Thánh chiến sử dụng UAV mang bom tấn công căn cứ sân bay Hama Syria

VietTimes -- Không thể tấn công căn cứ quân sự Hmeimim, đêm ngày 22.05.2019, lực lượng Hồi giáo cực đoan, sử dụng một nhóm máy bay không người lái mang bom bất ngờ tập kích vào căn cứ sân bay của quân đội Syria ở Hama nhằm kích động tinh thần các tay súng thánh chiến.
Một máy bay không người lái của lực lượng Hồi giáo cực đoan bị bắn rơi ở Hama. Ảnh South Front
Một máy bay không người lái của lực lượng Hồi giáo cực đoan bị bắn rơi ở Hama. Ảnh South Front

South Front dẫn các nguồn tin ủng hộ chính phủ Syria cho biết, lực lượng phòng không Syria (SyAADF) nỗ lực đánh chặn các UAV và bắn hạ tất cả các drones vũ trang này. Căn cứ không quân không có tổn thất về cơ sở vật chất và thương vong sau cuộc tấn công.

Theo hãng thông tấn nhà nước SANA, không thành công trong việc đánh phá căn cứ không quân Hama.  Lực lượng Hồi giáo cực đoan đã đổi hướng ít nhất một UAV, tấn công nhà máy điện Zara'a trên vùng nông thôn miền nam Hama, gây thiệt hại nặng nề cho trang thiết bị của nhà máy.

Những cuộc tập kích cho thấy, lực lượng thánh chiến và các nhóm cực đoan không hề thể hiện sự nhân đạo dù nhỏ nhất với người dân Syria. Để gây khó khăn và tổn thất cho chính quyền, các nhóm Hồi giáo cực đoan có thể làm tất cả, bao gồm cả tàn sát dân thường vô tội.

Không có nhóm thánh chiến nào nhận trách nhiệm vụ tấn công. Nhưng dễ dàng nhận thấy, trong khu vực Idlib, Hama, chỉ có tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và và liên minh LNF thuộc tổ chức quân đội Syria tự do do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, có thể tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào Quân đội Syria và nhân dân trên vùng nông thôn phía bắc Hama.

Các nhóm khủng bố có thể sản xuất và điều khiển các drones vũ trang DIY UAV, mang theo các tên lửa nhỏ do địa phương chế tạo. Những mảnh xác của một UAV bị bắn rơi ở miền bắc Hama cho biết, doại UAV này có thể được sửa đổi để lao xuống tấn công mục tiêu trực tiếp theo kiểu drone tự sát Kamikaze.

Lực lượng phòng không quân đội Syria đánh chặn các UAV vũ trang của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Hama. Video truyền thông quân đội Syria
Một máy bay không người lái của lực lượng Hồi giáo cực đoan bị bắn rơi. Ảnh minh họa South Front
Một máy bay không người lái của lực lượng Hồi giáo cực đoan bị bắn rơi. Ảnh minh họa South Front