông Cao Tuấn Hoàn đăng ký góp 109,84 tỷ đồng để nắm giữ 91,53% cổ phần. Các cá nhân Trần Huy Chánh, Ngọ Thành Sơn Lê Nam Trung nắm giữ tổng số cổ phần còn lại.

Như vậy, thời Việt Thanh và Tiến Đạt thực hiện điều chỉnh mạnh quy mô vốn điều lệ là khá đồng pha. Nên nhớ, đây là thời điểm quan trọng trong việc lập và phê duyệt Báo cáo khả thi dự án và cũng là thời điểm rục rịch công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Qua đó có thể thấy Liên danh này đã có sự chuẩn bị kịp thời cho việc tham gia đấu thầu và thực hiện dự án.

Trước đó, ngày 28/12/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 160/NQ-CP, về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng BT. Trong đó có những chỉ đạo cụ thể về thanh toán đối với các dự án ký hợp đồng trước ngày 1/1/2018, ký hợp đồng từ ngày 1/1/2018 và các dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư nhưng chưa ký hợp đồng.

Tinh thần của Nghị quyết là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án BT đã ký hợp đồng, nhưng phải tiến hành rà soát lại các hợp đồng đã ký và đang thực hiện, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không làm thất thoát tài sản công, không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm…/.