“Thái tử Samsung” Lee Jae-yong đã được thả tự do

VietTimes – Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung, Lee Jae-yong từng bị kết án 5 năm tù vì liên quan đến vụ tham những lớn nhất lịch sử Hàn Quốc đã được thả tự do sau khi kháng án thành công ngày 5/2. Bản án dành cho “Thái tử Samsung” giảm xuống còn 2 năm rưỡi kèm theo 4 năm quản chế tại gia.
Ông  Lee Jae Young là người giàu thứ 3 Hàn Quốc với tổng tài sản ước tính trị giá 7.9 tỷ USD. Nguồn: Business Insider
Ông Lee Jae Young là người giàu thứ 3 Hàn Quốc với tổng tài sản ước tính trị giá 7.9 tỷ USD. Nguồn: Business Insider

Ông Lee Jae-yong  là một ông trùm kinh doanh Hàn Quốc và Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung, vai trò là lãnh đạo trên thực tế của tập đoàn này. Ông là con trai cả và con trai duy nhất của Lee Kun-hee, Chủ tịch của Samsung, và được truyền thông Hàn Quốc ví như "thái tử của Samsung".

Năm ngoái, ông Lee bị kết án 5 năm tù giam vì liên quan tới vụ bê bối chính trị dẫn đến quyết định bãi nhiệm cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Sau buổi kháng cáo ngày 5/2, Tòa án tối cao Seoul đã đưa ra phán quyết 2 năm rưỡi tù giam vì tội hối lộ và tham ô. Tuy kèm theo 4 năm quản chế tại gia nhưng ông đã sớm thoát cảnh tù tội sớm hơn dự kiến tới 2 năm.

Trong buổi kháng cáo, ông Lee đã đưa ra bằng chứng về việc bị chính cựu Tổng thống Park gâp áp lực để ép buộc ông phải tài trợ cho môn thể thao đua ngựa. Một tình tiết giảm nhẹ khác là khoản tiền được coi như hối lộ là 3.7 tỷ won chứ không phải 7.2 tỷ won như trong báo cáo trình lên phiên tòa sơ thẩm.

Lý giải cho phán quyết này, Chánh án Cheong Hyung-sik cho biết bản chất của sự tham gia của ông Lee trong vụ án là tuân thủ thụ động đối với quyền lực chính trị. Theo ông Cheong: "Bị cáo chấp nhận đưa hối lộ, biết rằng phạm pháp, nhưng không thể từ chối."

Ông Lee Jae-yong bị bắt giữ hồi tháng 2/2017 vì dính dáng đến vụ bê bối tham những
dẫn tới quyết định bãi nhiệm với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vào tháng 3/2017.
Nguồn: The Australian
Xuất hiện trước trung tâm giam giữ tại Seoul, cùng đồ đạc sau thời gian tạm giữ, “Thái tử Samsung” tỏ ra khá nhã nhặn và xin lỗi vì "không có diện mạo chỉn chu nhất". Ông chia sẻ: "năm 2017 là một thời gian rất có giá trị để nhìn lại bản thân " và cho biết đang mong chờ gặp cha của mình. Mặc dù có liên quan tới bê bối tham nhũng và trốn thuế nhưng ông Lee Kun-hee đã được ân xá có tiền sử bệnh tim từ năm 2014.
Theo các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, ông đã điều chỉnh để luyện tập thể dục và đọc sách để trở lại vai trò lãnh đạo tập đoàn Samsung Electronic. Còn nhớ trong thời gian ông Lee nắm giữ cương vị chủ tịch, giá trị cổ phiếu của Samsung đã hồi phục thần kỳ, từ thua lỗ 1.3 % xuống 0.5%, trên tất cả các thị trường.

Mặc dù vẫn đang giữ vị trí số một trong ngành công nghiệp sản xuất linh kiện bán dẫn và smartphone trên thế giới. Nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng “Thái tử Samsung” sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn trong việc định hướng phát triển và đầu tư đúng đắn cho tập đoàn Samsung Electronics.

Nhà quản lý quỹ của HDC Asset Management, Park Jung Hoon (sở hữu số lượng lớn cổ phần của Samsung Electronics nhận định: "Mục tiêu lớn nhất của Lee bây giờ là để cho thấy bước tiếp theo mà Tập đoàn Samsung sẽ thực hiện, trong khi tiếp tục cách ứng xử thân thiện với các cổ đông".