Thảm kịch bắn hạ Il-20 Nga: Cơ hội hoàn hảo để Kremlin “khóa tay” Israel tấn công Syria

VietTimes -- Tác giả TheSaker cho rằng vụ Il-20 của Nga bị bắn hạ là cơ hội hoàn hảo để Nga ngừng các cuộc tấn công của Israel vào những mục tiêu trên đất Syria. Tuy nhiên, ông kết luận những tay trong quyền thế thân Do Thái trong chính phủ Nga sẽ ngăn quân đội thực thi điều này, theo RI.

Bộ Quốc phòng Nga đã ra thông báo về vụ máy bay Il-20 bị bắn hạ như sau:

Về cơ bản, 4 máy bay Israel được đưa đi thực hiện nhiệm vụ không kích các mục tiêu gần căn cứ của Nga tại Khmeimim và Tartus. Người Israel đã "cân nhắc" để không cảnh báo Nga cho tới lúc chỉ còn gần một phút trước khi vụ tấn công diễn ra. Vì thế, Nga không có thời gian để cảnh báo phi hành đoàn của chiếc máy bay Il-20 tác chiến điện tử đang chuyển bị hạ cánh để tránh. Khi Syria bắn tên lửa S-200 để đánh chặn tên lửa phóng vào các mục tiêu, các máy bay F-16 của Israel đã sử dụng chiếc Il-20 làm lá chắn ẩn mình (Il-20 có tiết diện mục tiêu lớn hơn). Kết quả là 15 người tử vong và thiệt hại một máy bay.

Bản đồ mô tả vụ việc do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp.
 Bản đồ mô tả vụ việc do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp.

Bộ Quốc phòng Nga đặt hoàn toàn trách nhiệm cho phía Israel và tuyên bố cuộc tấn công này là "ném đá giấu tay", những hành động của Israel là "thù địch" và nói rằng Nga "có quyền" đáp trả với "những hành động phản công tương xứng". Đây là một cơ hội hiếm có, một lựa chọn logic và vững vàng để Nga có thể tuyên bố với Israel rằng: Kể từ nay các máy bay Israel xuất hiện gần lực lượng Nga sẽ bị bắn hạ.

Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu người Nga có hành động như vậy? Quân đội Nga có thể rất muốn thực thi hành động này nhưng họ bị hạn chế bởi "nhóm tay trong ủng hộ những người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái" trong chính phủ Nga.  Và ông Putin cũng đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của những gì xảy ra. Ông tuyên bố "máy bay chiến đấu Israel không bắn hạ máy bay của chúng ta" và nói về "những tình huống bi kịch".

Vì vậy, hiệu quả tích cực duy nhất từ thảm kịch này là hình ảnh của Israel sẽ mất dần đi trong dư luận Nga - vốn là đối tượng thường trực của những khẩu hiệu tuyên truyền ủng hộ Do Thái trên rất nhiều báo chí Nga. Hiện tại, những tuyên truyền này đang đổ lỗi vụ việc cho rất nhiều bên: Người Syria, Hezbollah và cả người Nga nhưng trừ Israel.